ภาพรวมของจีน: ข่าวการพัฒนา การวิจัย ข้อมูล

นวัตกรรมทางเศรษฐกิจที่น่าทึ่งที่สุดในศตวรรษที่ 18 เป็นผลมาจากความต้องการของผู้ค้าทางไกลในด้านสินเชื่อและกลไกใหม่ที่จะอำนวยความสะดวกในการโอนเงิน ธนาคารท้องถิ่นซึ่งถูกเรียกโดยชาวต่างชาติในศตวรรษที่ 19 ยอมรับเงินฝาก กู้ยืมเงิน ออกธนบัตรส่วนตัว และโอนเงินจากภูมิภาคหนึ่งไปยังอีกภูมิภาคหนึ่ง ตั๋วสัญญาใช้เงินที่ออกโดยธนาคารในประเทศในนามของพ่อค้าอำนวยความสะดวกในการซื้อสินค้าจำนวนมาก และร่างเงินและบัญชีการโอนเงินยังช่วยลดการไหลของเงินทุนอีกด้วย เมื่อถึงต้นศตวรรษที่ 19 กระดาษโน้ตอาจมีปริมาณหนึ่งในสามหรือมากกว่าของปริมาณเงินหมุนเวียนทั้งหมด ความต้องการของการค้าขนาดใหญ่ทางไกลได้แรงบันดาลใจให้พ่อค้าเปลี่ยนระบบการเงินที่เป็นโลหะให้เป็นระบบที่กระดาษธนบัตรมาแทนที่เหรียญทองแดงและเงิน แต่ต้นชิงยังเป็นช่วงเวลาของการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ด้วยการกำหนดสันติภาพชิง เศรษฐกิจกลับมาขยายตัวเชิงพาณิชย์อีกครั้งซึ่งเริ่มขึ้นในศตวรรษที่ sixteen การขยายตัวนี้กระตุ้นให้เกิดความเชี่ยวชาญพิเศษในพืชผลที่ส่งสู่ตลาด ซึ่งรวมถึงวัตถุดิบที่ใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอตลอดจนสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น ชา น้ำตาล และยาสูบ ผลกำไรล่อลวงพ่อค้า เจ้าของบ้าน และชาวนาให้ซื้อหรือเช่าที่ดินเพื่อผลิตพืชเศรษฐกิจ เจ้าของบ้านที่เป็นผู้บริหารรูปแบบใหม่ ซึ่งใช้แรงงานจ้างเพื่อปลูกพืชผลในตลาด ถือกำเนิดขึ้นในศตวรรษที่ 18 เราจะใช้นโยบายเพื่อส่งเสริมการเปิดเสรีและการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนที่มีมาตรฐานสูง เราจะใช้ระบบการปฏิบัติต่อระดับชาติก่อนการจัดตั้งขึ้น บวกกับรายการเชิงลบทั่วทั้งกระดาน ลดความยุ่งยากในการเข้าถึงตลาดอย่างมีนัยสำคัญ เปิดภาคบริการเพิ่มเติม และปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมายของนักลงทุนต่างชาติ ธุรกิจทั้งหมดที่จดทะเบียนในประเทศจีนจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน

ประเทศจีนมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่ใช้งานได้ดี หนี้สามารถแพร่กระจายไปได้ระยะหนึ่ง และยากที่จะบอกว่าเมื่อใดที่ธนาคารต่างๆ จะเรียกร้องให้มีการเพิ่มเงินสดจำนวนมหาศาลเพื่อความอยู่รอด แต่เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น ค่าเงินก็จะอ่อนตัวเหมือนบอลลูนพรรคเก่า และรัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อปราบปรามผู้เห็นต่างและปิดพรมแดน กระบวนการเหล่านั้นได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และคาดการณ์ว่าจะไม่มีอะไรดีในปี 2024 เนื่องจากการลงทุนคิดเป็นร้อยละ forty ถึง 45 ของ GDP ในประเทศจีน โดยมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์คิดเป็นสัดส่วนเกือบสองในสามของจำนวนเงินดังกล่าว จึงชัดเจนว่าการลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดประสิทธิผลจะลดลงอย่างมาก หากไม่ได้ถูกแทนที่ด้วยแหล่งอื่นที่เทียบเท่ากัน ของการเติบโต—จะต้องส่งผลให้การเติบโตของ GDP ของจีนหดตัวลงอย่างมาก การคำนวณด้านหลังของฉันชี้ให้เห็นว่าขีดจำกัดสูงสุดของการเติบโตของ GDP เป็นเวลาหลายปี หากพิสูจน์ได้เป็นเช่นนั้น ก็น่าจะอยู่ที่ 2 ถึง 3 เปอร์เซ็นต์ นี่ไม่น่าแปลกใจเลย ทุกประเทศที่ปฏิบัติตามโมเดลการเติบโตนี้ ในระยะต่อๆ ไปของโมเดล ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเดียวกัน แต่มีเหตุผลสำคัญอย่างน้อยสามประการที่แนวทางปฏิบัตินี้ทำได้ยาก

นอกเหนือจากบล็อกนี้ ฉันยังเขียนจดหมายข่าวรายเดือนที่เน้นไปที่ความไม่สมดุลของโลกและเศรษฐกิจจีนโดยเฉพาะ ผู้ที่ต้องการสมัครรับจดหมายข่าวควรเขียนถึงฉันที่ โดยระบุความเกี่ยวข้องของพวกเขา ชื่อ Twitter ของฉันคือ @michaelxpettis นี่เป็นกรณีในประเทศจีนตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1970 จนถึงกลางทศวรรษ 2000 ซึ่งเป็นช่วงที่หนี้ของจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ GDP ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างน้อยที่สุด ความสัมพันธ์นี้เปลี่ยนไประหว่างปี 2549 ถึง 2551 หลังจากนั้นมีการเร่งตัวของหนี้อย่างเห็นได้ชัด และการชะลอตัวของการเติบโตของ GDP ในช่วงแรก ในอนาคต จีนจะเร่งความพยายามในการวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำและล้ำหน้า ซึ่งจะทำให้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการศึกษาเป็นแถวหน้าในการขับเคลื่อนความทันสมัยของจีน เขากล่าว ICE ประสบความสำเร็จในการสนับสนุนการประชุมประจำปีครั้งแรกเกี่ยวกับจีนและเศรษฐกิจโลกในวันที่ 8 และ 9 พฤษภาคม 2023 การประชุมดังกล่าวนำเสนอข้อมูลเชิงลึกด้านการวิจัยทางเศรษฐกิจใหม่เกี่ยวกับจีนและการโต้ตอบระดับโลกที่มีการแบ่งปันโดยวิทยากรที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลก วิสัยทัศน์ของ Institute of China Economy (ICE) คือการส่งเสริมการวิจัยเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน โดยการรวบรวมความคิดและข้อมูลเชิงลึกที่ยอดเยี่ยมจากทั่วโลกเพื่อจัดการกับความท้าทายที่สำคัญที่จีนและโลกกำลังเผชิญอยู่ ANU ใช้ MyTimetable เพื่อให้นักเรียนสามารถดูตารางเวลาสำหรับหลักสูตรที่ลงทะเบียน เรียกดู จากนั้นจัดสรรด้วยตนเองให้กับกิจกรรมการสอน/บทช่วยสอนเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้พวกเขาสามารถวางแผนเวลาได้ดียิ่งขึ้น ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากหน้าเว็บตารางเวลา

แต่ปาฏิหาริย์ดังกล่าวไม่สามารถคงอยู่ได้ตลอดไป และผู้กำหนดนโยบายของจีนคาดการณ์ว่าจะมีการชะลอตัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้มานานกว่าทศวรรษ ในปี 2013 นักเศรษฐศาสตร์ (ทั้งในจีนและทั่วโลก) คาดการณ์ว่าการเติบโตจะค่อยๆ ลดลงเหลือ 3-5% ภายในปี 2030 แต่ภาคส่วนที่มีทักษะสูง เช่น เทคโนโลยี จะยังคงขยายตัวต่อไป อย่างไรก็ตาม การเติบโตของ GDP ที่ลดลงมาเร็วกว่าที่คาดไว้มาก เนื่องจากการตัดสินใจเชิงนโยบาย สงครามการค้ากับสหรัฐฯ และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งก่อให้เกิดการหยุดชะงักทางเศรษฐกิจในจีนที่รุนแรงและยาวนานกว่า ในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆ หากผู้นำยังคงหันเหจากการปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาดโดยหันไปใช้การตัดสินใจแบบรวมศูนย์ การจัดสรรทรัพยากรที่วางแผนไว้จากบนลงล่าง และทำให้ธุรกิจเอกชนชายขอบ ผลผลิตและการเติบโตทางเศรษฐกิจก็อาจเสื่อมถอยลงอีก จีน สหรัฐอเมริกา และโลกล้วนต้องทนทุกข์ทรมาน ในที่สุด เริ่มต้นในปี 2020 ผู้นำจีนเริ่มใช้แนวทางการกำกับดูแลที่เข้มงวดมากขึ้นกับธุรกิจในจีนอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ตัวอย่างเช่น ในเดือนพฤศจิกายน 2020 การเสนอขายหุ้น IPO ของ Ant Financial ถูกระงับอย่างกะทันหันหลังจากคำพูดของ Jack Ma ประธาน Alibaba ที่วิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของจีนว่าอนุรักษ์นิยมเกินไป แม้ว่าจะมีเหตุผลด้านกฎระเบียบสำหรับการปราบปรามส่วนใหญ่ แต่กฎเหล่านี้ไม่ได้ถูกนำมาใช้โดยการพิจารณาตามปกติของจีน และหลายคนมองว่าเป็นไปตามอำเภอใจในการเลือกกำหนดเป้าหมายไปที่บางภาคส่วนและบริษัท โดยเฉพาะบริษัทเอกชนมากกว่ารัฐวิสาหกิจ การจัดสรรแรงงานจำนวนมากตั้งแต่ภาคเกษตรกรรมไปจนถึงภาคการผลิตและบริการ และเงินทุนจากรัฐวิสาหกิจที่มีประสิทธิผลน้อยไปจนถึงบริษัทเอกชนที่มีประสิทธิผลมากขึ้น มีส่วนทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น การปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาดอย่างกว้างขวางและเก่าแก่เหล่านี้นำไปสู่การที่จีนเข้าร่วมกับองค์การการค้าโลก (WTO) ในปี 2544 ซึ่งให้คำมั่นสัญญาเพิ่มเติมว่าจีนจะต้องเปิดเสรีตลาดเพิ่มเติมและบูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลก การค้าโลกของจีนเพิ่มสูงขึ้น และในปี 2550 การส่งออกของจีนก็เพิ่มขึ้นเป็น 32 เปอร์เซ็นต์ของ GDP สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทรุดตัวลง 9.4% โดยระบุว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ยังไม่ฟื้นตัวจากวิกฤตที่ทำให้นักพัฒนาหลายสิบรายผิดนัดชำระหนี้มูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์

Morgan อาจถูกจำกัดไม่ให้อัปเดตข้อมูลที่มีอยู่ในการสื่อสารนี้ด้วยเหตุผลด้านกฎระเบียบหรือเหตุผลอื่น ๆ ลูกค้าควรติดต่อนักวิเคราะห์และดำเนินธุรกรรมผ่านบริษัทในเครือของ J.P. Morgan คาดว่าการบริโภคจะเพิ่มขึ้น 6% (ในแง่จริง) โดย 5% จะมาจากการเติบโตของรายได้ และ 1% จากการปรับอัตราการออมของครัวเรือนให้อยู่ในระดับก่อนเกิดโรคระบาด อย่างไรก็ตาม ความสำคัญของอสังหาริมทรัพย์ในเศรษฐกิจจีนกำลังลดน้อยลง โดยฟองสบู่ราคาที่อยู่อาศัยที่สูงจะค่อยๆ ลดลง เป็นเรื่องจริงที่ยอดขายที่อยู่อาศัยเพื่อการพาณิชย์ลดลงจาก 18 ล้านล้านหยวนในปี 2564 เหลือ 11.7 ล้านล้านหยวนในปี 2566 แต่การลงทุนภาคเอกชนของจีนก็เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ในปี 2566 ด้วยอุตสาหกรรมที่เรียกว่า “สามใหม่” ที่กำลังขยายตัว ได้แก่ พลังงานแสงอาทิตย์ ยานพาหนะไฟฟ้า และแบตเตอรี่ ชดเชยการเติบโตที่ซบเซาของอสังหาริมทรัพย์

ควรย้ำอีกครั้งว่าการที่จีนพึ่งพาการลงทุนมากเกินไปโดยหน่วยงานที่ดำเนินงานภายใต้ข้อจำกัดด้านงบประมาณที่ไม่รุนแรงไม่ได้ส่งผลให้ภาระหนี้เพิ่มขึ้นเสมอไป จีนเริ่มยุคปฏิรูปในช่วงปลายทศวรรษ 1970 หลังจากผ่านไป 5 ทศวรรษ โดยมีสงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่สอง สงครามกลางเมือง และลัทธิเหมา ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ประเทศมีการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน โลจิสติกส์ และกำลังการผลิตในระดับการพัฒนาสังคมต่ำกว่าทุนมหาศาล จนถึงกลางทศวรรษ 2000 ขณะที่เศรษฐกิจจีนยังคงมีการลงทุนน้อยเมื่อเทียบกับความสามารถของธุรกิจและคนงานของจีนในการดูดซับการลงทุนอย่างมีประสิทธิผล การลงทุนส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะมีประสิทธิผล การเพิ่มขึ้นของหนี้นั้นไม่จำเป็นต้องเป็นปัญหาเสมอไป แต่ในขณะที่การวัดปัญหาทรัพยากรที่สูญเปล่าในระบบเศรษฐกิจจีนอย่างแม่นยำนั้นค่อนข้างซับซ้อน ส่วนแบ่งหนี้ของจีนที่ไม่สมส่วนจะนำไปลงทุน ซึ่งหมายความว่า ตามหลักการแล้ว อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ของประเทศเป็นตัวแทนที่สมเหตุสมผลสำหรับจำนวนการเติบโตที่สูงเกินจริงของตัวเลข GDP ของจีน ตัวอย่างเช่น ในปี 2020 เมื่อการระบาดของไวรัสโคโรนาส่งผลให้การบริโภคลดลง ส่งผลให้การเติบโตที่แท้จริงหดตัวลง การเติบโตของ GDP ของจีนมากกว่า 100 เปอร์เซ็นต์ได้รับการอธิบายจากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นตามมา ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP อย่างเป็นทางการของจีนเพิ่มขึ้นในปีนั้นจากประมาณ 247 เปอร์เซ็นต์เป็น 270 เปอร์เซ็นต์ บางทีสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้สังเกตการณ์ในต่างประเทศก็คือความมุ่งมั่นของรัฐบาลจีนในการเปิดตลาดให้กับบริษัทต่างชาติเพิ่มเติม เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำอย่างต่อเนื่องและความท้าทายในการกระตุ้นการฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาด การดำเนินการตามมาตรการเชิงปฏิบัติที่ช่วยปรับปรุงสภาพแวดล้อมการดำเนินงานสำหรับธุรกิจต่างชาติในจีนแผ่นดินใหญ่ ย่อมได้รับการต้อนรับในหมู่ผู้นำขององค์กรต่างชาติอย่างไม่ต้องสงสัย Whalley กล่าว ในทางกลับกัน ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในการผลิตของจีนได้นำไปสู่ภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกในภูมิรัฐศาสตร์ ประเทศได้ก้าวขึ้นสู่ห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก และทำให้ภาคอุตสาหกรรมมีความทันสมัย การเพิ่มขึ้นนี้มาพร้อมกับการปรับเทียบจุดยืนระหว่างประเทศของตนอย่างแน่วแน่ โดยมีเป้าหมายเพื่อสะท้อนถึงอิทธิพลทางเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเจรจากับสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตาม เส้นทางขาขึ้นนี้ถูกบรรเทาลงด้วยช่องโหว่เนื่องจากการพึ่งพาเทคโนโลยีนำเข้าและการเข้าถึงตลาดโลกที่เปิดกว้างสำหรับกำลังการผลิต สิ่งนี้ทำให้จีนอ่อนแอต่อการคว่ำบาตรเทคโนโลยีขั้นสูงของสหรัฐฯ และการเปลี่ยนห่วงโซ่อุปทานออกจากจีนไปสู่พันธมิตรที่ใกล้ชิดและเป็นมิตรของสหรัฐอเมริกา

จากข้อมูลเหล่านี้ เรายืนยันว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจไม่ได้สะท้อนถึงวงจรธุรกิจปกติ และการฟื้นตัวของวงจรธุรกิจไม่สามารถแก้ปัญหาความท้าทายทางเศรษฐกิจของจีนในปัจจุบันได้ ข้อมูลชี้ให้เห็นว่าอุปสงค์ภายในประเทศและภายนอกที่ลดลงและลดลงอยู่เบื้องหลังการเติบโตที่ชะลอตัวของจีน นอกจากนี้ ความพ่ายแพ้อย่างร้ายแรงต่อความเป็นผู้ประกอบการและการได้มาซึ่งทุนมนุษย์เนื่องจากการแพร่ระบาด ได้สร้างความท้าทายเชิงโครงสร้างในระยะยาวต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ Houze Song เป็นสมาชิกของ MacroPolo ซึ่งเขาเป็นผู้นำการทำงานของกลุ่มนักคิดเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน เขาเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ระดับภูมิภาคและระดับภูมิภาค โดยเป็นผู้นำโครงการเกี่ยวกับหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น ความแตกต่างทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการไหลของแรงงาน เขาได้สร้างชุดข้อมูลพิเศษเกี่ยวกับหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นในการจัดหาเงินทุนและการเปิดเสรีหูโข่วที่ให้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นเอกลักษณ์เกี่ยวกับเศรษฐกิจการเมืองของจีน 1719 ถึง 28 เท่า นอกจากนี้ยังมีการส่งออกผ้าไหมและเครื่องลายครามในปริมาณที่เพิ่มขึ้นจนถึงต้นศตวรรษที่ 18 แม้ว่าจะมีการส่งออกเพียงส่วนเล็กๆ ของผลผลิตทั้งหมด แต่ผลกระทบของการค้าต่างประเทศที่มีต่อเศรษฐกิจจีนนั้นโดยตรงและรับรู้ได้ ผลกระทบไม่ได้จำกัดอยู่เพียงผู้ค้าและผู้ผลิตที่เกี่ยวข้องกับสินค้าส่งออกบางประเภท แต่ยังส่งผลกระทบโดยทั่วไปต่อตลาดภายในประเทศผ่านระบบการเงินด้วย นักเศรษฐศาสตร์หลายคนโทษว่าบัญชีทุนที่ปิดแล้วของจีนเป็นสาเหตุของปัญหาหนี้ส่วนใหญ่ของจีน รัฐบาลจีนยังคงรักษาข้อจำกัดเกี่ยวกับเงินทุนไหลเข้าและไหลออกเป็นเวลาหลายปี ส่วนหนึ่งเพื่อควบคุมการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน เงินหยวน (RMB) เทียบกับดอลลาร์ และสกุลเงินอื่นๆ เพื่อกระตุ้นการส่งออก หลายคนแย้งว่าข้อจำกัดของรัฐบาลจีนในเรื่องการไหลเวียนของเงินทุนได้บิดเบือนตลาดการเงินในจีนอย่างมาก ส่งผลให้การใช้เงินทุนมีประสิทธิภาพสูงสุดไม่ได้ เช่น การลงทุนมากเกินไปในบางภาคส่วน (เช่น อสังหาริมทรัพย์) และการลงทุนในส่วนอื่นๆ น้อยเกินไป (เช่น บริการ)

แม้ว่าระดับหนี้จะสูงและเพิ่มขึ้น แต่เราคิดว่าความเสี่ยงของวิกฤตหนี้ “ทั่วไป” หรือวิกฤตทางการเงินที่การผิดนัดชำระหนี้จำนวนมากทำให้ธนาคารล้มเหลว วิกฤตการณ์ด้านเครดิตอย่างรุนแรง และ/หรืออัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วนั้นค่อนข้างน้อยในประเทศจีน ฮอลล์ได้จัดกิจกรรมต่างๆ ของ OXCEP รวมถึงฟอรัมและเวิร์คช็อปเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน หลักสูตรเศรษฐศาสตร์ และการบรรยายโดยนักเศรษฐศาสตร์วิชาการที่มีชื่อเสียงระดับโลกและผู้มีอำนาจตัดสินใจทางเศรษฐกิจ ศาสตราจารย์จอห์น ไนท์ กิตติมศักดิ์แห่ง St Edmund Hall และผู้เชี่ยวชาญด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาในประเทศจีน ดูแลเนื้อหาทางวิชาการของโปรแกรมดังกล่าวและให้คำแนะนำแก่วิทยากรรับเชิญ นอกจากนี้เขายังเป็นผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ China Growth Center ที่ St Edmund Hall ดังนั้นจึงมีคุณสมบัติเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะช่วยให้ความสัมพันธ์ของวิทยาลัยกับ OXCEP เจริญรุ่งเรือง ศาสตราจารย์ไนท์ทำงานอย่างใกล้ชิดกับดร.แฟรงก์ ฮวาง ประธานของ OXCEP หลักสำคัญของวิทยานิพนธ์เรื่องการล่มสลายของจีนก็คือ จีนไม่ได้สร้างพื้นฐานสำหรับเศรษฐกิจที่ยั่งยืน กล่าวกันว่าขาดโครงสร้างองค์กรเอกชนที่มีการแข่งขันและไดนามิก และคว้ามูลค่าส่วนใหญ่ที่เป็นไปได้จากแรงงานราคาถูกและการลงทุนจำนวนมากจากต่างประเทศไปแล้ว

การเติบโตที่โดดเด่นของจีนในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมามีอิทธิพลต่อการเลือกการศึกษาและอาชีพของคนหนุ่มสาวและครอบครัวของพวกเขา แต่ตอนนี้งานที่มีทักษะสูงกำลังลดน้อยลงและผู้สำเร็จการศึกษาล่าสุดกำลังดิ้นรนในการหางานทำ มีความไม่ตรงกันที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างความคาดหวังกับความเป็นจริงใหม่ แต่นักประชากรศาสตร์อย่างเป็นทางการของรัฐบาลยังคงพูดเกินจริงเกี่ยวกับตัวเลขประชากร โดยเสนอว่าการจ่ายเงินปันผลทางประชากรศาสตร์ของจีนจะคงอยู่ต่อไปอีกนาน การใช้ตัวเลขอย่างเป็นทางการเหล่านี้ นักเศรษฐศาสตร์ที่สนับสนุนรัฐบาล เช่น Justin Yifu Lin อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก และ David Daokui Li ได้คำนวณในช่วงฤดูร้อนนี้ว่าเศรษฐกิจจีนมีศักยภาพที่จะเติบโต 8% ต่อปี จนถึงปี 2035 และ 6% ต่อปีตั้งแต่ปี 2036 ถึง 2050 นั่นจะทำให้ GDP โดยรวมของจีนเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าหรือสามเท่าของสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าในกรณีใด ด้วยมาตรฐาน “ที่ดินทำกิน 1.2 หมู่ต่อคน” แม้แต่ประชากร 1.41 พันล้านคนก็ยังต้องการเพียง 1.69 พันล้านหมู่ ซึ่งหมายความว่าเมืองต่างๆ จะสามารถมีที่ดินทำกินเพิ่มเติมอีกหลายร้อยล้านหมู่ได้ ดังที่ฉันแสดงในประเทศใหญ่ที่มีรังว่างเปล่า ประเทศจีนมีพื้นที่ว่างเพียงพอสำหรับประชากรในเมืองทั้งหมดของตนให้ตกลงไปอยู่ในระดับเดียวกับชิคาโก ซึ่งจะทำให้ราคาบ้านลดลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ตามที่ Nancy Qian จากมหาวิทยาลัย Northwestern University กล่าวไว้ เศรษฐกิจของจีนไม่ได้อยู่ใน “ภาวะคับแค้นใจ” เลย “แม้แต่การเพิ่มขึ้นของคนหนุ่มสาวที่ตกงานในจีนก็ยังน่ากังวลน้อยลงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศ OECD เช่น สเปน อิตาลี และสวีเดน” เมื่อเปรียบเทียบกับ “ผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่โดดเด่น” ของจีนในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาเท่านั้นที่แนวโน้มจะดูมืดมน การวิจัยชี้ให้เห็นว่านโยบายอุตสาหกรรมที่กำหนดมากขึ้นของจีนอาจประสบความสำเร็จอย่างจำกัดในการส่งเสริมประสิทธิภาพการผลิต การศึกษาหลายชิ้นพบกรณีที่เงินอุดหนุนจากรัฐบาลไม่ส่งผลให้เกิดความก้าวหน้าในการเพิ่มผลิตภาพ ตัวอย่างเช่น แทนที่จะส่งเสริมนวัตกรรม แรงจูงใจด้านภาษีให้กับบริษัทที่เกินกว่า R บางอย่าง รายงานของธนาคารโลกระบุว่าการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ลดลง 18% ในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยระบุว่ามูลค่าการขายอสังหาริมทรัพย์ใหม่ลดลง 5% ในเดือนมกราคม-ตุลาคมจากปีก่อนหน้า ในขณะที่การเริ่มต้นอสังหาริมทรัพย์ใหม่ลดลงมากกว่า 25% การชะลอตัวครั้งนี้เลวร้ายที่สุดในเมืองเล็กๆ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 80% ของตลาดในประเทศที่มีประชากร 1.4 พันล้านคน

ภาวะเงินฝืดคาดว่าจะสิ้นสุดในปี 2567 แต่อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำจะยังคงมีอยู่ตลอดทั้งปีข้างหน้า จีนถือว่าผิดปกติเมื่อพูดถึงพลวัตของเงินเฟ้อ แทนที่จะเผชิญกับความท้าทายด้านเงินเฟ้อทั่วไปที่ประเทศอื่นๆ ประสบหลังจากเปิดประเทศอีกครั้ง จีนกลับเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินฝืดที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ณ เดือนมกราคม 2024 ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปของจีนลดลง zero.8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และ PPI (ดัชนีราคาผู้ผลิต) ลดลง 2.5% “การลดลงอย่างมากของยอดขายบ้านใหม่และการเริ่มต้นบ้านใหม่ทำให้พวกเขาต่ำกว่าประมาณการปริมาณพื้นฐานที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในระยะยาว และไม่มีสัญญาณของจุดต่ำสุด แม้จะมีการผ่อนคลายนโยบายที่อยู่อาศัยรอบล่าสุดตั้งแต่เดือนสิงหาคม” Zhu กล่าว . Morgan Research คือการขาดดุลทางการคลังอย่างเป็นทางการจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.2% ของ GDP (รวมถึง 3.8% ในงบประมาณทางการเงินปี 2024 และยอดยกยอด 500 พันล้านหยวนจากปี 2023) ในขณะที่การขาดดุลทางการคลังรวมในงบประมาณทางการคลังจะเพิ่มขึ้นจาก 6.four % ของ GDP ในปี 2566 เป็น 6.9% ในปี 2567 ในขณะเดียวกัน การขาดดุลการคลังที่เพิ่มขึ้นจะสูงขึ้นเล็กน้อยที่ 12.2% ของ GDP ในปี 2567 เนื่องจากรายการนอกงบประมาณมีแนวโน้มที่จะหดตัว

CGIT ยังประมาณการการไหลเข้าของ FDI ของจีนไปยังสหรัฐอเมริกาในปี 2560 อยู่ที่ 24.5 พันล้านดอลลาร์ (เทียบกับ fifty four.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2559) ทำให้สหรัฐอเมริกาเป็นจุดหมายปลายทางที่ใหญ่ที่สุดของ FDI ภายนอกของจีน การเข้าซื้อกิจการที่ใหญ่ที่สุดของจีนในสหรัฐฯ ในปี 2560 คือการซื้อธุรกิจให้เช่าเครื่องบินของ CIT Group ของ HNA ด้วยมูลค่า 10.4 พันล้านดอลลาร์ “การฟื้นฟูเศรษฐกิจจำเป็นต้องเพิ่มความมั่งคั่งและรายได้ของครัวเรือน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้นำจีนยังไม่พร้อมที่จะทำอย่างชัดเจน” นักวิเคราะห์จาก Trivium บริษัทวิจัยที่เชี่ยวชาญด้านจีน กล่าวในบันทึกย่อ “คนงานเผชิญกับความท้าทายและปัญหาในการจ้างงาน และจำเป็นต้องมีความพยายามมากขึ้นเพื่อรักษาเสถียรภาพของการจ้างงาน” หวัง เสี่ยวผิง รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคม กล่าวในการแถลงข่าว ตัวเลขที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นว่าราคาผู้บริโภคลดลง 0.8% ในเดือนมกราคม เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเกินความคาดหมายของนักเศรษฐศาสตร์ และถือเป็นการหดตัวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 15 ปี

ในสหภาพยุโรป พระราชบัญญัติบริการดิจิทัลซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อปีที่แล้ว กำหนดภาระหน้าที่ด้านความโปร่งใสและการตรวจสอบสถานะจำนวนมากบนแพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่ โดยมีบทลงโทษจำนวนมากสำหรับผู้ฝ่าฝืน กฎระเบียบคุ้มครองข้อมูลทั่วไป ซึ่งเป็นกฎหมายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลที่เข้มงวดที่สุดในโลก ก็กำลังคุกคามบริษัท AI ด้วยเช่นกัน OpenAI ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลัง ChatGPT อยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างละเอียดในฝรั่งเศส ไอร์แลนด์ อิตาลี โปแลนด์ และสเปน เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าละเมิดข้อกำหนด GDPR โดยทางการอิตาลีเมื่อต้นปีนี้กำลังดำเนินการถึงขั้นหยุดการดำเนินงานของบริษัทชั่วคราว สิ่งนี้ไม่ควรน่าแปลกใจ จีนเป็นผู้นำระดับโลกในด้าน AI (ตามหลังสหรัฐอเมริกาเท่านั้น) มีความทะเยอทะยานที่ยิ่งใหญ่ในภาคนี้ และมีวิธีที่จะรับประกันว่าภูมิทัศน์ทางกฎหมายและกฎระเบียบของจีนจะส่งเสริมและอำนวยความสะดวกในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของชนพื้นเมือง ประการแรก รักษาแนวทางปฏิบัติและปรับตัวเหมือนในอดีต โดยปรับลำดับความสำคัญของนโยบายและเครื่องมือเพื่อตอบสนองต่อความท้าทายใหม่ๆ และสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป NPR พูดคุยกับ Tao Wang ผู้เขียนหนังสือ Making Sense of China’s Economy เธอเป็นอดีตนักเศรษฐศาสตร์ที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนที่ UBS ในฮ่องกง

แต่นั่นจะต้องส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในบทบาทของปักกิ่งและรัฐบาลท้องถิ่นในเศรษฐกิจจีน การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้คงเป็นเรื่องยาก ในยุคที่การเติบโตอย่างรวดเร็ว เมื่อมีการโอนรายได้จากครัวเรือนเพื่ออุดหนุนภาคส่วนเศรษฐกิจที่ต้องการ ประเด็นทางการเมืองหลักคือการตัดสินว่าใครจะเป็นผู้ชนะระหว่างภาคธุรกิจและรัฐบาล ขณะนี้การปรับสมดุลจำเป็นต้องโอนรายได้กลับไปยังภาคครัวเรือน ปัญหาทางการเมืองจึงเป็นหนึ่งในการตัดสินใจว่าใครเป็นผู้แพ้ที่จะอยู่ในภาคส่วนเดียวกันเหล่านั้น การเลือกผู้ชนะมีความยุ่งยากน้อยกว่าการเลือกผู้แพ้ และจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างของรัฐบาล หรือเช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นในประเทศอื่นๆ ส่วนใหญ่ที่ประสบปัญหานี้ คือการยอมรับอัตราการเติบโตที่ต่ำกว่ามาก เศรษฐกิจทั่วโลกมีการพึ่งพาซึ่งกันและกันมากขึ้น ตัวอย่างเช่น บริษัทในสหรัฐฯ จำนวนมากจัดหาผลิตภัณฑ์จากประเทศจีน ในช่วงที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ในระดับสูงสุด สิ่งนี้ได้สร้างข้อจำกัดของห่วงโซ่อุปทาน เนื่องจากเศรษฐกิจบางส่วนของจีนแทบจะปิดตัวลง นั่นส่งผลเสียต่อกิจกรรมทางธุรกิจของบริษัทในสหรัฐฯ บางแห่งที่พึ่งพาซัพพลายเออร์จากจีน อีกวิธีหนึ่งที่เหตุการณ์ในจีนอาจส่งผลกระทบต่อสหรัฐอเมริกาและตลาดโลกอื่นๆ ก็คือจีนเป็นตัวแทนของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกและเป็นตลาดเกิดใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในแง่ของการประเมินมูลค่าหุ้น หากจีนเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจหรือความผันผวนของตลาด ก็อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งอาจสะท้อนให้เห็นในตลาดหุ้นสหรัฐฯ 2532 หลายประเทศรวมทั้งสหรัฐอเมริกา บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการค้าต่อจีน และการปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนจำเป็นต้องระงับไว้ อัตราการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงของจีนลดลงจาก eleven.3% ในปี 1988 เป็น 4.2% ในปี 1989 และลดลงเหลือ three.9% ในปี 1990 ในปี 1991 การปฏิรูปเศรษฐกิจเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง และการคว่ำบาตรจากต่างประเทศต่อจีนถูกลดหรือยกเลิก และ GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้น 9.2% นับตั้งแต่มีการปฏิรูปเศรษฐกิจของเติ้ง เสี่ยวผิง ประเทศจีนก็มีสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์เรียกว่าเศรษฐกิจแบบตลาดสังคมนิยม ซึ่งเป็นภาคที่มีภาครัฐวิสาหกิจที่มีอำนาจเหนือกว่าดำรงอยู่ควบคู่ไปกับระบบทุนนิยมตลาดและการเป็นเจ้าของเอกชน การสนับสนุนอย่างแข็งขันขององค์กรเอกชนตั้งแต่ปี 1978 ที่ทำให้จีนสามารถเริ่มต้นการขยายตัวอันยาวนานที่ยังคงดำเนินอยู่ในปัจจุบัน ปัจจุบันธุรกิจเอกชนผลิต GDP ของจีนมากกว่าครึ่งหนึ่งและส่งออกส่วนใหญ่ พวกเขายังสร้างงานใหม่ส่วนใหญ่ด้วย จากรากฐานนี้ การสูงวัยของสังคมได้กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการเติบโตทางเศรษฐกิจระลอกใหม่ ข้อมูลประมาณการชี้ให้เห็นว่าในประเทศจีน ขนาดของตลาดประจำปีสำหรับอสังหาริมทรัพย์ด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นมิตรต่อผู้สูงอายุ บริการด้านสุขภาพ ความบันเทิงสำหรับผู้สูงอายุ อาหารเสริม การดูแลสุขภาพ และประกันผู้สูงอายุ มีมูลค่าเกินกว่า 10 ล้านล้านหยวน โดยมีอัตราการเติบโตต่อปีเกิน 15 เปอร์เซ็นต์ . การเติบโตของการส่งออกยังคงเป็นองค์ประกอบหลักที่สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของจีน เพื่อเพิ่มการส่งออก จีนดำเนินนโยบายต่างๆ เช่น ส่งเสริมการพัฒนาอย่างรวดเร็วของโรงงานที่ต่างชาติลงทุน ซึ่งรวบรวมส่วนประกอบนำเข้าเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อการส่งออก และเปิดเสรีสิทธิทางการค้า ในโครงการห้าปีที่ 11 ซึ่งนำมาใช้ในปี 2548 จีนให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยอุปสงค์ของผู้บริโภคมากขึ้น เพื่อรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจและจัดการกับความไม่สมดุล

หากต้องการบันทึกรายการเนื้อหาลงในบัญชีของคุณ โปรดยืนยันว่าคุณตกลงที่จะปฏิบัติตามนโยบายการใช้งานของเรา หากนี่เป็นครั้งแรกที่คุณใช้คุณสมบัตินี้ คุณจะถูกขอให้อนุญาต Cambridge Core เพื่อเชื่อมต่อกับบัญชีของคุณ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบันทึก เนื้อหาไปยัง Google Drive หากต้องการบันทึกรายการเนื้อหาลงในบัญชีของคุณ โปรดยืนยันว่าคุณตกลงที่จะปฏิบัติตามนโยบายการใช้งานของเรา หากนี่เป็นครั้งแรกที่คุณใช้คุณสมบัตินี้ คุณจะถูกขอให้อนุญาต Cambridge Core เพื่อเชื่อมต่อกับบัญชีของคุณ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบันทึก เนื้อหาไปยัง Dropbox หลักสูตร   ครอบคลุมประเด็นสำคัญบางประเด็นในเอกสารเศรษฐศาสตร์การพัฒนาล่าสุด และแนะนำแนวทางระเบียบวิธีที่หลากหลายในการศึกษาประเด็นเหล่านี้ ใช้บทความวิจัยที่หลากหลายและเน้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับวิธีการเชิงประจักษ์ เป้าหมายของหลักสูตรนี้คือการเปลี่ยนนักเรียนให้เป็นนักวิจัยที่สามารถดำเนินโครงการอิสระที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจ หลักสูตรนี้จะสำรวจแรงจูงใจและผลกระทบของ FDI ในประเทศเจ้าบ้าน เนื้อหา   ประกอบด้วยสองส่วน ได้แก่ หัวข้อทั่วไปและประเด็นพิเศษ ในส่วนของหัวข้อทั่วไป เราจะตรวจสอบบทบาทของ FDI ในการเติบโตทางเศรษฐกิจและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในส่วนของประเด็นพิเศษ เราจะมุ่งเน้นไปที่ FDI ภายในและภายนอกในประเทศจีน ในส่วนนี้ 5 เซสชันแรกจะหารือเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและผลกระทบของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในประเทศจีน ช่วงสุดท้ายจะหันไปใช้ FDI ภายนอกในจีน จนถึงตอนนี้ ทั้งหมดนี้คือปัญหาของจีน หรืออย่างน้อยก็เป็นปัญหาสำหรับบริษัทต่างๆ ที่พยายามขายเข้าสู่ตลาดจีน แต่ภาวะเงินฝืดในจีนจะกลายเป็นปัญหาสำหรับตลาดสำคัญๆ อื่นๆ ในไม่ช้า ซึ่งสหรัฐฯ จะต้องจัดการในระดับพหุภาคี หรือเผชิญกับการแข่งขันที่เลวร้ายจนสร้างความเสียหายให้กับบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกาและคนงานชาวอเมริกัน

ผู้นำสหรัฐฯ ต่างคาดการณ์ว่าความขัดแย้งทางเศรษฐกิจนี้จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้คำมั่นว่าจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอย่างมหาศาลหากเขาได้รับเลือกอีกครั้งในปี 2567 ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามในกฎหมายเพื่อกระตุ้นการผลิตชิปคอมพิวเตอร์ในประเทศและตัดจีนออกจากเงินอุดหนุนที่เกี่ยวข้อง เขายังจับตาดูข้อจำกัดใหม่ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าของจีนและการนำเข้าอื่นๆ ในระยะที่สอง แต่ในขณะที่หลี่สัญญาว่าจะ “ผลักดันการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเติบโตไปข้างหน้า” คำพูดของเขาเน้นเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่วางแผนไว้และกรอบเวลา และนายกรัฐมนตรีก็งดแถลงข่าวประจำปีเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ประสิทธิภาพการบริโภคมีความผันผวนนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ ในช่วงก่อนเกิดโรคระบาด (2018–19) การบริโภคมีส่วนทำให้ GDP เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 61% การมีส่วนร่วมนี้กลายเป็นลบในปี 2020 เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นแล้วลดลงอีกครั้ง ซึ่งสอดคล้องกับข้อจำกัดด้านโควิด PPI ของจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากภาวะเงินฝืดภายในกลางปี ​​2567 โดยมีค่าเฉลี่ยทั้งปีที่ประมาณ 0.0% (เทียบกับ -3.0% ในปี 2566) ส่วนประกอบราคาพลังงานใน CPI จะไม่ฉุดรั้งอีกต่อไป และเนื่องจากอุปทานเนื้อหมูมีเสถียรภาพ ราคาจึงคาดว่าจะถึงจุดต่ำสุดใกล้ระดับต่ำสุดในปัจจุบัน เนื่องจากราคาเนื้อหมูลดลง CPI ทั่วไปน่าจะกลับมาเป็นบวกในไตรมาส 2 ปี 2024 ในระยะยาว การสนับสนุนเงินทุนสำหรับการเคหะสาธารณะอาจมาจากการปฏิรูปที่ดินในชนบท ในระบบที่ดินสองชั้นในปัจจุบันของจีน ที่ดินในเมืองเป็นของรัฐ และที่อยู่อาศัยเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ผ่านการขายที่ดินโดยรัฐบาล และการก่อสร้างโดยนักพัฒนา

การขยายการเปิดกว้างในระดับสูงสู่ประชาคมระหว่างประเทศและการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มุ่งเน้นตลาด อิงกฎหมาย และเป็นสากลอย่างต่อเนื่อง มีความสำคัญอย่างยิ่งในการบรรลุเป้าหมายนี้ การขจัดอุปสรรคสำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศจีนเพื่อทำธุรกิจ การศึกษา หรือการท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ และการเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต การเดินทาง และการทำงานในประเทศจีนถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญ โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลขั้นสูงของจีนได้กลายเป็นอุปสรรคเสมือนจริงสำหรับชาวต่างชาติ พลเมืองจีนเปิดรับเทคโนโลยีด้วยความกระตือรือร้นอย่างแรงกล้า จีนก้าวกระโดดเข้าสู่สังคมไร้เงินสด โดยที่รหัส QR ทำหน้าที่เป็นไม้กายสิทธิ์ในการค้าขาย ช่วยให้การได้มาซึ่งสินค้าและบริการเป็นเรื่องง่าย รวมถึงบริการสาธารณะ เช่น ในโรงพยาบาล โรงเรียน และศุลกากรที่ชายแดน ด้วยการสแกนแบบง่ายๆ อย่างไรก็ตาม สำหรับบุคคลภายนอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ของจีน ซึ่งจำเป็นสำหรับชาวต่างชาติในการเปิดบัญชีธนาคารและตั้งค่ารหัส QR สำหรับการชำระเงินผ่านมือถือ ชีวิตในจีนอาจทำให้สับสนได้ ทั่วโลก จีนกำลังเผชิญกับภูมิทัศน์ทางการเมืองที่ไม่เป็นมิตรมากขึ้น โดยดังที่แสดงในภาคเซมิคอนดักเตอร์ ความกดดันทางภูมิรัฐศาสตร์ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนเทคโนโลยีที่สำคัญ และผลักดันให้จีนมุ่งหน้าพัฒนาระบบนิเวศที่พึ่งพาตนเองเพื่อลดอิทธิพลจากต่างประเทศและรักษาอนาคตทางเศรษฐกิจของตน เมื่อวันที่ 17 มกราคม สำนักงานสถิติแห่งชาติประกาศว่าการเติบโตของ GDP ของจีนในปี 2566 สูงถึงร้อยละ 5.2 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่น่ายกย่องอย่างมากและติดอันดับอย่างโดดเด่นในเวทีโลก ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนมีการเติบโตที่มั่นคงและรวดเร็วอีกครั้ง Angus Maddison เป็นศาสตราจารย์กิตติคุณด้านการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่มหาวิทยาลัย Groningen เขาดำรงตำแหน่งอาวุโสหลายตำแหน่งที่ OEEC และ OECD ระหว่างปี 1953 ถึง 1978 และเป็นที่ปรึกษานโยบายให้กับรัฐบาลต่างๆ ในบราซิล กานา กรีซ เม็กซิโก และปากีสถาน เขาเป็นผู้เขียนหนังสือ 20 เล่มเกี่ยวกับผลการดำเนินงานระยะยาวของประเทศต่างๆ และปฏิสัมพันธ์ภายในเศรษฐกิจโลก เขาได้สร้างเครือข่ายนักวิชาการระดับนานาชาติที่ทำงานในสาขานี้ เขาเป็นสมาชิกของ British Academy, สมาชิกของ American Academy of Arts and Science และเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของ Selwyn College, Cambridge

หลักสูตรนี้ให้ภาพรวมของเศรษฐกิจจีน โดยเน้นสองประเด็นหลัก อันดับแรก เราจะทบทวนการปฏิรูปครั้งสำคัญที่เกิดขึ้นในประเทศจีนในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งได้พลิกโฉมจีนยุคใหม่โดยพื้นฐานดังที่เราเห็นในปัจจุบัน ประการที่สอง เราจะหารือเกี่ยวกับสถาบันทางการเมืองและเศรษฐกิจที่สำคัญบางแห่งของจีน และผลกระทบที่มีต่อจีนและส่วนอื่นๆ ของโลก ตลอดหลักสูตร จะเน้นเป็นพิเศษถึงบทบาทของรัฐต่อประสบการณ์การเติบโตของจีน ทั้งในระดับส่วนกลางและระดับท้องถิ่น นั่นทำให้รัฐบาลท้องถิ่นเป็นภาคส่วนที่มีแนวโน้มที่จะดูดซับต้นทุนมากที่สุด จากการคำนวณของฉัน หากปักกิ่งบังคับให้รัฐบาลท้องถิ่นโอนประมาณ 1.5 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ทุกปีไปยังครัวเรือน ก็เป็นไปได้ที่จะผลักดันการเติบโตของรายได้ครัวเรือนและการบริโภคในครัวเรือนให้อยู่ที่ประมาณ 7 เปอร์เซ็นต์ต่อปี นี่ไม่ยากอย่างที่คิดในตอนแรก แม้ว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจะมีแรงกดดันด้านกระแสเงินสดที่เลวร้าย แต่รัฐบาลท้องถิ่นอาจเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่มีมูลค่ามากถึง 20-30 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของจีน หากจีนดึงสิ่งนี้ออก เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาสิบปี GDP ของจีนจะคิดเป็น 21 เปอร์เซ็นต์ของ GDP โลก (เพิ่มขึ้นจาก 18 เปอร์เซ็นต์ในปี 2022) เศรษฐกิจของประเทศจะมีความสมดุลมากขึ้น โดยการลงทุนประกอบด้วยร้อยละ 29 ของการลงทุนทั่วโลก (ลดลงจากร้อยละ 31 ในปี 2565) และการบริโภคคิดเป็นร้อยละ 18 ของการบริโภคทั่วโลก (เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 13 ในปี 2565) ในกรณีดังกล่าว เนื่องจากส่วนแบ่งใน GDP โลกจะเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เปอร์เซ็นต์ ส่วนแบ่งการลงทุนทั่วโลกจะลดลง 2 เปอร์เซ็นต์ และส่วนแบ่งการบริโภคทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์ หากจีนต้องการรักษาอัตราการเติบโตที่สูงในทศวรรษหน้า แต่ไม่สามารถทำได้โดยยังคงรักษาการลงทุนและส่วนแบ่งการผลิตใน GDP เอาไว้ได้ ทางเลือกเดียวคือต้องเพิ่มส่วนแบ่งการบริโภคของ GDP อย่างรวดเร็ว ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายชาวจีนบางคนแย้งว่าไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการเปลี่ยนปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของจีนจากการพึ่งพาการลงทุนมากเกินไปไปสู่การพึ่งพาการบริโภคมากขึ้น แต่ก็มีฉันทามติที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ชาวจีนส่วนใหญ่เกี่ยวกับความต้องการดังกล่าว ในขณะที่คนส่วนใหญ่ทั่วโลกหารือเกี่ยวกับกลยุทธ์การเติบโตของจีนราวกับว่าข้อจำกัดทั่วโลกมีความสำคัญไม่มากไปกว่าเมื่อสิบหรือยี่สิบปีที่แล้ว เมื่อจีนเป็นตัวแทนของส่วนแบ่งเศรษฐกิจโลกที่น้อยกว่ามาก ก็เห็นได้ชัดว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าข้อจำกัดเหล่านี้ คงจะแน่นมาก หากพวกเขาเริ่มต้นความขัดแย้งทางการค้าระดับโลกที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป อินเดีย และญี่ปุ่น ผลลัพธ์ที่ได้จะสร้างความเจ็บปวดโดยเฉพาะสำหรับประเทศต่างๆ เช่น จีน ซึ่งต้องพึ่งพาการเกินดุลการค้าจำนวนมากเพื่อสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอกับการพึ่งพาการผลิตมากเกินไปเพื่อขับเคลื่อน การเจริญเติบโต. เพื่อรองรับสิ่งนี้และป้องกันวิกฤตการผลิตมากเกินไปทั่วโลก พื้นที่ส่วนที่เหลือของโลกจะต้องปล่อยให้ส่วนแบ่งการผลิตของ GDP ลดลงระหว่าง zero.5 ถึง 1.zero เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังจะต้องยอมให้มีการเกินดุลการค้าของจีนเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันเท่ากับเกือบ 1 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของส่วนอื่นๆ ของโลก เนื่องจากส่วนแบ่งการผลิตทั่วโลกของจีนที่เพิ่มขึ้น 5-8 เปอร์เซ็นต์จะได้รับการสนับสนุนจาก ส่วนแบ่งการบริโภคทั่วโลกของจีนเพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซ็นต์

จีนนำเสนอกรณีที่น่าสนใจของความขัดแย้งในการเติบโต โดยที่ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งปกปิดความแตกต่างและความรู้สึกทางสังคมที่ซ่อนอยู่ การแบ่งขั้วระหว่างตัวเลขทางเศรษฐกิจที่น่าประทับใจของจีนกับความเป็นจริงของธุรกิจและประชาชนของจีน บ่งชี้ว่าความขัดแย้งเหล่านี้อยู่ร่วมกันได้อย่างไร การทำความเข้าใจความแตกแยกเหล่านี้และการแสวงหาแนวทางแก้ไขเพื่อลดความเหลื่อมล้ำสามารถส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเส้นทางเศรษฐกิจของประเทศและจุดยืนระดับโลก ในช่วงสามปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ปี 2019 จีนปิดโรงเรียนอย่างกว้างขวาง โรงเรียนเกือบทั้งหมดปิดอย่างน้อยสามเดือนในฤดูใบไม้ผลิปี 2020 และหลายแห่งปิดยาวถึงตลอดทั้งปี ด้วยเหตุนี้ ผลกระทบด้านลบของการปิดโรงเรียนและการสอนออนไลน์ที่มีต่อคุณภาพการศึกษาและรายได้ในอนาคตจะคงอยู่ต่อไปอีกสองสามชั่วอายุคนในประเทศจีน ผลกระทบต่อการสะสมทุนมนุษย์ การว่างงาน นวัตกรรม และการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม ในฐานะส่วนสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตั้งแต่ปี 2010 ถึง 2019 การบริโภคมีส่วนสนับสนุนการเติบโตโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 60% ต่อปี อย่างไรก็ตาม การมีส่วนร่วมของการบริโภคกลายเป็นลบและลดลงอย่างมากเป็น -6.8% ในปี 2020 ดังแสดงในรูปที่ 2 ข้อความนี้ยังมีความโดดเด่นในด้านการวางเศรษฐกิจของจีนไว้ในบริบทเชิงเปรียบเทียบที่น่าสนใจ โดยอภิปรายเกี่ยวกับเศรษฐกิจในช่วงเปลี่ยนผ่านหรือกำลังพัฒนาอื่นๆ และกับประเทศอุตสาหกรรมขั้นสูง เช่น สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น โดยให้ทั้งมุมมองทางประวัติศาสตร์และมหภาคในวงกว้าง ตลอดจนการตรวจสอบการทำงานจริงของการพัฒนาเศรษฐกิจที่ซับซ้อนและมีพลวัตของจีน ความสนใจในเศรษฐกิจจีนจะเพิ่มขึ้นเมื่อจีนกลายเป็นผู้เล่นที่สำคัญมากขึ้นในเวทีโลก หนังสือเล่มนี้จะเป็นมาตรฐานอ้างอิงในการทำความเข้าใจและการสอนเกี่ยวกับมหาอำนาจทางเศรษฐกิจครั้งต่อไป ช่องที่ 3 คือ ตัวชี้วัดทางการเงิน โดยพื้นฐานแล้ว ความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของจีนและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นอาจทำให้เกิดการขายแบบ “ลดความเสี่ยง” ในตลาดการเงิน ตัวอย่างเช่น ในช่วงครั้งสุดท้ายที่การเติบโตของจีนชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งก็คือระหว่างปี 2558 ถึง 2559 ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ก็ลดลงเช่นกันเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการลงจอดอย่างหนักของจีน [3] หากเราสมมติว่าการลงทุนทางธุรกิจเติบโตขึ้นตาม GDP นั่นหมายความว่าการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์จะต้องหดตัวโดยรวมประมาณร้อยละ 1 ต่อปี

อีกวิธีหนึ่งที่ปักกิ่งสามารถควบคุมหนี้ได้ในขณะที่รักษาอัตราการเติบโตที่สูงก็คือการแทนที่การลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดผลด้วยการเกินดุลการค้าที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าตัวเลือกนี้จะเป็นไปได้ในทางทฤษฎี แต่ในทางปฏิบัติกลับไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากธุรกิจในจีนยังคงรักษาส่วนแบ่ง GDP ไว้ประมาณเดียวกันกับในประเทศอื่นๆ จึงอาจมีค่าใช้จ่ายสูงสำหรับปักกิ่งในการบังคับให้ธุรกิจต่างๆ ดูดซับขอบเขตของการถ่ายโอนที่จำเป็น ซึ่งเหลือเพียงภาครัฐเท่านั้น (ซึ่งส่วนใหญ่หมายถึงรัฐบาลท้องถิ่น) วิธีเดียวที่จะปรับสมดุลการบริโภคในประเทศจีนอย่างมีความหมายและยั่งยืน กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ จำเป็นต้องมีการถ่ายโอนจำนวนมากจากรัฐบาลท้องถิ่นไปยังครัวเรือน นั่นนำไปสู่ปัญหาที่สอง ไม่ชัดเจนเลยว่าภาคส่วนที่มีการผลิตมากกว่าเหล่านี้น่าจะขาดแคลนทุน ภาคภาคเอกชนและธุรกิจร่วมลงทุนของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา และภาคปฏิบัติได้รับการกล่าวถึงอย่างกว้างขวางว่าการระดมทุนเพื่อสนับสนุนแนวคิดใหม่ๆ นั้นง่ายกว่าการหาการลงทุนใหม่ที่ทำกำไรได้มาก นี่ไม่ใช่แค่ปัญหาในจีนเท่านั้น Marc Jeffrey Rowan ซีอีโอของ Apollo กล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่า “บางครั้งตลาดของเราก็มองข้ามสิ่งที่ขาดแคลนไป เงินทุนในฐานะเรื่องทั่วไปมีอยู่มากมาย และเป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนความเสี่ยงที่เหมาะสมแต่มีไม่เพียงพอ”—แต่จีนกลับกลายเป็นข้อกังวลที่ใหญ่กว่าที่อื่น ในกรณีนี้ การโอนการลงทุนเพิ่มเติมจำนวนมากไปยังภาคส่วนเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะแทนที่การลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดผลประเภทหนึ่งด้วยอีกประเภทหนึ่ง คนอื่นๆ แย้งว่าตราบใดที่จีนมีอธิปไตยทางการเงิน ก็ไม่จำกัดจำนวนหนี้ที่จีนสามารถสร้างและดูดซับได้ โดยพื้นฐานแล้วนี่เป็นข้อโต้แย้งเดียวกันกับข้อโต้แย้งข้างต้น โดยมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันเล็กน้อย แต่ (ดังที่ผมได้พูดคุยไปแล้วที่อื่น) มันตั้งอยู่บนพื้นฐานความเข้าใจผิดที่ไร้เดียงสาเกี่ยวกับทฤษฎีการเงินสมัยใหม่ การขยายตัวของหนี้ซึ่งส่งผลให้อุปสงค์ขยายตัวสัมพันธ์กับอุปทานต้องได้รับการแก้ไขโดยการโอนโดยปริยายหรือชัดเจน ซึ่งในทางกลับกัน จะบ่อนทำลายการเติบโตทางเศรษฐกิจเสมอ ไม่ว่าหนี้จะได้รับการสนับสนุนในประเทศหรือภายนอก

แนวโน้มการเติบโตเป็นอย่างไร บทบาทของจีนในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกจะเปลี่ยนไปหรือไม่ และภาวะเงินฝืดจะสิ้นสุดลงหรือไม่ รับคำตอบสำหรับคำถามสำคัญเกี่ยวกับเศรษฐกิจของจีนในปี 2024 อีกทั้งยังมีผลกระทบต่อประชาชนและธุรกิจที่มีหนี้สินอีกด้วย ราคาและรายได้อาจลดลงแต่หนี้สินไม่ลดลง สำหรับบริษัทที่รายได้ลดลง หรือครัวเรือนที่มีรายได้ลดลง การชำระหนี้จะกลายเป็นภาระมากขึ้น ระหว่างทาง ญี่ปุ่นแซงหน้าญี่ปุ่นจนกลายเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก โดยปักกิ่งอ้างว่าได้ช่วยเหลือผู้คนหลายร้อยล้านคนให้หลุดพ้นจากความยากจน เป็นที่น่าสังเกตว่าจีนเป็นประเทศเศรษฐกิจหลักเพียงประเทศเดียวในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมาที่ไม่ได้ริเริ่มหรือเข้าร่วมในสงคราม สภาพแวดล้อมภายนอกที่สงบสุขและสังคมภายในประเทศที่มั่นคงเป็นรากฐานที่สร้างความปรารถนาของจีนเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

หลังจากครอบคลุมการบริจาค มรดก ระบบเศรษฐกิจ และประเด็นทั่วไปเกี่ยวกับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ แรงงาน และมาตรฐานการครองชีพ หนังสือจะสำรวจภาคเศรษฐกิจที่เฉพาะเจาะจง รวมถึงเกษตรกรรม อุตสาหกรรม เทคโนโลยี และการค้าและการลงทุนต่างประเทศ จากนั้นจะจัดการกับปัญหาทางการเงิน เศรษฐกิจมหภาค และสิ่งแวดล้อม หนังสือเล่มนี้ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ เช่น รูปแบบของการเติบโตและพัฒนาการ รวมถึงการเติบโตของประชากร และนโยบายครอบครัวลูกคนเดียว เศรษฐกิจในชนบทและในเมือง รวมถึงอุตสาหกรรมในชนบทและการพัฒนาเทคโนโลยีในเมือง การลงทุนจากต่างประเทศทั้งขาเข้าและขาออก และคุณภาพสิ่งแวดล้อมและการเติบโตอย่างยั่งยืน จีนมีเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 หรือ 2 ของโลก ขึ้นอยู่กับว่าคุณกำลังดูที่ PPP หรือ GDP ตามลำดับ การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกการผลิตเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม อาจมีความสำคัญอย่างยิ่งที่ประเทศนี้ยังไม่ได้รับการพัฒนาเกือบเท่ากับประเทศอื่นๆ ใน 10 อันดับแรก การใช้จ่ายภาครัฐเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโต ซึ่งนำไปสู่การก่อสร้างตามอำเภอใจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้จะมีประชากรมากที่สุดในโลก แต่จีนก็ยังพยายามดิ้นรนหาผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเมืองร้าง แต่วาระล่าสุดของรัฐบาลมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อประคองกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และหากเป็นเช่นนั้น ประเทศก็อาจยังมีพื้นที่สำคัญในการเติบโต หลายปีที่ผ่านมา จีนพึ่งพาการส่งออก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้แรงงานเข้มข้น เป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่การระบาดของโรคระบาดและสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจโลกได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะเดียวกัน ลัทธิกีดกันทางการค้าระหว่างประเทศได้มุ่งความสนใจไปที่จีนมากขึ้น ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากสภาพแวดล้อมทางการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งภายในและภายนอกประเทศจีน ความตึงเครียดเหล่านี้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการค้าระหว่างประเทศและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Gita Gopinath, 2022)

เศรษฐกิจที่กำลังดิ้นรนของจีนกำลังเข้าสู่วิกฤตความเชื่อมั่น นำมาจากหัวหน้าของ Standard Chartered ธนาคารในลอนดอนมูลค่า 19 พันล้านดอลลาร์ที่เชื่อมต่อกับตลาดจีน (ผ่านทางฮ่องกง) ท่ามกลางการลงทุนที่ลดลง การออมที่สูงของจีนก็ทะลักไปสู่ส่วนอื่นๆ ของโลกผ่านการเกินดุลบัญชีเดินสะพัด ในประเทศจีน การเกินดุลเหล่านี้ยังมากกว่าประเทศอื่นๆ ที่มีเงินออมส่วนเกิน เช่น เยอรมนีหรือญี่ปุ่น เนื่องจากปริมาณส่วนเกินที่อาจเกิดขึ้นและขนาดที่แท้จริงของเศรษฐกิจ นอกเหนือจากการบริโภคแล้ว จีนยังสามารถประหยัดเงินไปสู่การลงทุนในแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์และลม แต่ด้วยการลงทุนดังกล่าวที่เข้าใกล้ 300 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งมากกว่าในสหรัฐอเมริกาหรือยุโรปมาก ความสามารถของพลังงานหมุนเวียนในการดูดซับเงินออมของจีนจึงมีจำกัด

ในการโต้แย้งของกลุ่มที่สอง หากจีนเติบโตในอัตราเหล่านี้ในขณะที่ลดการลงทุนที่สูงลงให้อยู่ในระดับที่ยั่งยืนมากขึ้น การเติบโตของการบริโภคก็จะต้องเพิ่มขึ้น แม้ว่าการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วดังกล่าวจะไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่กระนั้นก็ยังต้องมีการโอนย้ายจำนวนมากและมีการถกเถียงทางการเมืองซึ่งอาจเป็นเรื่องยากมากในการดำเนินการ ไม่มีหลักฐานว่าผู้กำหนดนโยบายของจีนตระหนักถึงขอบเขตของการโอนที่จำเป็น หรือแม้แต่เริ่มหารือถึงวิธีการเอาชนะข้อจำกัดทางการเมือง การเงิน และเศรษฐกิจ จีนเติบโตขึ้นจนมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาเท่านั้น นักพยากรณ์บางคนคาดการณ์ว่าในอีกไม่กี่ทศวรรษข้างหน้า จีนจะมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดโดยพิจารณาจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประชากรของจีนมีจำนวนเกือบสามเท่าของสหรัฐอเมริกา แต่มาตรฐานการครองชีพในจีนนั้นต่ำกว่ามาก วิธีหนึ่งที่วัดได้คือ GDP ต่อหัว กล่าวคือ ขนาดของเศรษฐกิจหารด้วยจำนวนคนที่อาศัยอยู่ในประเทศ ในปี 2022 GDP ต่อหัวของจีนอยู่ที่ 12,720 ดอลลาร์ เทียบกับ seventy six,330 ดอลลาร์สำหรับสหรัฐอเมริกา โดยพิจารณาจากข้อมูลบัญชีระดับชาติของธนาคารโลก และข้อมูลบัญชีระดับชาติของ OECD Hainlin ตั้งข้อสังเกตว่าปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์อาจส่งผลกระทบร้ายแรง “ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนเกือบจะถูกมองในลักษณะเดียวกับที่เราในสหรัฐฯ มองตลาดหุ้นของเรา หากตลาดที่อยู่อาศัยของจีนกำลังล้าหลัง นั่นอาจบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกี่ยวกับการใช้จ่ายในรูปแบบอื่น ๆ” Hainlin กล่าว กระบวนการเชิงพาณิชย์ที่สำคัญพอๆ กันได้รับแรงผลักดันจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ ความเจริญรุ่งเรืองในศตวรรษที่ sixteen ทำให้เกิดตลาดในชนบทชั้นใหม่ๆ ที่เชื่อมโยงหมู่บ้านเข้ากับเครือข่ายตลาดอย่างแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น แม้ว่าธุรกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ยังคงเกิดขึ้นภายในตลาดท้องถิ่นและตลาดกลาง การค้าธัญพืช ชา ฝ้าย และผ้าไหมระหว่างภูมิภาคและระดับชาติขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ ในศตวรรษที่ 18 เซี่ยงไฮ้กลายเป็นผู้ประกอบการที่เจริญรุ่งเรืองในด้านการค้าชายฝั่งที่ขยายตั้งแต่แมนจูเรียไปจนถึงจีนตอนใต้ ธรรมชาติของรัฐวิสาหกิจของจีนมีความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้น รัฐวิสาหกิจหลายแห่งดูเหมือนจะดำเนินกิจการเหมือนกับบริษัทเอกชน ตัวอย่างเช่น และรัฐวิสาหกิจจำนวนหนึ่งได้เสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกในตลาดหุ้นของจีนและในประเทศอื่นๆ (รวมถึงสหรัฐอเมริกา) แม้ว่าโดยปกติแล้วรัฐบาลจีนจะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลจีนพยายามที่จะโน้มน้าวการตัดสินใจของรัฐวิสาหกิจของรัฐซึ่งกลายเป็นบริษัทที่ถือหุ้นมากเพียงใด

2521 ได้ปูทางไปสู่วงจรอันดีงาม โดยการปฏิรูปภายในของจีนจะค่อยๆ กระจายอำนาจในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจ ออกสู่ตลาดในฐานะกลไกที่สำคัญมากขึ้นในการจัดสรรทรัพยากร เปิดประตูสู่การลงทุนจากต่างประเทศ และมีความสำคัญมากขึ้น การค้าระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่มุ่งเน้นตลาดมากขึ้น Cornell เป็นผู้ทรงอิทธิพลทางปัญญาด้านการวิจัยของจีน นักวิจัยของ Cornell กำลังทำงานในทุกแง่มุมของเศรษฐกิจจีน รวมถึงการพัฒนาชนบทและการเติบโตของอุตสาหกรรม ตลาดการเงินและอสังหาริมทรัพย์ ความต้องการของผู้บริโภคและการปฏิรูปตลาด การเงินและการค้าระหว่างประเทศ และความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงาน ในทางตรงกันข้าม นโยบายของ CCP ภายใต้สีได้เพิ่มการลงทุนให้กับรัฐวิสาหกิจอย่างรวดเร็ว และส่วนแบ่งการให้สินเชื่อแก่ภาคเอกชนก็ถึงจุดสูงสุดในปี 2558 และลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา นอกจากนี้ พรรคยังก้าวก่ายการดำเนินงานของบริษัทเอกชนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งรวมถึงคำสั่งเดือนกันยายน 2563 เพื่อขยายบทบาทของ CCP ในการกำกับดูแลกิจการของบริษัทเอกชน ระหว่างปี 2555 ถึง 2562 การเติบโตสะสมของสินเชื่อแก่บริษัทเอกชนอยู่ที่ร้อยละ 10 ซึ่งเป็นการชะลอตัวครั้งใหญ่ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตของการลงทุนของรัฐ และระหว่างเดือนมกราคม 2565 ถึงมิถุนายน 2566 การเติบโตของการลงทุนภาคเอกชนลดลงเหลือครึ่งหนึ่งของการเติบโตในการลงทุนของรัฐ โดยได้รับแรงหนุนจากการล่มสลายของอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัย จากการศึกษาของนักเศรษฐศาสตร์ Angus Maddison จีนเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกในปี 1820 คิดเป็นประมาณ 32.9% ของ GDP โลก อย่างไรก็ตาม สงครามต่างประเทศและสงครามกลางเมือง ความขัดแย้งภายใน รัฐบาลที่อ่อนแอและไม่มีประสิทธิภาพ ภัยพิบัติทางธรรมชาติ (บางส่วนเป็นฝีมือมนุษย์) และนโยบายเศรษฐกิจที่บิดเบือน ทำให้ส่วนแบ่ง GDP โลกของจีนในรูปแบบ PPP ลดลงอย่างมาก ภายในปี 1952 ส่วนแบ่ง GDP โลกของจีนลดลงเหลือ 5.2% และในปี 1978 ก็ลดลงเหลือ 4.9% การยอมรับการปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนพุ่งสูงขึ้น และช่วยฟื้นฟูจีนในฐานะมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่สำคัญของโลก อิทธิพลทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นของจีน ตลอดจนนโยบายเศรษฐกิจและการค้าที่จีนยังคงรักษาอยู่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสหรัฐอเมริกา และด้วยเหตุนี้จึงเป็นผลประโยชน์หลักของรัฐสภา แม้ว่าจีนจะเป็นตลาดขนาดใหญ่และกำลังเติบโตสำหรับบริษัทในสหรัฐฯ แต่การเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบตลาดเสรีที่ไม่สมบูรณ์ได้ส่งผลให้นโยบายเศรษฐกิจที่ถือว่าเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เช่น นโยบายอุตสาหกรรมและการโจรกรรมทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ รายงานนี้ให้ข้อมูลความเป็นมาเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นทางเศรษฐกิจของจีน อธิบายโครงสร้างทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ระบุความท้าทายที่จีนเผชิญเพื่อรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจ และหารือเกี่ยวกับความท้าทาย โอกาส และผลกระทบจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนสำหรับสหรัฐอเมริกา อิทธิพลทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นของจีน ตลอดจนนโยบายเศรษฐกิจและการค้าที่จีนยังคงรักษาไว้มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสหรัฐอเมริกา และด้วยเหตุนี้จึงเป็นผลประโยชน์หลักต่อรัฐสภา แม้ว่าจีนจะเป็นตลาดขนาดใหญ่และกำลังเติบโตสำหรับบริษัทในสหรัฐฯ แต่การเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบตลาดเสรีที่ไม่สมบูรณ์ได้ส่งผลให้นโยบายเศรษฐกิจที่ถือว่าเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เช่น นโยบายอุตสาหกรรมและการโจรกรรมทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ รายงานนี้ให้ข้อมูลความเป็นมาเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นทางเศรษฐกิจของจีน อธิบายโครงสร้างทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ระบุความท้าทายที่จีนเผชิญเพื่อรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจ และหารือเกี่ยวกับความท้าทาย โอกาส และผลกระทบจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนสำหรับสหรัฐอเมริกา

ความเป็นผู้นำอาจกระตุ้นการกระตุ้นเพิ่มเติมในช่วงปลายปี หากเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามเป้าหมายการเติบโต แต่ Shih กล่าวว่าสำหรับผู้นำ CCP การบรรลุเป้าหมายนั้นเป็นสัญลักษณ์ของความสามารถของจีนในการแข่งขันกับสหรัฐฯ “ผมคิดว่าสำหรับผู้นำระดับสูง การบรรลุการเติบโตประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากไม่มีอัตราการเติบโตดังกล่าว จีนจะใช้เวลานานกว่ามากในการไล่ตามสหรัฐอเมริกาในแง่ของขนาด GDP” เขากล่าว นอกเหนือจากต้นทุนการผลิตแล้ว การเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งต่อมาได้ขยายไปสู่ข้อจำกัดทางเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกจากโมเดล “ทันเวลาพอดี” มาเป็นโมเดล “ทันเวลาพอดี” ในเร็วๆ นี้ หลายปี — ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการย้ายตำแหน่งห่วงโซ่อุปทานอีกด้วย ความเสี่ยงอาจมีอคติต่อข้อเสียเนื่องจากการเติบโตของรายได้อาจอ่อนแอกว่าสถิติอย่างเป็นทางการ และการเติบโตของกำไรที่อ่อนแอในภาคธุรกิจในปี 2566 อาจชี้ให้เห็นถึงการปรับปรุงที่ล่าช้าหรืออ่อนแอในสภาวะตลาดแรงงาน อีกทั้งยังไม่มีสัญญาณว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะดีขึ้นเร็วๆ นี้ โดยเฉพาะในกลุ่มครัวเรือนที่มีรายได้ปานกลางระดับบน

จากการวิเคราะห์ของศูนย์วิจัยพลังงานและอากาศสะอาดของฟินแลนด์ อุตสาหกรรมพลังงานสะอาดโดยรวมได้กลายเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน โดยมีส่วนทำให้ GDP เติบโตร้อยละ forty ในปี 2566 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 เมื่อเทียบเป็นรายปี อสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นเสาหลักสำคัญของเศรษฐกิจจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามการคาดการณ์ว่าในทศวรรษหน้า ผู้คนจำนวนกว่า a hundred ล้านคนจะอพยพไปยังเขตเมือง ซึ่งผลักดันความต้องการในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการกำหนดนโยบายอุตสาหกรรมบนพื้นฐานของความมั่นคงแห่งชาติ ปักกิ่งได้ตั้งเป้าที่จะลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ และสนับสนุนความทะเยอทะยานทางภูมิรัฐศาสตร์ในระยะยาว ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทางการได้เพิ่มมาตรการสนับสนุนเพื่อพยายามควบคุมราคาที่ตกต่ำ โดยอัตราการจำนองการซื้อบ้านลดลง และธนาคารได้รับอนุญาตให้เก็บเงินสดสำรองจำนวนน้อยลงเพื่อกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น เมื่อปีที่แล้วจีนสามารถเอาชนะเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 5 เปอร์เซ็นต์ได้อย่างหวุดหวิด ซึ่งเป็นหนึ่งในเกณฑ์มาตรฐานที่ต่ำที่สุดในรอบหลายทศวรรษ เมื่อมองไปข้างหน้า นักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจจะเผชิญกับอุปสรรคที่รุนแรงในปีมังกร โครงการลดขยะพลาสติกของจีน ซึ่งได้รับการอนุมัติในเดือนมิถุนายน 2021 จะช่วยปรับปรุงการจัดการขยะพลาสติกในระดับชาติและระดับย่อยของจีน และลดมลพิษจากพลาสติกจากขยะมูลฝอยในชุมชน ในระดับชาติ โครงการนี้จะช่วยพัฒนานโยบายและกลไกการดำเนินการเพื่อลดมลพิษจากพลาสติก ปรับปรุงการใช้ทรัพยากรผ่านการรีไซเคิล และสนับสนุนการลดและป้องกันของเสีย ในระดับย่อยระดับชาติ จะช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบการจัดการขยะมูลฝอย แสดงให้เห็นถึงการบูรณาการการจัดการขยะมูลฝอยในเมืองและชนบทและการควบคุมมลพิษจากพลาสติก และโครงการนำร่องปรับปรุงการแยกขยะและเพิ่มอัตราการรีไซเคิล

ปี 2024 ถือเป็นอีกปีที่ท้าทายสำหรับจีน เนื่องจากเศรษฐกิจติดขัดภายใต้ภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นและภาวะเงินฝืดที่ทวีความรุนแรงขึ้น บริษัทของฉัน Enodo Economics ประมาณการว่าการสูญเสียเครดิตโดยรวมน่าจะอยู่ที่ระหว่าง 37 เปอร์เซ็นต์ถึง forty two เปอร์เซ็นต์ของ GDP ในขณะที่ภาวะเงินฝืดถือเป็นระดับที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินในเอเชียปี 1997 แม้ว่าจะได้รับคำแนะนำจากการประชุม Central Economic Work Conference ประจำเดือนธันวาคม (วางแผนปี 2024) ให้ “เสริมสร้างการโฆษณาชวนเชื่อทางเศรษฐกิจและคำแนะนำความคิดเห็นของประชาชน และส่งเสริมการเล่าเรื่องเชิงบวกเกี่ยวกับแนวโน้มที่สดใสของเศรษฐกิจจีน” ก็เป็นเรื่องยากมากที่จะสร้างกรณีนี้ ว่าเศรษฐกิจกำลังดี หรือปี 2567 จะเป็นปีที่ราบรื่นทั้งเศรษฐกิจและผู้บริโภค อีกครั้ง ทั้งหมดนี้ไม่ได้หมายความว่าเป็นไปไม่ได้ที่จีนจะเดินตามแนวทางนี้ แต่ให้นึกถึงความเข้าใจอันลึกซึ้งของ Hirschman ที่ว่าเขตเลือกตั้งที่ได้รับประโยชน์อย่างไม่สมส่วนจากรูปแบบเก่า—และได้รวบรวมส่วนแบ่งอำนาจทางการเมืองที่ไม่สมส่วนในกระบวนการนี้—มีแนวโน้มที่จะ บล็อกการปรับเปลี่ยนโมเดลนี้ที่กำหนดให้ต้องดูดซับส่วนแบ่งต้นทุนการปรับเปลี่ยนที่ไม่สมส่วน พูดให้แตกต่างออกไป มันง่ายที่จะคิดเลขคณิตของการปรับสมดุล แต่เป็นการยากที่จะดูดซับผลที่ตามมาทางการเมือง ไม่มีความลึกลับว่าทำไมส่วนแบ่งการบริโภคของจีนต่อ GDP จึงต่ำมาก ครัวเรือนชาวจีนมีส่วนแบ่งที่ต่ำมาก – ในรูปแบบของเงินเดือนและค่าจ้าง รายได้อื่น และการโอน – ของสิ่งที่พวกเขาผลิต ดังนั้นพวกเขาจึงไม่สามารถบริโภคมากกว่าส่วนแบ่งที่ต่ำของสิ่งที่พวกเขาผลิตได้ นโยบายความมั่งคั่งทั่วไปฉบับใหม่ของปักกิ่งมุ่งเน้นไปที่การกระจายรายได้จากคนรวยไปยังคนจนและชนชั้นกลาง แต่แม้ว่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จ แต่ก็จะช่วยได้เพียงส่วนขอบเท่านั้น

2499 เป็นต้นไป การเติบโตในโครงการ FYP ครั้งที่ 1 ค่อนข้างไม่สมดุล โดยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเร็วกว่าภาคเกษตรกรรมเกือบห้าเท่า ประสิทธิภาพที่ล้าหลังในภาคเกษตรกรรมทำให้การบริโภคธัญพืชอาหารโดยเฉลี่ยต่อหัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่า 3 เปอร์เซ็นต์ในช่วงห้าปี ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของปริมาณแคลอรี่ทั้งหมดประมาณ ninety เปอร์เซ็นต์ และได้จำกัดการเติบโตของสินค้าอุปโภคบริโภคที่ผลิตขึ้นอย่างมาก เนื่องจากมีปริมาณมาก ขึ้นอยู่กับการจัดหาวัตถุดิบจากภาคเกษตรกรรม คำกล่าวอ้างของ Pettis ที่ว่า “การแทรกแซงของรัฐบาลได้ผลักดันการเติบโตอย่างดุเดือดของจีนในช่วงทศวรรษแรกของการปฏิรูปเศรษฐกิจ” ทำให้เกิดข้อโต้แย้งของเขาว่า การแทรกแซงของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นและโดยพลการนั้นเป็นเพียงความต่อเนื่องของแนวทางปฏิบัติในอดีตเท่านั้น บทบาทสำคัญของการลงทุนของรัฐบาลในการพัฒนาของจีนในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 นั้นไม่อาจปฏิเสธได้ นโยบายอุตสาหกรรมของจีน ซึ่ง CCP ยืมมาจากญี่ปุ่นและสิงคโปร์ ได้ช่วยเพิ่มห่วงโซ่มูลค่าในการค้า อย่างไรก็ตาม การกระทำเหล่านั้นเพียงอย่างเดียวไม่ได้ส่งผลให้อัตราการเติบโตของจีนสูงอย่างน่าอัศจรรย์ในช่วงปี 1980 ถึง 2008 ทุกวันนี้ แม้ว่าจะเพิ่มต้นทุนให้กับธุรกิจ แต่การบุกรุกของรัฐบาลไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่สุดของจีน ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดคือไม่ได้ปรับรูปแบบการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ การรักษารูปแบบการลงทุนสูงในปัจจุบันจะบิดเบือนการกระจายรายได้ และทำให้อุปสงค์ในประเทศอ่อนแอเกินกว่าจะรองรับการลงทุนของธุรกิจในประเทศ และเนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอนี้จำกัดการเติบโตของธุรกิจเอกชน จีนจึงต้องพึ่งพาภาครัฐที่กำลังขยายตัวเพื่อส่งมอบการเติบโตในระดับที่ปักกิ่งเห็นว่ามีความจำเป็นทางการเมือง นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศจีน ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา การลงทุนในจีนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นเคย แม้ว่าการลงทุนแต่ละดอลลาร์จะมีมูลค่าน้อยลงเรื่อยๆ ก็ตาม การเติบโตโดยรวมได้รับแรงผลักดันจากฟองสบู่สินทรัพย์ โดยเฉพาะในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และการเพิ่มขึ้นของหนี้ที่ไม่ยั่งยืน ที่แย่กว่านั้นคือในช่วงเวลานี้ การลงทุนทางธุรกิจถูกจำกัดโดยอัตราการบริโภคที่ต่ำเป็นพิเศษของจีน เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศที่สั่นคลอนทำให้ธุรกิจเอกชนไม่สามารถขยายการผลิตได้ นโยบายเหล่านี้หมายความว่าเศรษฐกิจของจีนจะต้องเผชิญกับสองด้านในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การขาดแคลนอุปสงค์อย่างเรื้อรังจะนำไปสู่การเติบโตของ GDP ที่น่าผิดหวัง ซึ่งอาจโดยเฉลี่ยประมาณ 3-4 เปอร์เซ็นต์ในช่วงที่เหลือของทศวรรษ และการต่อสู้อย่างต่อเนื่องเพื่อขจัดภาวะเงินฝืด แต่ในขณะเดียวกัน ภาคส่วนที่ใช้เทคโนโลยีเข้มข้นจะเติบโตได้ ต้องขอบคุณการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและระบบนิเวศการผลิตที่มีการแข่งขันสูงอย่างเป็นเอกลักษณ์ของจีน ผลลัพธ์ที่ได้คือการเกินดุลการค้าในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง และอาจเป็นคลื่นที่รุนแรงของลัทธิกีดกันจากประเทศต่างๆ ที่ต้องการรักษาขีดความสามารถทางอุตสาหกรรมของตนเอง การรักษาเสถียรภาพของตลาดอสังหาริมทรัพย์มีส่วนโดยตรงในการเสริมสร้างงบดุลของครัวเรือน สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยในการกระตุ้นการบริโภคของครัวเรือน และขยายอุปสงค์โดยรวมในประเทศ ทั้งหมดนี้จำเป็นในการยกระดับเศรษฐกิจจีนออกจากกับดักภาวะเงินฝืด นอกจากนี้ ภาคอสังหาริมทรัพย์ยังเชื่อมโยงอย่างซับซ้อนกับการจัดหาเงินทุนนอกงบดุลของรัฐบาลท้องถิ่นและการกู้ยืมของธนาคารขนาดเล็กและขนาดกลาง แม้ว่าการล่มสลายของ Evergrande ไม่ใช่ช่วงเวลาของ Lehman ของจีน และไม่น่าจะกระตุ้นให้เกิดความล้มเหลวของธนาคารติดต่อกันในทันที แต่ผลกระทบด้านลบต่อห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดของภาคอสังหาริมทรัพย์ เจ้าหนี้องค์กร และธนาคารขนาดเล็กที่เกี่ยวข้อง เพิ่มความท้าทายที่จีนเผชิญอยู่ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ในประเทศจีน ซึ่งอัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP (ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ) รวมถึงหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น สูงถึงร้อยละ one hundred ten ในปี 2565 ซึ่งสร้างความปวดหัวให้กับผู้กำหนดนโยบายมากขึ้น การเติบโตที่สูงของจีนจากการลงทุน การผลิตที่มีต้นทุนต่ำ และการส่งออกได้มาถึงขีดจำกัดแล้ว และนำไปสู่ความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม การลดความไม่สมดุลเหล่านี้จำเป็นต้องเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจจากการผลิตไปสู่การบริการที่มีมูลค่าสูง จากการลงทุนไปสู่การบริโภค และจากความเข้มข้นของคาร์บอนสูงไปสู่ต่ำ 2546 ร้อยละ 49 ของกำลังแรงงานทำงานด้านการเกษตร ป่าไม้ และการประมง 22% ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ การผลิต พลังงาน และการก่อสร้าง และ 29% ในภาคบริการและหมวดอื่นๆ ในปี พ.ศ. ตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 รัฐบาลได้อนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติผลิตและจำหน่ายสินค้าหลากหลายประเภทในตลาดภายในประเทศ ขจัดข้อจำกัดด้านเวลาในการจัดตั้งกิจการร่วมค้า ให้การรับรองบางประการต่อการเป็นของชาติ อนุญาตให้หุ้นส่วนต่างประเทศกลายเป็นประธานของการร่วมทุน และอนุมัติการจัดตั้งวิสาหกิจที่ต่างชาติเป็นเจ้าของทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันเป็นรูปแบบที่ต้องการของ FDI ในปี 1991 จีนให้สิทธิพิเศษทางภาษีมากขึ้นสำหรับวิสาหกิจที่ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของทั้งหมดและกิจการตามสัญญา และสำหรับบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในเขตเศรษฐกิจที่เลือกหรือในโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ

การศึกษานี้เป็นการประเมินใหม่ครั้งใหญ่เกี่ยวกับขนาดและขอบเขตของการฟื้นตัวของจีนในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา โดยใช้เทคนิคการวัดเชิงปริมาณซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติมาตรฐานในประเทศ OECD ใช้แนวทางเปรียบเทียบเพื่ออธิบายว่าทำไมบทบาทของจีนในเศรษฐกิจโลกจึงเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในช่วงพันปีที่ผ่านมา โดยสรุปว่าจีนมีแนวโน้มที่จะกลับมามีบทบาทตามธรรมชาติในฐานะเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2558 ดังนั้นจึงฟื้นตำแหน่งเดิมจนถึงปี 1890 มีการจัดเตรียมลิงก์แบบไดนามิก (StatLink) สำหรับแต่ละตารางและกราฟ ซึ่งจะนำผู้ใช้ไปยัง หน้าเว็บที่มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องในรูปแบบ Excel® ยกเว้นภาคผนวก A ฉบับนี้ได้รับการแก้ไขและปรับปรุงและบทที่ 4 เป็นบทใหม่ทั้งหมด หนังสือเล่มนี้สำรวจผลกระทบต่อการจ้างงานในเศรษฐกิจมหภาคและภาคส่วนต่างๆ (ในภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และบริการ) ของการภาคยานุวัติขององค์การการค้าโลกของจีน โดยระบุว่าแม้ว่าการสูญเสียการจ้างงานในระยะสั้นอาจเกิดขึ้นได้ แต่ในระยะยาว จีนจะสามารถสร้างการจ้างงานเพิ่มเติมได้ … หนังสือเล่มนี้นำเสนอการศึกษาอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับความท้าทายของการสูงวัยในประเทศจีน และมาตรการที่กำลังดำเนินการ วางแผน และยังคงจำเป็นเพื่อรับมือกับความท้าทาย ตอกย้ำว่าจำนวนผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปกำลังเพิ่มขึ้น และการเติบโตจะเร่งตัวขึ้น – จาก 176 ล้านคน … เนื่องจากอัตราการเติบโตของ GDP ลดลงจาก 6% เหลือ 2.2% ในปี 2563 อัตราการเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงของผู้ที่ทำงานในเขตเมืองก็ลดลงจาก 6.8% เหลือ 5.2% ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในรอบทศวรรษที่ผ่านมา7 นอกจากนี้ ดังที่แสดง ในรูปที่ 6 การเติบโตของรายได้ที่ใช้แล้วทิ้งของผู้อยู่อาศัยในเมืองและในชนบทลดลงนับตั้งแต่ปี 2557 โดยลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปี 2563 และยังคงเป็นลบจนถึงต้นปี 2564 การเติบโตดีดตัวขึ้นในต้นปี 2564 จากนั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง ให้ต่ำกว่า four.3% ในรายได้ในชนบท และ 2.3% ในรายได้ในเมืองภายในสิ้นปี 2565 จีนใช้มาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวดมาเกือบ 3 ปีแล้ว กิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดย่อมและรายย่อย ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ค่าใช้จ่ายในการดำเนินนโยบายที่เข้มงวดนี้ต่อไปนั้นมีมหาศาล ในช่วงสามปีที่ผ่านมา มาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวดและการล็อคดาวน์ส่งผลกระทบเชิงลบอย่างมากต่อการเติบโตในประเทศจีน

แม้ว่าสิ่งนี้อาจดูเหมือนเป็นการพัฒนาเชิงบวกสำหรับผู้บริโภค แต่ภาวะเงินฝืดอย่างต่อเนื่องอาจสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจได้อย่างมาก เนื่องจากจะช่วยลดแรงจูงใจที่ธุรกิจจะต้องผลิตสินค้าและบริการมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลเสียต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและระดับการจ้างงาน สีไม่ต้องตำหนิสำหรับปัญหาเชิงโครงสร้างที่ลึกที่สุดของเศรษฐกิจจีน อย่างไรก็ตาม เขาต้องรับผิดชอบต่อความล้มเหลวของรัฐบาลในการจัดการกับพวกเขา ในปี 1978 เติ้ง เสี่ยวผิงได้ริเริ่มการปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งใหญ่หลังสิ้นสุดการปฏิวัติวัฒนธรรม เติ้งมีความโดดเด่นจากผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) คนก่อนๆ โดยเฉพาะเหมา เจ๋อตง โดยมีแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจที่เปิดกว้างและจริงจัง เขารื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ โดยสังเกตในปี 1979 ว่า “ทุกประเทศที่ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐฯ ร่ำรวยขึ้น” เมื่อเศรษฐกิจของจีนถดถอยหลังจากการปราบปรามของรัฐบาลต่อการประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 1989 เขาก็มุ่งหน้าไปสู่ภาวะถดถอยโดยย้ำอย่างชัดเจนถึงความมุ่งมั่นของพรรคต่อการปฏิรูปเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างการเยือนจีนตอนใต้ของผู้มีอิทธิพลในปี 1992 ขณะเดียวกัน ปักกิ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเชี่ยวชาญน้อยกว่ามากในการกระตุ้นความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากประชากร 1.four พันล้านคน ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศอันกว้างใหญ่อย่างแท้จริง และยังคงมุ่งมั่นที่จะ “เจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” การขับเคลื่อนการกระจายสินค้าของ Xi และการมุ่งเน้นไปที่ความประหยัดได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในหมู่ชนชั้นกลางในเมือง เป็นเรื่องยากที่จะเห็นการบริโภคกลายเป็นกลไกการเติบโต การส่งออกยังคงเป็นเส้นทางเดียวที่เป็นไปได้ในการเข้าถึงอุปสงค์ที่แท้จริง แต่การเติบโตทั่วโลกที่ชะลอตัวถือเป็นอีกอุปสรรคหนึ่งสำหรับเศรษฐกิจที่ถดถอยของจีน มีความจำเป็นที่ Xi จะต้องตระหนักว่าความไม่มั่นคงในปัจจุบันในตลาดจีนขยายไปไกลกว่าความผันผวนชั่วคราวซึ่งได้รับแรงหนุนจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนตามอำเภอใจหรือที่ถูกกล่าวหาว่า “กองกำลังภายนอกที่เป็นอันตราย” ที่พยายามหว่านความขัดแย้ง ความไม่สงบในตลาดสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายเชิงระบบที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น การชะลอตัวเมื่อเร็วๆ นี้เป็นการเตือนที่ชัดเจนถึงความเสี่ยงที่เกิดจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ลดลงและความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ลดลง ผลที่ตามมาจากการที่ปักกิ่งเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยมากเกินไป มาตรการกำกับดูแลที่ไม่ชัดเจน และความตึงเครียดทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการล็อกดาวน์โรคระบาดอย่างเข้มงวด เมื่อปลายเดือนมกราคม ผู้พิพากษาฮ่องกงได้สั่งให้ชำระบัญชี Evergrande ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนซึ่งมีหนี้มหาศาล มันเป็นเพียงข่าวร้ายล่าสุดสำหรับเศรษฐกิจของจีน หลังจากหนึ่งปีของการเติบโตที่น่าผิดหวัง การว่างงานของเยาวชนที่สูง และการสำรวจและรายงานของสื่อต่างๆ ที่แสดงให้เห็นถึงการขาดความมั่นใจในหมู่ผู้ประกอบการและผู้บริโภคของจีน

เศรษฐกิจราชวงศ์ชิงในยุคแรกมีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับการค้าต่างประเทศ ซึ่งประกอบด้วยการค้าขยะกับท่าเรือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ และการค้าที่ขยายตัวโดยชาวยุโรป หลังจากปี 1684 เมื่อการห้ามการค้าทางทะเลถูกยกเลิก พ่อค้าชาวตะวันตกก็แห่กันไปที่กวางโจว (แคนตัน) และในที่สุดการค้าของต่างประเทศก็ถูกจำกัดอยู่ที่ท่าเรือแห่งนี้ในปี 1759 “ระบบแคนตัน” ของการค้าที่แพร่หลายตั้งแต่ปีนั้นจนถึงปี 1842 ระบุว่าชาวยุโรป ต้องค้าขายผ่าน cohong (gonghang) ซึ่งเป็นสมาคมของบริษัทจีนที่มีสิทธิผูกขาดการค้าชาและผ้าไหม บริษัทบางแห่งใช้จีนเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกสำหรับชิ้นส่วนที่ผลิตขึ้น จากนั้นจึงส่งออกและประกอบที่อื่น บริษัทอื่นๆ ได้ย้ายการผลิตผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปจากประเทศอื่นๆ (ส่วนใหญ่ในเอเชีย) ไปยังประเทศจีน พวกเขานำเข้าชิ้นส่วนและวัสดุไปยังประเทศจีนเพื่อประกอบขั้นสุดท้าย แรงงานต้นทุนต่ำที่มีอยู่มากมายของจีนทำให้จีนสามารถแข่งขันในระดับนานาชาติในโรงงานผลิตที่ใช้แรงงานจำนวนมากซึ่งมีต้นทุนต่ำ เป็นผลให้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นถือเป็นส่วนแบ่งการค้าที่สำคัญของจีน การนำเข้าจำนวนมากของจีนประกอบด้วยชิ้นส่วนและส่วนประกอบที่ประกอบเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป เช่น ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคและคอมพิวเตอร์ จากนั้นจึงส่งออก บ่อยครั้งที่มูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในประเทศจีนโดยคนงานชาวจีนนั้นค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับมูลค่ารวมของผลิตภัณฑ์เมื่อจัดส่งไปต่างประเทศ

บัญชีนี้รับสาเหตุย้อนหลัง ปัญหาที่เศรษฐกิจจีนเผชิญไม่ได้เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายเมื่อเร็วๆ นี้ มันเป็นผลลัพธ์ที่แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ของความไม่สมดุลอย่างลึกซึ้งที่ย้อนกลับไปเกือบสองทศวรรษและเห็นได้ชัดสำหรับนักเศรษฐศาสตร์หลายคนเมื่อกว่าทศวรรษที่แล้ว นอกจากนี้ยังเป็นปัญหาที่ทุกประเทศต้องเผชิญซึ่งดำเนินตามรูปแบบการเติบโตที่คล้ายคลึงกัน นอกเหนือจากความไม่สบายใจของตลาดอสังหาริมทรัพย์แล้ว ผลการดำเนินงานที่ตกต่ำของตลาดหุ้นจีนและการไหลออกของเงินทุนที่น่าตกใจยังตอกย้ำความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ลดลง เมื่อเร็วๆ นี้ ปักกิ่งได้เริ่มดำเนินมาตรการเชิงรุก ตั้งแต่การปรับบุคลากร ไปจนถึงการแทรกแซงเพื่อรักษาเสถียรภาพตลาด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลดลงอีก ผู้ที่หวังว่าจะได้รับ “มาตรการกระตุ้น” ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และการกลับไปสู่การกำหนดนโยบายแบบ “เชิงปฏิบัติ” มากขึ้น มีแนวโน้มที่จะผิดหวังอีกครั้งในปี 2024 มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำหนดเป้าหมายไว้มากมาย แต่เป้าหมายคือการจัดการวิกฤตหนี้และป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจตกต่ำอย่างรวดเร็ว กิจกรรมและการจ้างงาน แทนที่จะเป็นมาตรการกระตุ้นขนาดใหญ่เหมือนปี 2551 สำหรับการหวนคืนสู่ “ลัทธิปฏิบัตินิยม” แนวคิดทางเศรษฐกิจของ Xi Jinping คือแผนภูมิสำหรับการนำทางในทะเลเศรษฐกิจที่ขรุขระไปสู่การเติบโตที่มีคุณภาพสูงขึ้น และจนถึงขณะนี้ เรายังไม่มีอะไรบ่งชี้ว่าผู้นำระดับสูงหรืออย่างน้อยก็เป็นผู้นำระดับสูงเชื่อว่ามี ความจำเป็นใด ๆ ที่จะเบี่ยงเบนไปจากสิ่งนั้น

เนื่องจากยอดขายที่ดินในขณะนี้ลดลงเกือบ 30% เมื่อเทียบเป็นรายปี รัฐบาลท้องถิ่นจึงประสบปัญหาในการชำระหนี้ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อความเสี่ยงทางการเงินอย่างรุนแรง และสาเหตุของการลดลงนี้อาจเกิดจากปัจจัยสองประการ ประการหนึ่งคือครัวเรือนมีความมั่นใจในความสามารถในการซื้ออสังหาริมทรัพย์น้อยลง เนื่องจากเมื่อเศรษฐกิจชะลอตัว ครัวเรือนต่างๆ ก็ตระหนักได้ทันทีว่ารายได้ของพวกเขาเติบโตช้ากว่าที่คาดไว้มาก นอกจากนี้ เนื่องจากในประเทศจีน การขายอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของการขายล่วงหน้า ซึ่งหมายความว่าครัวเรือนจำเป็นต้องชำระเงินดาวน์ก่อน ซึ่งโดยปกติจะล่วงหน้าหนึ่งหรือสองปี ล่าสุด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่หลายรายผิดนัดชำระหนี้ และปัญหาทางการเงินส่งผลกระทบต่อผู้พัฒนาโครงการในการส่งมอบห้องพรีเซลล์ได้ตรงเวลา จากความท้าทายทั้งสองนี้ ครัวเรือนต่างๆ เริ่มลังเลที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์มากขึ้น รูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีการส่งออกจำนวนมากของจีนทำให้มีพื้นที่น้อยลงสำหรับการเติบโตที่เน้นการบริโภค สิ่งนี้แตกต่างอย่างชัดเจนจากประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ ซึ่งการบริโภคภายในประเทศเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในปี 2021 การบริโภคคิดเป็นสัดส่วนเพียง fifty four เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของจีน ในขณะที่ในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ แนวโน้มล่าสุดแสดงให้เห็นว่าจีนไม่ได้ปิดช่องว่างดังกล่าว ในความเป็นจริง การบริโภคคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP ในประเทศจีนได้ลดลงอย่างมากในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ผลการศึกษาพบว่าตัวเลข GDP ของจีนที่รายงานด้วยตนเองอย่างเป็นทางการไม่ได้สะท้อนความเป็นจริงได้อย่างสมบูรณ์แบบ แรงจูงใจทางการเมืองมักทำให้เจ้าหน้าที่จีนต้องรวบรวมข้อมูลทางเศรษฐกิจ เป็นผลให้มีการพยายามใช้มาตรการอื่นเพื่อติดตามเศรษฐกิจของจีนหลายครั้ง เครื่องมือหนึ่งคือ China Cyclical Activity Tracker (CCAT) ของ Federal Reserve Bank of San Francisco ซึ่งวัดความผันผวนของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนโดยใช้ค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของตัวชี้วัดที่ไม่ใช่ GDP จำนวน eight ตัว เพื่อวัดความเบี่ยงเบนในการเติบโตปีต่อปีเมื่อเทียบกับ แนวโน้ม three ดัชนีจัดทำขึ้นทุกไตรมาสและแสดงเป็นหน่วยเบี่ยงเบนมาตรฐานจากแนวโน้มที่คาดไว้ ที่น่าสังเกตก็คือ แม้แต่ดัชนี CCAT ก็มีข้อจำกัด เนื่องจากดัชนีชี้วัดนั้นบิดเบือนไปในการวัดกิจกรรมทางอุตสาหกรรม ซึ่งไม่สัมพันธ์กับกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมอย่างแน่นอน เมื่อพูดถึง GDP จีนถือเป็นประเทศนอกเหนือไปทั่วโลกในหลาย ๆ ด้าน เศรษฐกิจของประเทศนี้มีขนาดใหญ่กว่าประเทศกำลังพัฒนามาก และมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วอย่างต่อเนื่องหลายทศวรรษ แต่เศรษฐกิจของจีนยังแตกต่างหลายประการจากประเทศเศรษฐกิจชั้นนำและก้าวหน้าของโลก เครื่องมือติดตาม ChinaPower นี้ประกอบด้วยแผนภูมิ 10 แผนภูมิพร้อมข้อมูลล่าสุดเพื่อช่วยแจกแจงและเปรียบเทียบประเด็นสำคัญของ GDP ของจีน

ประการแรก อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์มีการเติบโตที่โดดเด่น โดยตลาดจีนขยายตัวมากกว่าร้อยละ 20 ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยมีขนาดตลาดประมาณ 2 ล้านล้านหยวน และมากกว่าร้อยละ 50 ของส่วนแบ่งตลาดทั่วโลก นักวิเคราะห์คาดว่าสภาประชาชนแห่งชาติ ซึ่งเป็นรัฐสภาตรายางของจีน จะตั้งเป้าหมายการเติบโตประจำปีอีกครั้งที่ประมาณร้อยละ 5 เมื่อการประชุมในเดือนมีนาคม การโจมตีโดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในบริษัทน้ำที่ใหญ่ที่สุดของจีน ทำให้เกิดความกังวลว่าธุรกิจเอกชนอื่นๆ จะถูกคว่ำบาตรหรือไม่ ซึ่งขัดขวางการเติบโตในช่วงเวลาที่ประเทศต้องการมากที่สุด โครงการปรับปรุงความปลอดภัยด้านอาหารของจีน ซึ่งได้รับการอนุมัติในเดือนมีนาคม 2021 ช่วยให้จีนปรับปรุงการจัดการความปลอดภัยด้านอาหารทั้งในระดับประเทศและระดับย่อยที่เป็นเป้าหมาย และลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของอาหาร โดยจะเสริมสร้างกฎระเบียบ การบังคับใช้ และการปฏิบัติตามด้านความปลอดภัยของอาหารตามห่วงโซ่คุณค่าที่เลือก ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติระดับโลก และช่วยให้ฟาร์มและผู้ประกอบการด้านอาหารเข้าถึงการเงินสำหรับเทคโนโลยีความปลอดภัยด้านอาหาร และจัดแคมเปญการสื่อสารความเสี่ยงเพื่อส่งเสริมความปลอดภัยของอาหารและสนับสนุนวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้น 2564 ช่วยเพิ่มการคุ้มครองระบบนิเวศและลดมลพิษทางน้ำในลุ่มน้ำแยงซีของจีน โครงการนี้จะสนับสนุนการประสานงานระหว่างหน่วยงานสายต่างๆ และระดับของรัฐบาล โดยการเสริมสร้างการรวบรวมและแบ่งปันข้อมูล และโดยการปรับปรุงการจัดการและการจัดสรรน้ำ กิจกรรมระดับท้องถิ่นจะช่วยลดมลพิษจากพลาสติกโดยการพัฒนาแรงจูงใจในการรวบรวมฟิล์มพลาสติกทางการเกษตร ปรับปรุงระบบการจัดการน้ำเสียและรวบรวมในระดับเมือง และจัดการกับมลพิษทางการเกษตรผ่านการจัดการมูลปศุสัตว์ที่ดีขึ้น

“ปัจจัยสำคัญสองประการที่มีบทบาทคือความจริงที่ว่าขณะนี้จีนมีชนชั้นกลางที่ได้รับการพัฒนาอย่างดี และยังเผชิญกับปัญหาด้านประชากรด้วย” ฮาเวิร์ธกล่าว มีประชากรสูงวัย ทำให้เกิดความท้าทายทางเศรษฐกิจบางประการ ซึ่งรวมถึงจำนวนคนวัยทำงานที่น้อยลงเพื่อรองรับความต้องการของประชากรสูงอายุ และท้ายที่สุด อาจส่งผลให้จำนวนประชากรโดยรวมของประเทศลดลง ซึ่งอาจขัดขวางการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่อินเดียในปี 2023 แทนที่จีนในฐานะประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก จีนได้กลายเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของโลก จากปี 2544 ถึง 2559 การผลิตเหล็กดิบของจีนเพิ่มขึ้นจาก 152 ล้านเมตริกตันเป็น 805 ล้านเมตริกตัน เพิ่มขึ้น 459.9% ในช่วงเวลานี้ ส่วนแบ่งการผลิตทั่วโลกของจีนเพิ่มขึ้นจาก 17.9% เป็น 50.3% และจีนคิดเป็น 87.1% ของการผลิตเหล็กทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น51 ในขณะที่กำลังการผลิตเหล็กที่เพิ่มขึ้นของจีนส่วนใหญ่ตอบสนองต่อความต้องการในประเทศ (เป็นผลจากกำลังการผลิตเหล็กขนาดใหญ่ของจีน -ขนาดการลงทุนคงที่) นอกจากนี้ยังเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อีกด้วย ในปี 2558 จีนเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปและผลิตภัณฑ์เหล็กรายใหญ่อันดับสอง (รองจากสหภาพยุโรป) โดยมีมูลค่า 111.6 ล้านเมตริกตัน หรือ 24.1% ของทั้งหมดทั่วโลก แม้ว่าจีนจะมีการปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างกว้างขวางมาเป็นเวลาสามทศวรรษ แต่เจ้าหน้าที่จีนยืนยันว่าจีนเป็น “เศรษฐกิจแบบตลาดสังคมนิยม” สิ่งนี้ดูเหมือนจะบ่งชี้ว่ารัฐบาลยอมรับและอนุญาตให้ใช้กลไกตลาดเสรีในหลายด้านเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต แต่รัฐบาลยังคงมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ การประชุมปี 2023 ได้วางความคาดหวังที่มั่นคงไว้ก่อนการรักษาเสถียรภาพการเติบโตและการจ้างงานในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ สิ่งนี้บ่งชี้ถึงความท้าทายที่เพิ่มขึ้นในการจัดการกับจุดอ่อนด้านความเชื่อมั่นในครัวเรือนที่ยืดเยื้อมายาวนาน การประชุมยังคงเน้นย้ำประเด็นความเสี่ยงหลักๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น อสังหาริมทรัพย์ หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น และสถาบันการเงินขนาดเล็กและขนาดกลาง

ภาพรวมที่ครอบคลุมของเศรษฐกิจจีนยุคใหม่โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน นำเสนอคุณภาพและความครอบคลุมที่ไม่พบในข้อความภาษาอังกฤษอื่นๆ ใน The Chinese Economy นั้น Barry Naughton นำเสนอทั้งการแนะนำเศรษฐกิจของจีนที่เจาะจงในวงกว้างตั้งแต่ปี 1949 และข้อมูลเชิงลึกดั้งเดิมจากการวิจัยอันกว้างขวางของเขาเอง ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 นี้ได้รับการแก้ไขอย่างละเอียดเพื่อสะท้อนถึงพัฒนาการของเศรษฐกิจจีนในช่วงทศวรรษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสิ้นสุดของช่วงเวลาของ “การเติบโตอย่างมหัศจรรย์” และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เผชิญอยู่ในขณะนี้ ทั้งด้านประชากรศาสตร์ เทคโนโลยี เศรษฐกิจมหภาค และสถาบัน ครอบคลุมนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและการเงินอย่างกว้างขวาง ในอดีต มีสองวิธี (หรือบางวิธีรวมกัน) ซึ่งจะมีการปรับตัวให้เติบโตช้าลงมาก วิธีหนึ่งคือการทำให้การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งมักจะอยู่ในรูปแบบของวิกฤตการณ์ทางการเงินพร้อมกับการหดตัวอย่างรวดเร็วของ GDP อีกทางหนึ่งคือการผ่านการเติบโตที่ต่ำมากมาหลายทศวรรษ วิธีแรกอาจมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าในระยะสั้น แต่มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าในระยะยาว เว้นแต่จะนำไปสู่การหยุดชะงักทางการเมืองและสังคม การบริโภคภาคครัวเรือนคิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า forty เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของจีน ณ ปี 2020 เทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกในประเทศอื่นๆ ที่อยู่ที่ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ด้วยการบริโภคอื่นๆ (เช่น การบริโภคของรัฐบาล) เพิ่มขึ้น 10 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นจำนวนที่สอดคล้องกับตัวเลขของประเทศอื่นๆ จีนจึงมีส่วนแบ่งการบริโภค GDP ต่ำที่สุดในบรรดาเศรษฐกิจใดๆ ในโลก การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของกระบวนการลงทุนของประเทศไม่สามารถช่วยขัดขวางสถาบันทางสังคม เศรษฐกิจ การเงิน และครัวเรือนเหล่านี้ได้ เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะไม่ต้องการหรือส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงของสถาบันทางการเมืองในลักษณะที่ในอดีตยากที่จะซึมซับและคาดการณ์ได้ยากมาก ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ไม่ค่อยมีข้อยกเว้นบางประการ เช่น Albert Hirschman หรือนักทฤษฎีพึ่งพาในทศวรรษ 1960 และ 1970 ที่จะกล่าวถึงข้อจำกัดทางสถาบันเหล่านี้ แต่ในอดีต ข้อจำกัดเหล่านี้ถือเป็นข้อจำกัดที่สำคัญที่สุดเสมอมาซึ่งทำให้การปรับเปลี่ยนไม่ประสบผลสำเร็จ มาตรการดังกล่าวจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งในปัจจุบันและอนาคต และสนับสนุนความทะเยอทะยานในการสร้างสภาพแวดล้อมทางนโยบายที่มั่นคง โปร่งใส และคาดการณ์ได้มากขึ้น ซึ่งสนับสนุนความทะเยอทะยานในระยะยาวในการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจ Whalley กล่าวเสริม

จุดประสงค์ของหลักสูตรนี้คือเพื่อให้นักเรียนได้รู้จักหัวข้อและเทคนิคที่กล่าวถึงบ่อยๆ ในวรรณคดีองค์กรอุตสาหกรรม ครึ่งแรกจะครอบคลุมถึงอุปสงค์ อุปทาน การเข้ามา และการจับคู่ ครึ่งหลังจะครอบคลุมถึงไดนามิกของตัวแทนรายเดียวและไดนามิกของตลาด หลักสูตรนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนเข้าใจความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเงินของจีน และใช้ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ขั้นสูงหลักและวิธีการเชิงปริมาณกับประเด็นทางการเงินของจีน ผ่านการเรียนรู้แบบบรรยาย การอ่านวรรณกรรม และการคิดเฉพาะกรณี เศรษฐศาสตร์คือการศึกษาว่าสังคมจัดการกับปัญหาการจัดสรรทรัพยากรที่ขาดแคลนเพื่อการใช้งานที่แข่งขันกันอย่างไร ทุกระบบเศรษฐกิจจะต้องตอบคำถามสำคัญสองสามข้อ เช่น สินค้าที่จะผลิต จำนวนสินค้าที่จะผลิต   วิธีการผลิต ใครได้รับสินค้า เป็นต้น จีนพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาวจากโควิด เนื่องจากสีเปลี่ยนมาใช้แนวทางเผด็จการมากขึ้นในการจัดการเศรษฐกิจ โรคนี้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และไม่อาจคาดการณ์ได้ และมันจะเป็นเรื่องยากมากสำหรับผู้เผด็จการที่ทำให้มันหายขาด เมื่อพิจารณาทั้งสองมุมมอง การคาดการณ์ของฉันในปี 2567 จะเป็นอย่างไร คำตอบส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้กำหนดนโยบายของปักกิ่งในการปรับเทียบและปรับเปลี่ยนแนวทางนโยบายของตนอย่างแม่นยำ The Chinese Economy ฉบับพิมพ์ครั้งแรกโดย Barry Naughton ถือเป็นสิ่งสำคัญ และฉันใช้มันในชั้นเรียนเป็นเวลาหลายปี ฉบับใหม่นี้ดียิ่งขึ้น ทันสมัย ​​และมีความครอบคลุมมากขึ้น โดยพื้นฐานแล้วเป็นการรวบรวมบทความเชิงพรรณนายี่สิบบทความเกี่ยวกับส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจจีนที่สามารถใช้แยกกันได้ และเมื่อนำมารวมกันจะให้มุมมองที่สมบูรณ์และบูรณาการของเศรษฐกิจจีน

การผงาดขึ้นของจีนจากประเทศกำลังพัฒนาที่ยากจนไปสู่มหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่สำคัญในรอบประมาณสี่ทศวรรษนั้นเป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจ ตั้งแต่ปี 1979 (เมื่อการปฏิรูปเศรษฐกิจเริ่มต้น) จนถึงปี 2017 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริงของจีน (GDP) เติบโตที่อัตราเฉลี่ยเกือบ 10% ต่อปี ตามข้อมูลของธนาคารโลก จีนได้ “ประสบกับการขยายตัวอย่างยั่งยืนที่เร็วที่สุดโดยเศรษฐกิจหลักใน ประวัติศาสตร์—และได้ช่วยให้ผู้คนมากกว่า 800 ล้านคนหลุดพ้นจากความยากจน”2 จีนได้กลายเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่สำคัญระดับโลก ตัวอย่างเช่น อยู่ในอันดับแรกในแง่ของขนาดทางเศรษฐกิจโดยพิจารณาจากความเท่าเทียมของอำนาจซื้อ (PPP) การผลิตมูลค่าเพิ่ม การค้าสินค้า และผู้ถือทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ปาฏิหาริย์การเติบโตของจีนได้รับแรงผลักดันจากการปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาดและการเปิดเศรษฐกิจที่ปิดก่อนหน้านี้ของประเทศสู่โลก ประเทศจีนเผชิญกับปัญหาเชิงโครงสร้างที่สำคัญในปัจจุบัน เช่น การชะลอตัวของการเติบโตของผลผลิต และจำนวนประชากรสูงวัยที่คุกคามแนวโน้มการเติบโตในอนาคต นอกเหนือจากการฟื้นตัวจากผลกระทบที่เกิดจากโรคระบาด และการหดตัวอย่างรุนแรงในภาคการก่อสร้าง อย่างไรก็ตาม ปัญหาเชิงโครงสร้างเหล่านี้สามารถแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยการปฏิรูปตลาดให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และหากเป็นเช่นนั้น ผมเชื่อว่าจีนจะยังคงมีศักยภาพในการเติบโตสูงถึง 6% ต่อปีในอีก 10 ถึง 15 ปีข้างหน้า . อย่างไรก็ตาม การที่จีนสามารถตระหนักถึงศักยภาพในการเติบโตดังกล่าวนั้นจะขึ้นอยู่กับวิธีที่ผู้นำบริหารจัดการเศรษฐกิจการเมืองภายในของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งว่ารัฐยังคงมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจหรือไม่ และความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับตะวันตกที่นำโดยสหรัฐฯ ซึ่งจะกำหนดการเข้าถึงเทคโนโลยี การเงิน และตลาดต่างประเทศของจีน หากผู้นำยังคงหันเหจากการปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาดโดยหันไปใช้การตัดสินใจแบบรวมศูนย์ การจัดสรรทรัพยากรที่วางแผนไว้จากบนลงล่าง และทำให้ธุรกิจเอกชนชายขอบ ผลผลิตและการเติบโตทางเศรษฐกิจก็อาจเสื่อมถอยลงอีก จีน สหรัฐอเมริกา และโลกล้วนต้องทนทุกข์ทรมาน ท้ายที่สุดแล้ว มูลค่าของตลาดที่อยู่อาศัยของจีนคือสี่เท่าของ GDP ของประเทศ เทียบกับ 1.6 ในสหรัฐอเมริกาและ 2.1 ในญี่ปุ่น คิดเป็นมากกว่าหนึ่งในสี่ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมดและสองในสามของความมั่งคั่งในครัวเรือน ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนได้กลายเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจทั้งหมด หากเขื่อนทรัพย์สินพัง ไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและวิกฤติหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นเท่านั้น นอกจากนี้ยังอาจชะล้างตลาดตราสารหนี้และระบบธนาคารของจีน นำไปสู่ความไม่สงบในสังคมที่ลุกลาม และอาจถึงขั้นวิกฤตการเงินโลกด้วยซ้ำ บริษัท 75 แห่งนี้รวมกันในปี 2559 สร้างรายได้ 7.2 ล้านล้านดอลลาร์ มีสินทรัพย์มูลค่า 20.7 ล้านล้านดอลลาร์ และมีพนักงาน sixteen.2 ล้านคน จากบริษัทจีนอีก 28 แห่งที่อยู่ในรายชื่อ Fortune 500 หลายบริษัทดูเหมือนจะมีความเชื่อมโยงทางการเงินกับรัฐบาลจีน ในขณะที่เศรษฐกิจของจีนเติบโตเต็มที่ การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงได้ชะลอตัวลงอย่างมาก จาก 14.2% ในปี 2550 เป็น 6.6% ในปี 2561 และการเติบโตดังกล่าวคาดการณ์โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะลดลงเหลือ 5.5% ภายในปี 2567 รัฐบาลจีนมี ยอมรับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าลง โดยเรียกว่า “ความปกติใหม่” และยอมรับความจำเป็นที่จีนจะต้องยอมรับรูปแบบการเติบโตใหม่ที่อาศัยการลงทุนคงที่และการส่งออกน้อยลง และให้ความสำคัญกับการบริโภคภาคเอกชน บริการ และนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ การปฏิรูปดังกล่าวมีความจำเป็นเพื่อให้จีนหลีกเลี่ยงการติด “กับดักรายได้ปานกลาง” เมื่อประเทศต่างๆ บรรลุถึงระดับเศรษฐกิจหนึ่งแต่เริ่มประสบกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากไม่สามารถรับแหล่งการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ๆ เช่น นวัตกรรมได้ .

ประเด็นสำคัญของกลยุทธ์การเติบโตและการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 คือการดึงดูด FDI เข้าสู่จีน เพื่อช่วยส่งเสริมการพัฒนาของบริษัทในประเทศ การลงทุนของบริษัทจีนในต่างประเทศถูกจำกัดอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ในปี 2000 ผู้นำของจีนได้ริเริ่มกลยุทธ์ “go global” ใหม่ ซึ่งพยายามสนับสนุนบริษัทจีน (โดยหลักคือ SOE) ให้ลงทุนในต่างประเทศ ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ขับเคลื่อนการลงทุนนี้คือการสะสมทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวนมหาศาลของจีน ตามเนื้อผ้า ระดับสำคัญของทุนสำรองเหล่านั้นจะถูกลงทุนในสินทรัพย์ที่ค่อนข้างปลอดภัยแต่ให้ผลตอบแทนต่ำ เช่น หลักทรัพย์กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2548 บริษัท Lenovo Group Limited ซึ่งเป็นบริษัทคอมพิวเตอร์ของจีน ได้ซื้อแผนกคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของ IBM Corporation ในราคา 1.75 พันล้านดอลลาร์37 จุดหมายปลายทางที่ใหญ่ที่สุดของการไหลออก FDI ของจีนสะสมจนถึงปี 2560 คือฮ่องกง (54.2% ของทั้งหมด) หมู่เกาะเคย์แมน (13.9%) หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน (6.7%) และสหรัฐอเมริกา (3.7%) (ดูตารางที่ 3) ปาฏิหาริย์ในการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนโดยส่วนใหญ่แล้วเป็นผลมาจากการที่ประเทศยอมรับการปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาดและโลกาภิวัตน์ การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตอย่างเป็นทางการกับสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ.

“การมองไปข้างหน้าและแนวโน้มของเศรษฐกิจจีนในปีต่อๆ ไป ทำให้เกิดการแสดงออกอย่างเป็นรูปธรรมต่อจีนในฐานะมหาอำนาจที่มีความเข้าใจอย่างสูงต่อความรับผิดชอบของตนต่อโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรักษาและสนับสนุนการฟื้นฟูทั่วโลกและการพัฒนาที่สมดุลซึ่งก่อให้เกิดชัยชนะ ชนะผลลัพธ์ไปทั่วโลก” Onunaiju กล่าว จีนรักษาโมเมนตัมการเติบโตไว้ที่ร้อยละ 5.2 ในปีที่แล้ว และคาดว่าจะดำเนินต่อไปในวิถีนี้ ตามรายงาน วิถีที่มั่นคงและมั่นคงของเศรษฐกิจจีน โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างงานใหม่มากกว่า 12 ล้านตำแหน่งในเขตเมือง แสดงให้เห็นถึงความมั่นคงของปัจจัยพื้นฐาน Onunaiju กล่าว การมองไปข้างหน้าและแนวโน้มของเศรษฐกิจจีนในปีต่อๆ ไป แสดงให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมต่อจีนในฐานะมหาอำนาจหลักที่มีความเข้าใจอย่างสูงต่อความรับผิดชอบของตนต่อโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรักษาและสนับสนุนการฟื้นฟูทั่วโลกและการพัฒนาที่สมดุลซึ่งให้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ผลลัพธ์สู่โลก.

เลขคณิตในกรณีนี้ค่อนข้างง่าย ดังที่ผมแสดงให้เห็นในรายการก่อนหน้านี้ในตลาดการเงินของจีน การที่จีนจะลดส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ภายในสิบปี การเติบโตของ GDP จะต้องแซงหน้าการเติบโตของการลงทุน 2-3 เปอร์เซ็นต์ทุกปี นอกจากนี้ยังหมายความว่าหลังจากการเติบโตของ GDP ล่าช้ามานานหลายทศวรรษ การเติบโตของการบริโภค (แหล่งอุปสงค์หลักอื่นๆ สำหรับเศรษฐกิจขนาดใหญ่) จะต้องเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและนำไปสู่การเติบโตของ GDP เช่นกัน 2-3 เปอร์เซ็นต์ต่อปีของ ทศวรรษหน้า แต่นี่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน ขอย้ำอีกครั้งว่า เลขคณิตอย่างง่ายมีประโยชน์มากในการทำความเข้าใจว่าจีนต้องการอะไรในการรักษาอัตราการเติบโตไว้ที่ 4-5 เปอร์เซ็นต์ หากต้องการแก้ไขความไม่สมดุลครั้งใหญ่ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปัจจุบัน เพื่อที่จะพิจารณาตัวเลข ผมตั้งสมมติฐานง่ายๆ สองข้อ (และค่อนข้างใจกว้าง) ว่ากระบวนการปรับสมดุลในประเทศจีนจะเป็นอย่างไร นั่นเป็นเพราะว่าหากไม่มีการเกินดุลการค้าอย่างยั่งยืน มีเพียงสองวิธีที่ประเทศจะสามารถสร้างสมดุลระหว่างอุปทานส่วนเกินกับอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอได้ วิธีหนึ่งเกี่ยวข้องกับการล่มสลายอันเจ็บปวดและอาจก่อกวนในการผลิต ดังที่เกิดขึ้นอย่างโด่งดังที่สุดในสหรัฐอเมริกาในช่วงต้นทศวรรษ 1930 เมื่อต้องพยายามแก้ไขการเกินดุลการค้ามหาศาลในเศรษฐกิจโลกที่หดตัวซึ่งเลวร้ายลงจากการค้าขายเพื่อนบ้านขอทานและ นโยบายสกุลเงิน อีกวิธีหนึ่งคือการกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศให้เร็วที่สุด เพื่อให้เข้าใจว่าข้อกำหนดนี้รุนแรงเพียงใด นั่นหมายความว่าเพื่อป้องกันวิกฤตการผลิตล้นโลก (ซึ่งจะกระทบต่อจีนอย่างหนักเป็นพิเศษ) ประเทศที่เหลือทั่วโลกจะต้องตกลงที่จะลดส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ลงโดยประมาณ 1 คะแนนเต็ม คิดเป็น 19 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ซึ่งต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของระดับจีน ไม่จำเป็นต้องพูดว่า สิ่งนี้ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และอินเดียที่ออกนโยบายที่มุ่งส่งเสริมการลงทุนในประเทศ อย่างไรก็ตาม ประเทศจีนนั้นมีความแตกต่างอย่างมาก ปัจจุบันลงทุน 42–44 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ยิ่งไปกว่านั้น ดังแผนภูมิด้านล่างนี้แสดงให้เห็น ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ของจีนไม่เคยต่ำกว่า 40 เปอร์เซ็นต์; โดยสูงถึงร้อยละ forty seven ในปี 2553 และ 2554 ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ลดลง แต่ยังคงเกินค่าเฉลี่ยร้อยละ 35 ทำให้จีนในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมามีส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP สูงที่สุด และอัตราการลงทุนที่เติบโตเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ตาม สถานะของจีนในฐานะที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก5 ยังคงวางตำแหน่งจีนในฐานะผู้เล่นที่สำคัญในเวทีเศรษฐกิจโลก เมื่อการผลิตของจีนกลับมาออนไลน์อีกครั้ง ปัญหาห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกก็คลี่คลายลง

นับตั้งแต่จีนเริ่มเปิดกว้างและปฏิรูปเศรษฐกิจในปี 1978 การเติบโตของ GDP ก็เฉลี่ยมากกว่าร้อยละ 9 ต่อปี และผู้คนมากกว่า 800 ล้านคนได้หลุดพ้นจากความยากจน นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงที่สำคัญในการเข้าถึงด้านสุขภาพ การศึกษา และบริการอื่น ๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีน รวมถึงการออกแบบและการผลิต IC ถือเป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมไอทีของจีน อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีนประกอบด้วยบริษัทที่หลากหลาย ตั้งแต่ผู้ผลิตอุปกรณ์แบบครบวงจร ไปจนถึงโรงหล่อแบบ pure-play ไปจนถึงบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่โกหก ผู้ผลิตอุปกรณ์รวม (IDM) ออกแบบและผลิตวงจรรวม โรงหล่อ Pure-play ผลิตเฉพาะอุปกรณ์สำหรับบริษัทอื่นโดยไม่ต้องออกแบบ ในขณะที่บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ fables ออกแบบเฉพาะอุปกรณ์เท่านั้น ตัวอย่างของ IDM ของจีน ได้แก่ YMTC และ CXMT ตัวอย่างของโรงหล่อบริสุทธิ์ของจีน ได้แก่ SMIC, Hua Hong Semiconductor และ Wingtech และตัวอย่างของบริษัทนิทานจีน ได้แก่ Zhaoxin, HiSilicon และ UNISOC สิ่งนี้จำกัดศักยภาพของการลงทุนอย่างรุนแรงเพื่อผลักดันรายได้ที่เพิ่มขึ้น ณ จุดนี้ การก่อสร้างที่อยู่อาศัยเพิ่มเติมจะทำให้เกิดเมืองร้างมากขึ้น ทั้งแวววาว ใหม่ และว่างเปล่า และเนื่องจากสต็อกที่อยู่อาศัยเพิ่มเติมและโครงสร้างพื้นฐานในวงกว้างมากขึ้น มีช่วงชีวิตที่ยาวนาน สิ่งนี้จะไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในเร็วๆ นี้ ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของเศรษฐกิจจีนคืออัตราการลงทุนและการออมที่สูงเป็นพิเศษ ซึ่งเกินกว่า 40% ของ GDP ซึ่งเป็นระดับสองเท่าในสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา และสูงกว่าอัตราในประเทศที่มีการออมสูงอื่นๆ ในเอเชีย เช่น ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

การตัดสินใจนโยบายเศรษฐกิจล่าสุดไม่ได้ช่วยอะไร หลายปีของการดำเนินการด้านกฎระเบียบเพื่อควบคุม Big Tech รวมถึงการปราบปรามอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ed ที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินอย่างดี มีผลกระทบที่น่ากลัวต่ออุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการเติบโต แนวทางการพัฒนาของรัฐบาลต่อโลกาภิวัตน์และทัศนคติที่เปลี่ยนไปเกี่ยวกับเศรษฐกิจตลาดทำให้นักลงทุนหวาดกลัว และวิกฤตการณ์ด้านอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังดำเนินอยู่ส่งผลให้การลงทุนมีข้อจำกัด ธนาคารและบริษัทเทคโนโลยีกำลังลดต้นทุนอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ขาดแคลนงานที่มีทักษะสูงและค่าจ้างสูงสำหรับผู้สำเร็จการศึกษาในอุตสาหกรรมเหล่านี้ ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นอย่างมากขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจนถึงปี 2550 ระหว่างปี 2533 ถึง 2550 ผลผลิตของจีนเติบโตในอัตราเฉลี่ย 4.5% ต่อปี ช่วงเวลาที่มีการเติบโตของผลิตภาพเร็วที่สุดนั้นเกิดขึ้นพร้อมกับการเติบโตอย่างรวดเร็วของวิสาหกิจในเมืองและหมู่บ้านในช่วงกลางทศวรรษ 1980 การปฏิรูปรัฐวิสาหกิจในช่วงกลางทศวรรษ 1990 และการขยายตัวของการค้าต่างประเทศของจีนและการลงทุนจากต่างประเทศขาเข้าภายหลังการเข้าสู่ WTO ของจีน ในปี 2544 Liu โต้แย้งคล้ายกับของ Pettis ที่ว่าโครงสร้างของเศรษฐกิจจีนที่ขับเคลื่อนการเติบโตส่วนใหญ่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แต่เธอยังตั้งข้อสังเกตถึงขอบเขตนโยบายเพิ่มเติมที่สีได้เพิ่มการแทรกแซงของรัฐบาลโดยกระทบต่อภาคเอกชน และเพิ่มอุปสรรคในการพาณิชย์ระหว่างประเทศของเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผนยุทธศาสตร์ “Made in China 2025” และโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ประเด็นเหล่านี้สนับสนุนข้อโต้แย้งของฉันว่าปัจจุบันเป็นการเบี่ยงเบนไปจากกว่าสามทศวรรษของการยับยั้งชั่งใจตนเองในการแทรกแซงทางเศรษฐกิจของผู้นำจีนรุ่นก่อน กล่าวอีกนัยหนึ่ง การบุกรุกของรัฐบาลเป็นผลมาจากการลงทุนภาคเอกชนที่อ่อนแอ ไม่ใช่ตัวขับเคลื่อน ความแตกต่างนี้มีความสำคัญอย่างมากเมื่อคิดถึงว่าจีนจะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของตนได้อย่างไร จะต้องตอบสนองด้านอุปสงค์ของเศรษฐกิจด้วยการเสริมสร้างส่วนแบ่งของ GDP ที่ครัวเรือนจีนรักษาไว้ จนกว่าปักกิ่งจะทำเช่นนั้น หรือจนกว่าจะเต็มใจที่จะยอมรับอัตราการเติบโตที่ต่ำกว่ามาก บทบาทของรัฐบาลในระบบเศรษฐกิจจำเป็นต้องขยายตัวเมื่อเทียบกับบทบาทของภาคเอกชน แม้ว่าปักกิ่งจะตัดสินใจลดการบุกรุกของรัฐบาล แต่การเติบโตก็จะไม่เพิ่มขึ้นเว้นแต่จะอยู่ที่ส่วนต่าง และอัตราการเติบโตโดยรวมของจีนจะยังคงลดลงต่อไป อาจต่ำกว่าสองถึงสามเปอร์เซ็นต์ 2549 แต่เมื่อปิดแล้ว จีนควรเปลี่ยนมาใช้รูปแบบการเติบโตที่แตกต่างออกไป ซึ่งให้ความสำคัญกับการบริโภคมากกว่าการลงทุน สิ่งนี้จำเป็นต้องพัฒนาชุดธุรกิจ กฎหมาย การเงิน และสถาบันการเมืองชุดใหม่ เพื่อส่งเสริมรายได้ครัวเรือนที่สูงขึ้น และเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งเป็นรากฐานของเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการบริโภคมากขึ้น แต่เช่นเดียวกับประเทศที่คล้ายกันซึ่งมาถึงจุดสำคัญนี้ เช่น บราซิลในทศวรรษ 1970 และญี่ปุ่นในทศวรรษ 1980 จีนไม่ได้ปฏิรูปรูปแบบการเติบโตของตน ในความเป็นจริง ตั้งแต่ปี 2549 ถึง 2554 การบริโภคภาคครัวเรือนโดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP ลดลงเร็วกว่าในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 เหลือ 34 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับกว่า 50 เปอร์เซ็นต์โดยเฉลี่ยในส่วนอื่นๆ ของโลก

หลังจากการเปลี่ยนแปลงความเป็นผู้นำและโครงสร้าง และด้วยร่างกฎหมายที่เปลี่ยนแปลงขอบเขต ธนาคารกลางของจีนดูเหมือนว่าจะมีบทบาทที่แตกต่างจากหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งดูเหมือนจะแตกต่างจากบรรทัดฐานของตะวันตกอย่างเห็นได้ชัด ปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น น้ำท่วม ภัยแล้ง และการกัดเซาะก่อให้เกิดภัยคุกคามร้ายแรงต่อการเกษตรกรรมในหลายพื้นที่ของประเทศ การทำลายป่าแบบขายส่งทำให้เกิดโครงการปลูกป่าที่มีพลังซึ่งพิสูจน์แล้วว่าไม่เพียงพอ และทรัพยากรป่าไม้ยังค่อนข้างน้อย[190] ป่าหลักพบได้ในเทือกเขาฉินและภูเขาตอนกลาง และบนที่ราบสูงยูนนาน-กุ้ยโจว เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงได้ ป่า Qinling จึงไม่ได้ดำเนินการอย่างกว้างขวาง และไม้ส่วนใหญ่ของประเทศมาจากเฮยหลงเจียง จี๋หลิน เสฉวน และยูนนาน

จีนได้บูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลกอย่างลึกซึ้ง ถึงกระนั้น การตลาดแบบค่อยเป็นค่อยไปได้อำนวยความสะดวกให้กับการเติบโตของประเทศ โดยไม่นำไปสู่การหลอมรวมเข้ากับลัทธิเสรีนิยมใหม่ระดับโลก หนังสือเล่มนี้เผยให้เห็นการแข่งขันอันดุเดือดเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจที่กำหนดเส้นทางของจีน ในครั้งแรก … นับตั้งแต่เริ่มต้นการปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนในปี 1978 บริษัทผู้ผลิตเอกชนได้เข้ามามีบทบาทที่ขาดไม่ได้และมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างน่าทึ่ง หนังสือเล่มนี้อิงจากการวิจัยต้นฉบับที่ครอบคลุม สำรวจความท้าทายในการพัฒนาในปัจจุบันสำหรับ … การถอนตัวของบริษัทต่างชาติและการปิดกิจการในประเทศทำให้ปัญหาการว่างงานรุนแรงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งนี้เกิดขึ้นโดยเฉพาะกับแรงงานเยาวชนในประเทศจีนในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ จากข้อมูลระดับชาติ ตั้งแต่ปี 2018 อัตราการว่างงานในเมืองที่สำรวจได้เพิ่มขึ้นจากต่ำกว่า 5% เป็นสูงถึง 6.2% ภายในสิ้นปี 2022 อัตราการว่างงานในเมืองที่สำรวจของจีนยังคงอยู่ประมาณ 5.5% ในภาพรวมและการวิเคราะห์เศรษฐกิจจีนที่เชี่ยวชาญนี้ Barry Naughton ประสบความสำเร็จในเชิงลึกและกว้างไกลจนไม่สามารถระบุได้เพียงการมีส่วนร่วมหลักเพียงข้อเดียว เขาอธิบายสถานะของปัจจัยสำคัญทุกประการของเศรษฐกิจที่แผ่ขยายอย่างง่ายดายด้วยร้อยแก้วที่ง่ายดาย และนำเสนอขุมทรัพย์ข้อมูลเชิงประจักษ์ที่ดึงมาจากแหล่งข้อมูลหลักที่เป็นปัจจุบันที่สุด นอกจากนี้ Naughton ยังสำรวจอย่างเป็นระบบว่าประสบการณ์ของทั้งอดีตจักรวรรดิและสังคมนิยมกำหนดรูปแบบเงื่อนไขร่วมสมัยได้อย่างไร และตั้งคำถามยั่วยุเกี่ยวกับความสามารถของจีนในการรักษาอัตราการเติบโตที่ทัดเทียมหรือเหนือกว่าญี่ปุ่นหลังสงครามอยู่แล้ว เศรษฐกิจจีนซึ่งจัดทำขึ้นเป็นตำราเรียนมีน้ำหนักทางปัญญาและอำนาจคงอยู่เทียบเท่ากับเอกสารสำคัญๆ และปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ไม่เพียงแต่น่ากังวลเนื่องจากผลกระทบต่อการเติบโตเท่านั้น แต่ที่สำคัญกว่านั้น ยังมีผลกระทบทางการเงินอีกด้วย เนื่องจากธนาคารจีนไม่เพียงแต่มีความเสี่ยงโดยตรงในรูปแบบของการจำนองหรือการให้กู้ยืมแก่นักพัฒนาหรือบริษัทก่อสร้างเท่านั้น แต่ที่สำคัญกว่านั้น เนื่องจากการชะลอตัวของการขายอสังหาริมทรัพย์ นักพัฒนาจึงมีความเต็มใจที่จะซื้อที่ดินน้อยลง และที่ดินเป็นของรัฐบาลท้องถิ่นของจีน ‘แหล่งรายได้ที่ใหญ่ที่สุด.

ปรากฏการณ์ใหม่อีกประการหนึ่งที่ไม่สามารถละเลยได้คือการเพิ่มขึ้นของการจ้างงานแบบยืดหยุ่นในประเทศจีน ด้วยความนิยมของอีคอมเมิร์ซและการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจการถ่ายทอดสด จำนวนฟรีแลนซ์ชาวจีนจึงเพิ่มขึ้น คนหนุ่มสาวบางคนหาเลี้ยงชีพด้วยการร้องเพลง การพูด และบันทึกชีวิตประจำวันหรือการเดินทางบนแพลตฟอร์มสื่อใหม่ๆ นี่คือการสร้างการจ้างงานใหม่ การแก้ปัญหาการว่างงานถือเป็นวาระสำคัญของรัฐบาลจีนในทุกระดับ นโยบายความช่วยเหลือด้านการจ้างงานต่างๆ ได้รับการเผยแพร่ ตั้งแต่การลดภาษีไปจนถึงการอุดหนุนดอกเบี้ย ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาการสูญเสียงาน แม้ในฐานะอาจารย์มหาวิทยาลัย ฉันกระตือรือร้นช่วยเหลือผู้สำเร็จการศึกษาในการหางาน หากต้องการข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม โปรดพิจารณาการสำรวจที่ออกโดยหอการค้าของประเทศต่างๆ ในประเทศจีน พวกเขาเปิดเผยว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของบริษัทข้ามชาติแสดงความปรารถนาที่จะอยู่ในประเทศจีนต่อไป และยังเพิ่มการลงทุนอีกด้วย ในปี 2023 การค้าทวิภาคีระหว่างจีนและยุโรปมีมูลค่าสูงถึง 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลงเล็กน้อย 1 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า แต่ยอดรวมของปี 2023 ยังคงเป็นระดับสูงสุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ ในขณะเดียวกัน การค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ มีมูลค่าประมาณ 660 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 ซึ่งลดลงร้อยละ eleven.6 จากปีก่อนหน้า แม้จะลดลงนี้ แต่ก็ยังคงเป็นตัวเลขที่สูงเป็นอันดับสามในประวัติศาสตร์ ซึ่งแซงหน้าระดับการค้าในช่วงแรกของจีน-สหรัฐฯ อย่างมาก สงครามการค้าที่เริ่มขึ้นในปี 2561

โดยตั้งข้อสังเกตว่ากำไรจากการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในการก่อสร้างในประเทศที่มีถนน ท่าเรือ ทางรถไฟ และโครงการบ้านจัดสรรที่ทันสมัยอยู่แล้ว และยังมีกำลังการผลิตส่วนเกินขนาดใหญ่ในปูนซีเมนต์ เหล็ก และภาคการผลิตอื่นๆ อีกมากมาย จะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น ประสบความสำเร็จด้วยการใช้จ่ายของผู้บริโภคมากขึ้น ความไม่เท่าเทียมกันในเมืองและการขาดการเข้าถึงการศึกษาและการดูแลสุขภาพไม่ใช่ปัญหาเฉพาะของจีน ผู้คนทั้งที่นี่และในประเทศตะวันตกอาจพบโอกาสที่ประสบผลสำเร็จในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เนื่องจากรูปแบบเศรษฐกิจของประเทศตะวันตกมีความคล้ายคลึงกัน ผู้นำของรัฐบาลกลางได้เสนอแนะนโยบายเพื่อปรับปรุงการกระจายรายได้ และสร้างระบบประกันสังคมที่ยุติธรรมและยั่งยืน แม้ว่าการดำเนินการยังคงเป็นเรื่องของท้องถิ่นและมีความแตกต่างกันอย่างมากในแต่ละท้องถิ่น ท้ายที่สุด การเคลื่อนตัวของตลาดหุ้นมีความสำคัญน้อยกว่าที่ฮิสทีเรียทั่วโลกเสนอแนะเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลถือหุ้นร้อยละ 60 ของมูลค่าตลาดของบริษัทจีน นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยังเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของแหล่งเงินทุนเท่านั้น และจำไว้ว่า มันเพิ่มขึ้น one hundred fifty เปอร์เซ็นต์ ก่อนที่จะลดลง 40 ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการชะลอตัวของจีนนั้นมีอยู่จริงและมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก แต่เหตุการณ์ข่าว เช่น ตลาดหุ้นตกต่ำในปีนี้ และค่าเงินหยวนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ตอกย้ำการละเว้นในหมู่ผู้ชมชาวจีน ว่าในที่สุดการเกี้ยวพาราสีกับภัยพิบัติของประเทศก็สิ้นสุดลงตามที่คาดการณ์ไว้ด้วยน้ำตา ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่จีนซึ่งกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางการเมือง มักเพิกเฉยต่อคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญภายนอกในการขจัดความวุ่นวายที่เพิ่มมากขึ้น และหวาดระแวงต่อการวิพากษ์วิจารณ์ Huang กล่าวว่ายังมีหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่าแม้รัฐบาลจะยืนกราน แต่ประเทศก็มีความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง แต่ผู้บริโภคชาวจีนยังไม่มั่นใจเกี่ยวกับอนาคต เขากล่าวว่าความเชื่อมั่นนั้นชัดเจนจากอัตราที่เพิ่มขึ้นของเงินที่อยู่ในบัญชีออมทรัพย์ธนาคารที่ให้ผลตอบแทนค่อนข้างต่ำ ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่วุ่นวายของรัฐบาลจีนที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ วาดภาพเศรษฐกิจที่ยังคงดิ้นรนเพื่อหาจุดยืนภายหลังการระบาดใหญ่ของโควิด-19 แม้ว่าจะเกินเป้าหมายการเติบโตเล็กน้อยที่กำหนดโดยรัฐบาลกลางก็ตาม

จนกว่าประเทศจะเริ่มปรับตัวอย่างยากลำบาก ประเทศจะสามารถเติบโตต่อไปได้อย่างรวดเร็วเฉพาะเมื่อมีการลงทุนที่ไม่ก่อผลเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ทำให้เกิดการเติบโตที่สูงเกินจริงมากขึ้น เนื่องจากการเติบโตที่สมมติขึ้นนี้ไม่ยั่งยืน จึงต้องตัดจำหน่ายในที่สุด และในทุกกรณีก่อนหน้านี้ ระยะเวลาของการปรับตัวจะกลับรายการการเติบโตก่อนหน้ามาก น่าเสียดายที่การเติบโตที่สมมติขึ้นนั้นถูกสร้างขึ้น การตัดจำหน่ายการเติบโตนี้มีแนวโน้มที่จะยากขึ้นทางการเมืองและมีค่าใช้จ่ายทางเศรษฐกิจมากขึ้น ถัดมา จีนเป็นประเทศที่มีการคอร์รัปชั่นอย่างแพร่หลาย รัฐบาลแห่งชาติกำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อพยายามทำให้ประเทศเป็นมิตรกับธุรกิจสำหรับชาวตะวันตกมากขึ้น และเพื่อหลีกเลี่ยงความไร้ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจและธุรกิจที่เกิดจากการทุจริต อุตสาหกรรมยานยนต์ในจีนถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและประวัติความปลอดภัยที่ไม่ดี รถยนต์ส่วนใหญ่ที่ผลิตโดยบริษัทจีนจะถูกส่งออกไปยังแอฟริกา อเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง หรือรัสเซีย เนื่องจากวิธีการจัดจำหน่ายและการขายที่เป็นเอกลักษณ์ของจีน ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์และพนักงานขายจึงมีอัตรากำไรสูงจากการขายรถยนต์แต่ละคัน การมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมดังกล่าวสามารถช่วยให้จีนบรรลุการเติบโตทางเศรษฐกิจตามเป้าหมายได้ นั่นจะช่วยรับประกันการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น และความมั่นคงทางสังคม และจีนจะช่วยส่งเสริมการเติบโตให้กับส่วนอื่นๆ ของโลกด้วยการเติบโตของมัน อิรากิกล่าว

© 2024 KPMG Huazhen LLP ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของสาธารณรัฐประชาชนจีน, KPMG Advisory (China) Limited ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดความรับผิดในจีนแผ่นดินใหญ่, KPMG ซึ่งเป็นหุ้นส่วนในมาเก๊า (SAR) และ KPMG ซึ่งเป็นหุ้นส่วนในฮ่องกง (SAR) เป็นสมาชิก บริษัทขององค์กรระดับโลกของ KPMG ของบริษัทสมาชิกอิสระในเครือของ KPMG International Limited ซึ่งเป็นบริษัทภาษาอังกฤษเอกชนจำกัดโดยการรับประกัน สงวนลิขสิทธิ์. ความตึงเครียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์ของจีนเหนือไต้หวัน ปัญหานี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่ Haworth ตั้งข้อสังเกตว่าปัญหานี้ยังคงมีอยู่มานานหลายทศวรรษ “ไต้หวันยังคงยืนยันสถานะที่เป็นอิสระของตน และแม้ว่าจะมีความกังวลบางประการเกี่ยวกับความตั้งใจสูงสุดของจีนที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน แต่ก็ไม่ได้สร้างความกังวลทางเศรษฐกิจโดยตรงใดๆ” ฮาเวิร์ธกล่าว FDI ส่วนใหญ่ที่มาจากฮ่องกงอาจมาจากนักลงทุนต่างชาติรายอื่น เช่น ไต้หวัน นอกจากนี้ นักลงทุนชาวจีนบางรายอาจใช้สถานที่เหล่านี้เพื่อย้ายกองทุนไปต่างประเทศเพื่อลงทุนใหม่ในจีนเพื่อใช้ประโยชน์จากนโยบายการลงทุนแบบพิเศษ (แนวทางปฏิบัตินี้มักเรียกว่า “การให้ทิปแบบปัดเศษ”) ดังนั้นระดับ FDI ที่แท้จริงในจีนจึงอาจเกินจริงไป

การวัดผล PPP ยังเพิ่ม GDP ต่อหัวของจีนในปี 2018 (จาก 9,608 ดอลลาร์) เป็น 18,110 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 28.9% ของระดับของสหรัฐอเมริกา แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างต่อเนื่อง แต่ก็อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่ามาตรฐานการครองชีพของจีนจะเข้าใกล้ระดับของสหรัฐฯ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา บรรดารัฐมนตรีให้คำมั่นว่าจะดำเนินการให้มากขึ้นเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน และทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหาของประเทศมีเสถียรภาพ ผลตอบแทนอาจมีมหาศาลสำหรับธุรกิจในออสเตรเลีย เต็มใจที่จะเตรียมการที่จำเป็นและทำงานอย่างหนักเพื่อรับมือกับความท้าทายเหล่านี้และประสบความสำเร็จในการก่อตั้งในประเทศจีน รัฐบาลจีนยังคงนำเสนอนโยบายที่มุ่งยกระดับมาตรฐานและส่งเสริมการค้าและการลงทุนมากขึ้นทั้งขาเข้าและขาออก เศรษฐกิจของจีนมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่หลังจากสามทศวรรษของการเติบโตอย่างน่าทึ่ง ขณะนี้จีนกำลังเข้าสู่ระยะการเติบโตที่ช้าลง ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของการเปลี่ยนจากเศรษฐกิจที่กำลังพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วและเติบโตเต็มที่มากขึ้น ในช่วงทศวรรษ 1980, 1990 และต้นทศวรรษ 2000 การเติบโตของ GDP ต่อปีของจีนมักจะเกินร้อยละ 10 บ่อยครั้ง โดยคาดว่าในปี 2019 การเติบโตจะอยู่ที่ร้อยละ 6.three แม้ว่าแนวโน้มนี้มีแนวโน้มที่จะเข้าใกล้ร้อยละ 6 ด้วยผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน . เมื่อสี่สิบปีก่อน หลังจากที่เศรษฐกิจซบเซามาเป็นเวลานาน จีนไม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำแปดอันดับแรกของโลก ปัจจุบันนี้ ต้องขอบคุณการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจที่น่าทึ่งซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ประเทศจีนกำลังอยู่ในเส้นทางที่จะแซงหน้าสหรัฐอเมริกาในฐานะเศรษฐกิจอันดับหนึ่งของโลกภายในไม่กี่ทศวรรษ หรือเร็วกว่านั้น โดยมาตรการบางอย่างก็ทำไปแล้ว เรากำลังอาศัยอยู่ในสิ่งที่หลายคนเรียกว่า ‘ศตวรรษจีน’

หนังสือของ Barry Naughton ประพันธ์โดยผู้เชี่ยวชาญชั้นนำด้านเศรษฐกิจจีน โดยให้มุมมองที่ชัดเจน เป็นระบบ และลึกซึ้งเกี่ยวกับเส้นทางของจีนสู่การเป็น ‘โรงไฟฟ้าของเศรษฐกิจโลก’ รวมถึงความท้าทายข้างหน้าในการรักษาความสำเร็จในอดีตเอาไว้ ออกแบบมาเพื่อใช้เป็นตำราเรียนเป็นหลัก ความครอบคลุมที่ครอบคลุมและการวิเคราะห์ที่ซับซ้อนทำให้มั่นใจได้ว่าจะกลายเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและใช้ประโยชน์ได้มากสำหรับทุกคนที่แสวงหาความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจของจีน ปัจจัยที่สามคือรายได้ครัวเรือน ตราบใดที่ครัวเรือนไม่สบายใจกับการเติบโตของรายได้หรือสถานะทางการเงิน พวกเขาจะไม่ใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมากและจะประหยัดเงินแทน ซึ่งหมายความว่าหากไม่มีการเติบโตของรายได้ครัวเรือน ก็เป็นไปไม่ได้เลยที่การบริโภคจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง สมมติฐานที่สองของฉัน (ค่อนข้างใจกว้าง) คือจีนมีเวลาสิบปีในการนำส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ไปสู่ระดับที่ยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าในอีกสิบปีข้างหน้า การเติบโตของ GDP ของจีนจะแซงหน้าการเติบโตของการลงทุนมากพอที่จะทำให้ส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ลดลงเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียง 34 เปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก

ต้องการศาสตราจารย์ด้านธุรกิจและเศรษฐกิจจีน และศาสตราจารย์ด้านการเงินและเศรษฐศาสตร์ ที่บัณฑิตวิทยาลัยธุรกิจและคณะกิจการระหว่างประเทศและสาธารณะแห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย งานวิจัยของเขามุ่งเน้นไปที่การค้าและการเงินระหว่างประเทศ เศรษฐศาสตร์มหภาค และเศรษฐกิจจีน การที่ผู้นำจีนมุ่งเน้นไปที่การแข่งขันกับสหรัฐฯ ถือเป็นการขยายความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ สหรัฐฯ และจีนถูกขังอยู่ในสงครามการค้ามานานหลายปี และความพยายามของจีนในการเพิ่มภาคการผลิตและนวัตกรรมถือเป็นความท้าทายโดยตรงต่อชาติตะวันตก ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น นักเศรษฐศาสตร์แย้งว่าการเพิ่มการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับชาวจีนในการหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปัจจุบัน แต่การทำให้ผู้คนใช้จ่ายเงินมากขึ้นนั้นเป็นเรื่องยากเมื่อหลายคนรู้สึกราวกับว่าพวกเขากำลังประสบกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยอยู่แล้ว แผนของ Li มีเป้าหมายเพื่อต่อสู้กับปัญหาเหล่านี้โดยเปลี่ยนการมุ่งเน้นของเศรษฐกิจจีนไปที่นวัตกรรม การผลิต และเทคโนโลยีให้มากขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า อาจไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนวิถีเศรษฐกิจของประเทศ แต่การกำหนดเป้าหมายอันทะเยอทะยานนี้ไม่ได้มาพร้อมกับ “การปฏิรูปที่ทะเยอทะยานเพื่อเปลี่ยนวิถีการเติบโตของจีน” โทมัสกล่าวเสริม กองทุนการเงินระหว่างประเทศคาดการณ์ว่าจีนจะพลาดเป้าหมายร้อยละ 5 ในปี 2567 หรือประมาณการเติบโตของ GDP เพียงร้อยละ 4.6 ซึ่ง IMF คาดว่าจะลดลงเหลือร้อยละ 3.5 ภายในปี 2571

ในฐานะโรงงานของโลก กำลังการผลิตของจีนได้รับการปรับแต่งเพื่อรองรับตลาดโลกในยุคทองของโลกาภิวัฒน์ตั้งแต่ปี 1999 ถึง 2018 อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่เริ่มมีสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ความพยายามในการลดความเสี่ยงในการพึ่งพา ห่วงโซ่อุปทานของจีนส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อภาคการผลิตของจีน แม้ว่าข้อมูลจากประเทศจีนจะไม่เพียงพอที่จะทำการศึกษาเชิงลึก แต่การศึกษาที่มีอยู่โดยใช้ข้อมูลจากประเทศอื่น ๆ แสดงให้เห็นถึงผลกระทบของการปิดโรงเรียนต่อการสะสมทุนมนุษย์ของนักเรียน ตัวอย่างเช่น การสำรวจที่ดำเนินการในสหรัฐอเมริกาแสดงให้เห็นว่าโควิด-19 ทำให้นักศึกษาวิทยาลัย 13% เลื่อนการสำเร็จการศึกษา 12% ของนักเรียนตั้งใจที่จะเปลี่ยนสาขาวิชาเอก และ 40% ตกงานหรือถูกเสนองาน นักเรียนเหล่านี้รายงานว่าความสนใจในการเรียนหลักสูตรออนไลน์ลดลง และยิ่งไปกว่านั้น นักเรียนที่เป็นเกียรติกลับแสดงความชื่นชอบในชั้นเรียนแบบพบปะกันมากขึ้น (Aucejo et al., 2020) ภาพรวมที่ครอบคลุมของเศรษฐกิจจีนยุคใหม่โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน นำเสนอคุณภาพและความครอบคลุมที่ไม่พบในข้อความภาษาอังกฤษอื่นๆ ใน The Chinese Economy นั้น Barry Naughton นำเสนอทั้งการแนะนำเศรษฐกิจของจีนที่น่าดึงดูดและเน้นในวงกว้างมาตั้งแต่ปี 1949 และข้อมูลเชิงลึกดั้งเดิมจากการวิจัยอันกว้างขวางของเขาเอง หนังสือเล่มนี้จะเป็นแหล่งข้อมูลที่จำเป็นสำหรับนักเรียน ครู นักวิชาการ นักธุรกิจ และผู้กำหนดนโยบาย เหมาะสำหรับใช้ในห้องเรียนสำหรับหลักสูตรระดับปริญญาตรีหรือบัณฑิตศึกษา ในโลกที่ซับซ้อน เปลี่ยนแปลง และมีการแข่งขันกันมากขึ้น มูลนิธิคาร์เนกีสร้างแนวคิดเชิงกลยุทธ์และการวิเคราะห์ที่เป็นอิสระ สนับสนุนการทูต และฝึกอบรมนักวิชาการผู้ปฏิบัติงานระดับนานาชาติรุ่นต่อไป เพื่อช่วยให้ประเทศและสถาบันต่างๆ รับมือกับปัญหาระดับโลกที่ยากที่สุด และพัฒนาสันติภาพ ปัญหาเบื้องหลังอาจเป็นได้ว่าผู้นำจีน (สี) มีมุมมองด้านเศรษฐกิจและนโยบายเศรษฐกิจที่แตกต่างจากตะวันตกและรัฐบาลของตน ดูเหมือนสาธารณรัฐประชาชนจีนจะถือว่าเศรษฐกิจเป็นเครื่องมือของอำนาจรัฐเป็นหลัก และเป็นเพียงวิธีการในการสนองความต้องการทางวัตถุของประชากรเท่านั้น ในโลกตะวันตก ลำดับความสำคัญของผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลับตรงกันข้าม

บทความวิจัยนี้เผยแพร่สำหรับบุคคลทั่วไป มันถูกสร้างขึ้นจากแหล่งต่างๆ น่าเชื่อถือแต่บริษัทไม่สามารถรับรองความถูกต้องได้ ความน่าเชื่อถือ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้ใช้ข้อมูลต้องระมัดระวังในการใช้ข้อมูล บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อผู้ใช้หรือบุคคลใดๆ สำหรับความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานดังกล่าว ข้อมูลในรายงานนี้ไม่ถือเป็นข้อเสนอ หรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจแต่อย่างใด กฎหมายจารีตประเพณีพัฒนาไปนอกระบบกฎหมายที่เป็นทางการเพื่อเร่งธุรกรรมทางเศรษฐกิจ และทำให้คนแปลกหน้าทำธุรกิจร่วมกันได้ ความร่วมมือทางธุรกิจในด้านเหมืองแร่ การพาณิชย์ และเกษตรกรรมเชิงพาณิชย์สามารถจัดทำอย่างเป็นทางการและได้รับการคุ้มครองผ่านสัญญาที่เป็นลายลักษณ์อักษร การพึ่งพาสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรในการซื้อและจำนองที่ดิน การซื้อสินค้าและผู้คน และการจ้างแรงงานรับจ้างกลายเป็นเรื่องปกติ ในช่วงทศวรรษที่ 1640 และ 1650 แมนจูได้ยกเลิกภาษีเพิ่มของราชวงศ์หมิงทั้งหมด และได้รับการยกเว้นภาษีสำหรับพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากสงคราม อย่างไรก็ตาม การยกเว้นภาษีมีจำกัด เนื่องจากความจำเป็นเร่งด่วนในการหารายได้เพื่อดำเนินการพิชิตประเทศจีน จนกระทั่งช่วงทศวรรษที่ 1680 หลังจากการรวมชัยชนะทางทหารเข้าด้วยกัน ราชวงศ์ชิงจึงเริ่มอนุญาตให้มีการยกเว้นภาษีในวงกว้าง การแช่แข็งดิงอย่างถาวร (โควต้าcorvée) ในปี ค.ศ. 1712 และการรวมภาษีดิงและภาษีที่ดินเป็นภาษีเดียวที่รวบรวมเป็นเงินเป็นส่วนหนึ่งของการปรับระบบภาษีให้ง่ายขึ้นในระยะยาว การเปลี่ยนการจัดเก็บภาษีจากการชำระในรูปแบบเป็นการชำระเป็นเงิน และการเปลี่ยนจากการจดทะเบียนชายเป็นการจดทะเบียนที่ดิน ควบคู่ไปกับการค้าขายที่เพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจ 2521 เมื่อการประชุมใหญ่ครั้งที่สามของคณะกรรมการกลางที่สิบเอ็ดของพรรคคอมมิวนิสต์รับข้อเสนอทางเศรษฐกิจของเติ้ง เสี่ยวผิง การดำเนินการตามการปฏิรูปเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. การนำเข้าและส่งออก 10 อันดับแรกของจีนในปี 2018 แสดงอยู่ในตารางที่ 6 และตารางที่ 7 ตามลำดับ โดยใช้ระบบภาษีศุลกากรที่ประสานกัน (HTS) ในระดับสองหลัก การนำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า เชื้อเพลิงแร่ 44 รายการ; เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หม้อไอน้ำ และเครื่องจักร (เช่น เครื่องจักรประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ และเครื่องจักรสำหรับผลิตเซมิคอนดักเตอร์) แร่; และอุปกรณ์เกี่ยวกับการมองเห็น การถ่ายภาพ การแพทย์ หรือการผ่าตัด สินค้าส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของจีน ได้แก่ เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หม้อไอน้ำ และเครื่องจักร เฟอร์นิเจอร์; พลาสติก; และยานพาหนะ

ประเทศนี้ยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ และในปี 2012 เขื่อน Three Gorges ก็สร้างเสร็จและปัจจุบันเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่สำหรับเมืองทางตอนใต้ของประเทศจีน รวมถึงเซี่ยงไฮ้ด้วย เช่นเดียวกับประเทศส่วนใหญ่ที่ต้องการพัฒนาเศรษฐกิจ ก้าวแรกของจีนคือการสร้างอุตสาหกรรมหนักขึ้น ปัจจุบัน จีนเป็นผู้นำของโลกในด้านการผลิตและผลิตเหล็กเกือบครึ่งหนึ่งของโลก วรุตม์ กาญจนพัฒนา เหรัญญิกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว กล่าวว่า ตามรายงานดังกล่าว ประเทศจะช่วยให้ชาวต่างชาติทำงาน เรียน และท่องเที่ยวในประเทศจีนได้ง่ายขึ้น เศรษฐกิจของจีนมีรากฐานทางโครงสร้างที่มั่นคงและมีความยืดหยุ่นที่จำเป็นในการทนต่อแรงกระแทกจากภายนอก และเป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็นการให้ความสำคัญกับการเติบโตและการสนับสนุนเศรษฐกิจในปีนี้ ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกกล่าว หากคุณเป็นนักศึกษาหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาในประเทศที่มีค่าธรรมเนียมการศึกษาในประเทศ (DTF) หรือนักศึกษาต่างชาติ คุณจะต้องชำระค่าเล่าเรียนหลักสูตร (ดูด้านล่าง) ค่าเล่าเรียนของหลักสูตรมีการจัดทำดัชนีเป็นประจำทุกปี ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับนักเรียนในและต่างประเทศเกี่ยวกับค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมอื่นๆ สามารถดูได้ที่ค่าธรรมเนียม มุมมองที่ยึดถือกันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชียก็คือ ไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อจีน ในความเป็นจริง ประเทศนี้มีความเสี่ยงมากกว่าที่คนส่วนใหญ่ตระหนัก เนื่องจากมีความเป็นไปได้สูงที่การติดเชื้อทางการเงินจะเข้าสู่ระบบจากฮ่องกงผ่านมณฑลกวางตุ้ง หนังสือเล่มนี้ …

ความไม่มั่นคงของงาน blue-collar เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้พ่อแม่ชาวจีนผลักดันลูก ๆ ของพวกเขาไปสู่ความสำเร็จทางวิชาการและการเข้าสู่มหาวิทยาลัยที่ได้รับการคัดเลือก อัตราการตอบรับจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีนคาดว่าจะต่ำกว่า 0.01% สำหรับนักศึกษาในบางจังหวัด และประมาณ zero.5% สำหรับนักศึกษาในเขตเทศบาลหลัก เช่น ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ เพื่อการเปรียบเทียบ วิทยาลัยฮาร์วาร์ดมีอัตราการตอบรับ three.41% ในปีนี้ อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจสำมะโนประชากรปี 2020 พบว่ามีประชากรในเขตเทศบาล 17.fifty six ล้านคน และพื้นที่สร้างขึ้น 956 ตารางกิโลเมตร ซึ่งหมายความว่ามีความหนาแน่นของประชากร 18,000 คนต่อตารางกิโลเมตร โดยเขตฝูเถียนมีจำนวนเพิ่มขึ้นสูงถึง 27,000 คน (และบางเขตในเซี่ยงไฮ้ กวางโจว และปักกิ่งก็มีความหนาแน่นของประชากรสูงกว่าเซินเจิ้นด้วยซ้ำ) สำหรับการเปรียบเทียบ ความหนาแน่นของประชากรในเมืองใหญ่ๆ ในอเมริกา เช่น ชิคาโก ฟิลาเดลเฟีย และไมอามี อยู่ที่เพียง 4,000 คนต่อตารางกิโลเมตรในย่านใจกลางเมือง และ 1,000 ในพื้นที่ส่วนที่เหลือของเมือง แม้ว่าการพัฒนาเมืองของจีนได้รับการวางแผนเพื่อรองรับความหนาแน่นของประชากร 10,000 คนต่อตารางกิโลเมตร แต่การขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็วหมายความว่าคนหนุ่มสาวอพยพไปยังเมืองต่างๆ เร็วกว่าที่จะสามารถรองรับได้ ตัวอย่างเช่น ผังเมืองของเซินเจิ้นซึ่งได้รับการอนุมัติจากสภาแห่งรัฐของจีนในปี 2010 กำหนดพื้นที่ที่สร้างขึ้นซึ่งจำกัดอยู่ที่ 890 ตารางกิโลเมตร (343 ตารางไมล์) โดยมีประชากร eleven ล้านคนภายในปี 2020 พื้นที่พักอาศัยทั้งหมด โรงเรียนอนุบาล โรงเรียน และมีการวางแผนโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ตามพารามิเตอร์เหล่านี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวปรากฏชัดใน “Pivot to Asia” ของประธานาธิบดีโอบามาในปี 2554 และทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วยวาทกรรมรณรงค์ต่อต้านจีนของประธานาธิบดีทรัมป์และสงครามการค้าที่เริ่มต้นในปี 2561 ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศขณะนี้เกี่ยวพันกับข้อกังวลด้านความมั่นคงของชาติ เพื่อรักษาการเติบโตที่แข็งแกร่ง จีนจำเป็นต้องฟื้นตัวในการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งลดลงในช่วงคลื่นไมโครไมครอนของโควิด-19 และยังคงต่ำกว่ามาตรฐานตั้งแต่ปลายปี 2021 รายงานระบุ

ในระยะกลาง เศรษฐกิจจีนยังคงเผชิญกับการชะลอตัวทางโครงสร้าง ศักยภาพในการเติบโตมีแนวโน้มลดลง ซึ่งสะท้อนถึงจำนวนประชากรที่ไม่พึงประสงค์ การเติบโตของผลิตภาพที่ไม่ชัดเจน และข้อจำกัดที่เพิ่มขึ้นต่อโมเดลการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยหนี้และการลงทุน จำเป็นต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างเพื่อเสริมสร้างการเปลี่ยนแปลงไปสู่การเติบโตคุณภาพสูงที่สมดุลมากขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของจีนก้าวเกินกว่าการพัฒนาสถาบัน และมีช่องว่างทางสถาบันและการปฏิรูปที่สำคัญที่จีนจำเป็นต้องแก้ไขเพื่อให้แน่ใจว่าเส้นทางการเติบโตมีคุณภาพสูงและยั่งยืน บทบาทของรัฐจำเป็นต้องพัฒนาและมุ่งเน้นไปที่การสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ชัดเจน ยุติธรรม และมั่นคง การเสริมสร้างระบบการกำกับดูแลและหลักนิติธรรมเพื่อสนับสนุนระบบตลาดต่อไป ตลอดจนรับประกันการเข้าถึงบริการสาธารณะที่เท่าเทียมกันสำหรับพลเมืองทุกคน ถ่านหินเป็นสัดส่วนการใช้พลังงานส่วนใหญ่ของจีน (70% ในปี 2548 และ 55% ในปี 2564) และจีนเป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคถ่านหินรายใหญ่ที่สุดในโลก ในขณะที่เศรษฐกิจของจีนเติบโตอย่างต่อเนื่อง ความต้องการถ่านหินของจีนก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าส่วนแบ่งของถ่านหินในการใช้พลังงานโดยรวมของจีนจะลดลง แต่ปริมาณการใช้ถ่านหินจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแง่ที่แน่นอน การที่จีนพึ่งพาถ่านหินเป็นแหล่งพลังงานอย่างต่อเนื่องและเพิ่มมากขึ้น มีส่วนสำคัญในการทำให้จีนก้าวไปสู่การเป็นผู้ปล่อยฝนกรดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งก่อให้เกิดซัลเฟอร์ไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจก รวมถึงคาร์บอนไดออกไซด์ รัฐบาลจีนกระตือรือร้นที่จะจัดลำดับความสำคัญทางเศรษฐกิจใหม่ ๆ เพื่อป้องกันความวุ่นวายในวงกว้าง แต่จนถึงตอนนี้ผู้บริโภคชาวจีนยังคงลังเลที่จะรับพฤติกรรมการใช้จ่ายของตน หลายคนกลับเก็บเงินไว้ในออมทรัพย์ โดยกังวลว่าสถานการณ์ทางการเงินจะแย่ลงในอนาคตอันใกล้นี้เท่านั้น ในขณะที่ผู้ที่มีการลงทุนในตลาดหุ้นมองว่าเส้นทางที่กำลังดำเนินอยู่เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการลดความสูญเสียและย้ายเงินไปยังตลาดที่ปลอดภัยและให้ผลตอบแทนมากกว่า นับตั้งแต่เกิดโรคระบาด เมื่อประชาชนถูกควบคุมภายใต้ข้อจำกัดการล็อกดาวน์ที่รุนแรงกว่าในประเทศอื่นๆ ซึ่งขัดขวางการใช้จ่ายของผู้บริโภค จีนก็ยังไม่ฟื้นขึ้นมาจากฐานเศรษฐกิจ GDP ของประเทศเติบโตเพียง 3% ในปี 2565 เนื่องจากกฎระเบียบเกี่ยวกับโควิดยังคงมีผลบังคับใช้เกือบทั้งปี ตัวเลขดังกล่าวน่าจะน่าประทับใจสำหรับเศรษฐกิจตะวันตก แต่ต่ำกว่าอัตรา 8% จากช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมามาก

Posen ระบุปัญหาที่เศรษฐกิจจีนเผชิญอย่างถูกต้อง รวมถึงการบริโภคที่อ่อนแอ การลงทุนในธุรกิจที่โลหิตจาง หนี้ที่เพิ่มขึ้น และความไม่แน่นอนทางการเงินที่เพิ่มขึ้นในครัวเรือนชาวจีน แต่คำอธิบายของเขาเกี่ยวกับสิ่งที่ผิดพลาดนั้นพลาดไป โดยละเลยแหล่งที่มาเชิงโครงสร้างของความทรุดโทรมทางเศรษฐกิจของจีน ในช่วงกลางถึงปลายทศวรรษ 1990 จีนต้องรับมือกับปัญหาหนี้ร้ายแรง เช่นเดียวกับในปัจจุบัน แต่แล้วมันก็ถึงจุดสูงสุดของการเข้าสู่องค์การการค้าโลก และการเติบโตที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วในเวลาต่อมาช่วยให้หนี้หดตัวลงอย่างรวดเร็ว คราวนี้ จีนอยู่ท่ามกลาง “การแยกตัวครั้งใหญ่” โดยทุนต่างชาติถูกดึงออกจากประเทศ ข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ขัดขวางการพัฒนาทางเทคโนโลยีของจีน และการส่งออกและทุนของจีนไม่ค่อยได้รับการต้อนรับในโลกตะวันตก ภาวะเงินฝืดจะยังคงมีอยู่ในปีนี้ และการเติบโตที่แข็งแกร่งไม่น่าจะช่วยลดหนี้เสียของจีนให้หมดไป นักลงทุนต่างตั้งตารอคอยการปฏิรูปทางการคลังและโครงสร้างจากปักกิ่งอย่างใจจดใจจ่อ โดยมีความสนใจเป็นพิเศษในมาตรการที่สนับสนุนภาคครัวเรือน พวกเขาอาจจะผิดหวัง ดูเหมือนว่าสีจิ้นผิงตั้งใจที่จะไม่ “ปล่อย” เศรษฐกิจจีนผ่านมาตรการกระตุ้นทางการเงินที่มากเกินไป ซึ่งเป็นหลุมพรางที่ปักกิ่งมองว่าเป็นข้อบกพร่องพื้นฐานในกระบวนทัศน์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในทางกลับกัน ผู้นำจีนกลับแสดงความเชื่อมั่นในการเสริมสร้างรากฐานของเศรษฐกิจด้วยวิธีการที่ไม่ใช่ทางการเงิน เช่น การผลิตขั้นสูงและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของจีนเป็นผลมาจากการตัดสินใจทางการเมือง ปัจจัยเชิงโครงสร้าง และความผิดพลาดทางนโยบายรวมกัน เหตุผลสำคัญก็คือ สีจิ้นผิงได้ตัดสินใจที่จะให้ความสำคัญกับความมั่นคงของชาติและการยกระดับเทคโนโลยี ไม่ใช่การเติบโตทางเศรษฐกิจ มาเป็นลำดับความสำคัญด้านนโยบายของเขา เศรษฐกิจจีนทั้งหมดอยู่เหนือการเก็งกำไรด้านอสังหาริมทรัพย์ และไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดกล้าปล่อยให้มันหยุด ปัจจุบัน ธนาคารต่างๆ บอกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของสินทรัพย์ลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ Bloomberg Economics คำนวณว่าราคาที่อยู่อาศัยที่ลดลง 5 เปอร์เซ็นต์จะเท่ากับการสูญเสียความมั่งคั่ง 19 ล้านล้านหยวน (2.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) น่าเสียดายที่เหตุการณ์ในอดีตชี้ให้เห็นว่าค่าใช้จ่ายในการปรับตัวดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะถูกประเมินต่ำเกินไป โมเดลการเติบโตนี้เป็นไปตามวัฏจักรอย่างมาก โดยการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมหาศาลทำให้เกิดการเติบโตอย่างรวดเร็ว และการเติบโตอย่างรวดเร็วก็ส่งผลให้มีการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มมากขึ้น หากไม่ได้รับการจัดการอย่างระมัดระวัง การชะลอตัวในช่วงแรกอาจกลายเป็นการเสริมกำลังตัวเองในทุกกรณีก่อนหน้านี้ นั่นอาจเป็นเพราะว่ายิ่งเศรษฐกิจชะลอตัวเท่าไรก็ยิ่งบ่อนทำลายมูลค่าของการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและกำลังการผลิตก่อนหน้านี้มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งมีแต่จะเพิ่มปริมาณความมั่งคั่งสมมติ (bezzle) ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะต้องถูกเขียนลงไป ซึ่งเป็นกระบวนการที่กดดันการเติบโต ไกลออกไป.

SMEs ซึ่งเป็นแกนหลักของภาคการผลิตที่มุ่งเน้นการส่งออกของจีน กำลังเผชิญกับความท้าทายในการทำกำไรอย่างรุนแรง โดยหลายรายจวนจะล้มละลาย ยอดขายที่ลดลงอย่างมากของบริษัทที่มุ่งเน้นการส่งออกสามารถส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญไม่เพียงแต่ความสามารถในการทำกำไร การประเมินมูลค่า และราคาหุ้นของบริษัทเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสุขภาพทางการเงินของ SMEs จำนวนมากในห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดด้วย สถานการณ์นี้ทำให้เกิดวงจรอุบาทว์ซึ่งผลกำไรที่ลดลงเป็นอุปสรรคต่อการลงทุนใน R กล่าวอีกนัยหนึ่ง หากจีนต้องการรักษาอัตราการเติบโตของ GDP ไว้ที่ 4-5 เปอร์เซ็นต์ ปักกิ่งจะต้องออกแบบนโยบายที่ทำให้การบริโภคเติบโตอย่างน้อย 6-7 เปอร์เซ็นต์ต่อปี โดยมีการลงทุนเพิ่มขึ้นประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ต่อปี [3] อัตราการเติบโตของการบริโภคที่ลดลงจะหมายความว่าจีนไม่สามารถปรับสมดุลเศรษฐกิจได้ในหนึ่งทศวรรษ และยังคงรักษาอัตราการเติบโตของ GDP ในปัจจุบันได้ ผลลัพธ์สุทธิจะเป็นแรงกดดันต่ออุปสงค์ทั่วโลกที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากประเทศเศรษฐกิจหลักแข่งขันกันโดยการอุดหนุนการผลิตโดยเสียค่าใช้จ่ายในการบริโภค สิ่งนี้มีแต่จะทำให้ความสัมพันธ์ทางการค้าทั่วโลกแย่ลงเท่านั้น เพราะในท้ายที่สุดแล้ว มีเพียงเศรษฐกิจที่เต็มใจปกป้องภาคการผลิตของตน หรือเพิ่มเงินอุดหนุนที่พวกเขามอบให้กับผู้ผลิตในประเทศให้สูงสุดเท่านั้นที่จะสามารถป้องกันไม่ให้ภาคการผลิตของตนหดตัวโดยมีส่วนแบ่งของ GDP ทั้งหมด . ปัญหาคือว่าระบบการค้าทั่วโลกแบบ “อิงกฎ” ที่มีอยู่มีข้อจำกัดเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยเกี่ยวกับความสามารถของเศรษฐกิจในการกำหนดทิศทางทรัพยากรภายในประเทศไปสู่การขยายการส่งออกภาคการผลิตด้านอุปทาน แม้ว่านโยบายเหล่านี้จะระงับการขยายตัวด้านอุปสงค์ที่เทียบเท่ากันก็ตาม การบริโภคและการนำเข้า หากสิ่งนี้เกิดขึ้นในโลกที่การลงทุนที่ต้องการถูกจำกัดด้วยทุนที่หายาก ดังเช่นที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ในศตวรรษที่ 19 อย่างน้อยเราก็อาจคาดหวังว่านโยบายที่จำกัดการบริโภคจะช่วยเพิ่มการลงทุนที่มีประสิทธิผลโดยการเพิ่มปริมาณการออมที่สามารถนำไปใช้ได้ ในการลงทุนที่ต้องการ แต่ด้วยการลงทุนที่ต้องการในประเทศเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่ถูกจำกัดโดยความต้องการของผู้บริโภคที่อ่อนแอ และไม่ใช่การออมที่จำกัด ไม่น่าจะมีการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างถ่วงดุล ขอย้ำอีกครั้งว่าสิ่งนี้ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และอินเดียที่ออกนโยบายที่มุ่งปกป้องและส่งเสริมการผลิตในประเทศ ที่จริงแล้ว เมื่อพิจารณาจากความมุ่งมั่นของจีนที่จะเพิ่มการพึ่งพาการผลิตเพื่อขับเคลื่อนการเติบโต ฉันคาดว่าความสัมพันธ์ทางการค้าทั่วโลกจะถดถอยลงอย่างมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ในขณะที่เศรษฐกิจหลักของโลกต้องต่อสู้แย่งชิงภาคการผลิตของตน มีนักเศรษฐศาสตร์สองกลุ่มที่แตกต่างกันในจีนที่เชื่อว่านโยบายเศรษฐกิจที่ถูกต้อง (แม้ว่าจะแตกต่างกันมาก) จะทำให้เศรษฐกิจของจีนสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนร้อยละ 4-5 ไปอีกหลายปี กลุ่มหนึ่งแย้งว่าจีนต้องรักษากลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุนและการผลิตที่เข้มข้นซึ่งได้ปฏิบัติตามในช่วงสามถึงสี่ทศวรรษที่ผ่านมา อีกกลุ่มโต้แย้งแทนว่าจีนสามารถรักษาอัตราการเติบโตที่สูงได้ก็ต่อเมื่อจีนลดส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ลงอย่างมาก และแทนที่ด้วยการพึ่งพาการบริโภคมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ปักกิ่งพยายามทำมานานกว่าทศวรรษ

เมื่อการแถลงข่าวสรุปตามธรรมเนียมของนายกรัฐมนตรีถูกลดทอนลง นายหวังจึงแบกรับภาระของการเป็นข้าราชการที่อาวุโสที่สุดในการตอบคำถามอย่างเป็นทางการแก่นักข่าวที่ขาดแคลนข้อมูลซึ่งเข้าถึงผู้นำระดับสูงของประเทศได้ไม่มากนัก ปักกิ่ง – หลังจากการประชุมพบปะสื่อมวลชนประจำปีติดต่อกัน 9 ครั้ง หวัง อี้ นักการทูตระดับสูงคิดว่าเขาลาออกจากเวทีที่มีผู้ชมจำนวนมากแห่งนี้ในปี 2566 หลังจากมอบกระบองให้กับรัฐมนตรีต่างประเทศ ฉิน กัง ซึ่งมีอายุเพียงไม่นาน ค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นจากการสูญเสียการต่อสู้ทางกฎหมายเหล่านี้มีสูง นอกเหนือจากค่าปรับจำนวนมากแล้ว บริษัทต่างๆ อาจต้องปรับการดำเนินงานเพื่อให้ได้รับมาตรการเยียวยาที่เข้มงวด ในความพยายามที่จะยึดเอาการดำเนินคดีเพิ่มเติม OpenAI กำลังพยายามเจรจาข้อตกลงใบอนุญาตเนื้อหากับสำนักข่าวชั้นนำสำหรับข้อมูลการฝึกอบรม AI

อีกทั้งในช่วงโควิดบริษัทเอกชนจำนวนมากปิดตัวลง ตัวอย่างเช่น ข้อมูลจาก Tianyancha ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับรวบรวมและแบ่งปันข้อมูลทางธุรกิจ แสดงให้เห็นว่าในไตรมาสแรกของปี 2565 เพียงอย่างเดียว องค์กรเอกชนขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า 460,000 แห่งหยุดดำเนินการ ในประเทศจีน วิสาหกิจเอกชนดูดซับการจ้างงานประมาณ 80% ในระบบเศรษฐกิจ 5 การปิดกิจการจะมีผลกระทบยาวนานต่อการจ้างงานของประเทศ ยิ่งไปกว่านั้น ภาระหนี้ของจีนที่เพิ่มขึ้นนั้นได้รับแรงหนุนจากส่วนแบ่งการลงทุนใน GDP ที่สูงเป็นพิเศษ ก็จะทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ของจีนเพิ่มขึ้นจากเพียงต่ำกว่า 300 เปอร์เซ็นต์ในปัจจุบันเป็นอย่างน้อย 450–500 เปอร์เซ็นต์ใน ทศวรรษ. เมื่อพิจารณาถึงความยากลำบากอย่างมากที่เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญอยู่แล้วในระดับหนี้ในปัจจุบัน และความยากลำบากที่ปักกิ่งมีในความพยายามที่จะลดภาระหนี้ จึงเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าเศรษฐกิจจะสามารถทนต่อการเพิ่มขึ้นของหนี้จำนวนมากเช่นนี้ได้ การเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การลงทุนของคุณควรสอดคล้องกับเป้าหมาย ระยะเวลา และความเสี่ยงที่ยอมรับได้ พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่งคั่งของธนาคารในสหรัฐฯ เพื่อทบทวนแผนทางการเงินปัจจุบันของคุณและพิจารณาว่ามีโอกาสที่จะรวมหุ้นในตลาดเกิดใหม่ (ซึ่งมีการลงทุนในจีน) ไว้ในพอร์ตโฟลิโอที่มีความหลากหลายและกว้างขึ้นของคุณหรือไม่ เศรษฐกิจจีนมีพื้นฐานมาจากระบบสกุลเงินโลหะมายาวนาน ซึ่งใช้เงินสดทองแดงสำหรับการซื้อรายวัน และใช้เงินสำหรับธุรกรรมทางธุรกิจขนาดใหญ่และภาษี อัตราส่วนการแลกเปลี่ยนระหว่างเงินสดเงินและทองแดงตอบสนองต่อความผันผวนในอุปทานของโลหะ และการเปลี่ยนแปลงของอัตราส่วนการแลกเปลี่ยนส่งผลกระทบต่อประชาชนทุกคน การขยายตัวทางเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 18 ทำให้ความต้องการเงินและทองแดงเพิ่มขึ้น แม้ว่าการผลิตทองแดงในประเทศจะเพิ่มขึ้น แต่เงินก็ได้รับจากต่างประเทศเป็นหลัก หลังจากปี 1684 ดุลการค้าสุทธิเป็นที่ชื่นชอบของจีนอย่างต่อเนื่อง และเงินก็ไหลเข้าสู่เศรษฐกิจจีน บางทีเงินสเปนจำนวน 10 ล้านดอลลาร์ต่อปีเข้ามายังจีนในช่วงต้นราชวงศ์ชิง และในศตวรรษที่ 18 ดอลลาร์เงินสเปนก็กลายเป็นหน่วยบัญชีทั่วไปในภาคตะวันออกเฉียงใต้และภาคใต้

2566 ช่วยลดมลพิษพลาสติกจากขยะมูลฝอยชุมชนและฟิล์มพลาสติกทางการเกษตรในพื้นที่ชนบทของมณฑลส่านซีของจีน และปรับปรุงการจัดการขยะพลาสติกในมณฑลด้วยบทเรียนที่เป็นไปได้ในระดับชาติ โครงการนี้จะสนับสนุนความพยายามของจีนในการปรับปรุงการจัดการขยะพลาสติก ลดมลพิษพลาสติก รวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เสริมสร้างกฎระเบียบของจังหวัดและขีดความสามารถของสถาบัน และสร้างแบบจำลองสำหรับการบูรณาการระหว่างเมืองและชนบทในการจัดการขยะ ประสบการณ์ที่ได้รับจากโครงการนี้คาดว่าจะได้รับการจำลองและแจ้งการปฏิรูปและแนวปฏิบัติในจังหวัดอื่นๆ ตลอดจนงานนโยบายต่อไปในระดับชาติ ภายในปี 2549 จีนได้กลายเป็นผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่อันดับสามของโลก (รองจากสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น) และเป็นผู้บริโภครายใหญ่อันดับสอง (รองจากสหรัฐอเมริกาเท่านั้น) อย่างไรก็ตาม สี่ปีต่อมาในปี 2010 จีนมีการผลิตรถยนต์มากกว่าสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นรวมกัน การผลิตรถยนต์ได้เพิ่มสูงขึ้นในช่วงระยะเวลาการปฏิรูป ในปี พ.ศ. 2544 ซึ่งมีจำนวนถึง 2.3 ล้านคัน ในปี 2545 การผลิตเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ three.25 ล้านการผลิต และเพิ่มขึ้นเป็น 4.44 ล้านในปี 2546, 5.07 ล้านในปี 2547, 5.seventy one ล้านในปี 2548, 7.28 ล้านในปี 2549, 8.88 ล้านในปี 2550, 9.35 ล้านในปี 2551 และ 13.eighty three ล้านในปี 2552 จีนได้กลายเป็น เป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งของโลกในปี 2552 ยอดขายในประเทศก้าวไปพร้อมกับการผลิต หลังจากที่เพิ่มขึ้นอย่างน่านับถือทุกปีในช่วงกลางและปลายทศวรรษ 1990 ยอดขายรถยนต์นั่งก็เพิ่มสูงขึ้นในช่วงต้นทศวรรษ 2000

ความท้าทายในตลาดที่อยู่อาศัยมาจากทั้งด้านอุปสงค์และอุปทาน ในด้านอุปสงค์ การเปลี่ยนแปลงปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ (การก่อตั้งครัวเรือนใหม่ อัตราการเกิด) การขยายตัวของเมือง การเป็นเจ้าของบ้าน และวัตถุประสงค์ในการซื้อบ้าน ล้วนชี้ให้เห็นว่าอุปสงค์บ้านใหม่เป็นและจะยังคงมีแนวโน้มลดลง โดยความต้องการในการอัพเกรดบ้านมีอย่างต่อเนื่อง ทดแทนความต้องการบ้านใหม่ “ข้อความจากผู้กำหนดนโยบายยังคงเป็นเรื่องเกี่ยวกับการฟื้นฟูความเชื่อมั่นและอุปสงค์ภายในประเทศ” แคทเธอรีน หยาง จาก Fidelity International กล่าวกับบีบีซี และในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในโลกส่วนใหญ่ต้องต่อสู้กับราคาที่พุ่งสูงขึ้นจากการระบาดใหญ่ ประเทศจีนก็เป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจหลักไม่กี่แห่งที่สามารถหลีกเลี่ยงอัตราเงินเฟ้อที่สูงได้ ปัญหาเฉพาะหน้าเหล่านี้ประกอบขึ้นด้วยปัญหาระยะยาวตั้งแต่ความตึงเครียดทางการค้าและภูมิรัฐศาสตร์ ไปจนถึงอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของจีน นอกจากนี้ จีนยังมีอัตราการลงทะเบียนรวมในการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มากกว่าร้อยละ fifty five ทำให้เกิดแหล่งสะสมขนาดใหญ่ของบุคคลที่มีการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งมีส่วนร่วมในการจ่ายเงินปันผลที่มีความสามารถเพื่ออำนวยความสะดวกในการบริการทางสังคมที่มีคุณภาพสูงขึ้น

สมาชิกสภานิติบัญญัติยังกล่าวอีกว่าพวกเขาจะปรับใช้กฎหมายความมั่นคงที่หลากหลายในปี 2567 เพื่อ “ปกป้อง” อธิปไตยของประเทศอย่างเด็ดเดี่ยว และขยายอำนาจของพรรคคอมมิวนิสต์เพิ่มเติมในการลงโทษภัยคุกคามต่อการปกครองของประเทศ แม้จะมีคำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนอย่างเป็นทางการ แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่าพวกเขายังไม่เห็นการช่วยเหลือครั้งใหญ่ที่เศรษฐกิจที่กำลังตกต่ำต้องการ หากต้องการฟื้นตัว งานออกแบบท่าเต้นที่รัดกุมนี้ครอบคลุมการประชุมระดับสูงหนึ่งสัปดาห์ซึ่งถูกครอบงำโดยเศรษฐกิจ ซึ่งเมื่อปีที่แล้วมีการเติบโตที่ช้าที่สุดในรอบหลายปี นักเศรษฐศาสตร์บางคนกังวลว่าอุปสงค์ที่ต่ำอย่างต่อเนื่องในจีนอาจส่งผลกระทบทั่วโลก เนื่องจากอาจเริ่มพึ่งพาอุปสงค์จากประเทศอื่นๆ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ คำตอบส่วนหนึ่งคือการเป็นผู้นำที่ไม่ดี ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เริ่มดูเหมือนผู้จัดการเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเข้าแทรกแซงตามอำเภอใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเผด็จการมักจะทำ ได้ขัดขวางความคิดริเริ่มของเอกชน

จีนยังผลิตแร่ธาตุอโลหะหลากหลายชนิด เกลือที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งคือได้มาจากแหล่งระเหยชายฝั่งในมณฑลเจียงซู เหอเป่ย ชานตง และเหลียวหนิง รวมถึงจากแหล่งเกลือที่กว้างขวางในเสฉวน หนิงเซี่ย และลุ่มน้ำไคดัม มีการสะสมหินฟอสเฟตที่สำคัญในหลายพื้นที่ ได้แก่ เจียงซี กวางสี ยูนนาน และหูเป่ย การผลิตมีการเร่งขึ้นทุกปี ในปี 2013 จีนผลิตหินฟอสเฟตได้ ninety seven,000,000 ตันต่อปี[244] ไพไรต์เกิดขึ้นในหลายแห่ง เหลียวหนิง เหอเป่ย ซานตง และซานซีมีแหล่งเงินฝากที่สำคัญที่สุด ประเทศจีนยังมีทรัพยากรฟลูออไรต์ (ฟลูออร์สปาร์) ยิปซั่ม แร่ใยหินจำนวนมาก และมีปริมาณสำรองและการผลิตซีเมนต์ ปูนเม็ด และหินปูนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งนาย Wang ได้ริเริ่มแนวคิดอันเป็นเอกลักษณ์นี้ว่าในทศวรรษที่ผ่านมาได้ก่อให้เกิดเรื่องราวหลักของนโยบายต่างประเทศของจีนที่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันและความเท่าเทียมกัน โดยกล่าวว่าเขายินดีที่จะตอบคำถามหลัง เขาใส่ใจที่จะไม่พูดถึงแนวโน้มเศรษฐกิจในแง่ร้ายที่มีอยู่ในปัจจุบัน และเน้นย้ำสโลแกนใหม่ที่กำลังมาแรงของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นั่นคือ “พลังการผลิตใหม่” ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วหมายถึงนวัตกรรมเทคโนโลยีและการยกระดับอุตสาหกรรม

หลังจากวิกฤตการเงินโลกปี 2551 ด้วยความหวาดกลัวว่าธนาคารจะแพร่ระบาดและการส่งออกลดลง ผู้นำจึงใช้รูปแบบการลงทุนกับสเตียรอยด์ ภายใต้คำแนะนำจากปักกิ่ง ธนาคารต่างๆ ระมัดระวังลมแรง ในช่วงเวลาสั้นๆ ห้าปี ธนาคารจีนได้เพิ่มสินเชื่อที่มีมูลค่าเท่ากับมูลค่าทั้งหมดของระบบธนาคารของสหรัฐฯ ซึ่งใช้เวลาสร้างถึง 150 ปี ในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่กว่ามาก เงินกู้ยืมเหล่านั้นไปที่โครงการอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐานมากกว่าที่ประเทศจะสามารถให้เหตุผลได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วสำหรับอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม เมื่อการตัดสินใจได้เกิดขึ้นในที่สุด ที่จะควบคุมงบดุลของประเทศอีกครั้ง กำจัดหรือลดการลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดผลลงอย่างมาก และยอมรับผลที่ตามมาในแง่ของการเติบโตที่ช้าลง คำถามต่อมาก็คือ ปักกิ่งสามารถยอมรับการเติบโตที่ช้าลงได้มากเพียงใด การคาดเดาที่ดีที่สุดของฉันคือการเติบโตจะต้องชะลอตัวลงต่ำกว่า 2 ถึง 3 เปอร์เซ็นต์ แต่ฉันสงสัยว่าแม้แต่ผู้กำหนดนโยบายและที่ปรึกษาของจีนที่ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการวิเคราะห์ของฉันก็ไม่คาดหวังว่าอัตราการเติบโตที่ยั่งยืนจะลดลงต่ำกว่า four เปอร์เซ็นต์มาก ซึ่งในกรณีนี้พวกเขา จะมีปัญหาในการยอมรับการปรับตัวที่จำเป็น และหนี้จะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไปอีกหลายปี แม้ว่าการเติบโตจะชะลอตัวลงอย่างรวดเร็วก็ตาม ปัญหาของรูปแบบการพัฒนาในระยะนี้ และควรย้ำอีกครั้งว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นกับทุกประเทศที่ปฏิบัติตามแนวทางเดียวกัน นั่นคือการเติบโตในระดับสูงอย่างต่อเนื่องที่เกิดจากการจัดสรรการลงทุนอย่างเป็นระบบนั้นไม่ยั่งยืน เมื่อมาถึงขั้นนั้น ประเทศดังกล่าวจะต้องเปลี่ยนไปสู่รูปแบบการเติบโตใหม่ ซึ่งอาจจะเป็นแบบจากล่างขึ้นบนที่ทางการละทิ้งการวางแนวด้านอุปทานแบบเดิมโดยหันไปหาการกระจายรายได้และการสนับสนุนด้านอุปสงค์ ในปี 2023 จีนรายงานการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่เป็นลบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1998 FDI ภายในมีบทบาทสำคัญในการเติบโตทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน ผลผลิต และนวัตกรรมทางเทคโนโลยีของจีน อย่างไรก็ตาม วิสาหกิจต่างชาติและพนักงานต่างชาติกำลังเร่งเดินทางออกจากจีนหรือยังไม่กลับมาหลังการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ ยังมีการประกาศมาตรการอื่นๆ อีกหลายชุดเพื่อช่วยรับมือกับการฟื้นตัวอย่างช้าๆ ของประเทศจากโรคระบาด ซึ่งรวมถึงการพัฒนาโครงการริเริ่มใหม่เพื่อจัดการกับปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ ปักกิ่งยังตั้งเป้าที่จะเพิ่มงาน 12 ล้านตำแหน่งในเขตเมือง ในฐานะ GDP ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเป็นเวลา 15 ปีติดต่อกัน ภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจของจีนมีการขยายตัวตามธรรมชาติควบคู่ไปกับอัตราการเติบโตปานกลาง ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ได้รับการยอมรับอย่างดีในทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ ในบริบทของสถานะของจีนในฐานะเศรษฐกิจขนาดใหญ่พิเศษ ความผันผวนของตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเส้นทางการเติบโต การระบุลักษณะตัวบ่งชี้เหล่านี้เป็นหลักฐานของภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยืดเยื้อเป็นเวลานาน หลังวิกฤตการเงินโลกปี 2551 รัฐบาลท้องถิ่นสนับสนุนให้มีการก่อสร้างที่ก่อหนี้เพิ่มขึ้นเพื่อกระตุ้นการเติบโต แต่หลังจากหลายทศวรรษของการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว อุปทานที่อยู่อาศัยมีมากกว่าอุปสงค์ โครงการสาธิตการเงินสีเขียวซึ่งได้รับการอนุมัติในเดือนมิถุนายน 2564 สนับสนุนการจัดตั้งกองทุนเพื่อการลงทุนสีเขียวและคาร์บอนต่ำในประเทศจีน กองทุนระดับชาติจะพัฒนาและแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด และจะช่วยกระตุ้นเงินทุนภาคเอกชนเพิ่มเติมจากนักลงทุนสถาบันในประเทศและต่างประเทศ โดยจัดหาแหล่งเงินทุนระยะยาวที่มีความจำเป็นมากแก่ผู้สร้างนวัตกรรมสีเขียวเอกชนรายเล็กและโครงการสีเขียวที่มีคุณสมบัติเหมาะสม

ในปีที่ผ่านมา บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่หลายแห่งล่าช้าในการชำระหนี้พันธบัตร และในบางกรณีก็ผิดนัดชำระหนี้ ในหลายกรณี ลูกค้าที่ชำระเงินล่วงหน้าสำหรับอพาร์ทเมนท์พบว่าโครงการก่อสร้างต้องหยุดชะงักลงโดยไม่มีข้อบ่งชี้ว่าจะเริ่มดำเนินการใหม่เมื่อใด วิกฤตครั้งนี้ทำให้ชาวจีนทั่วไปลังเลที่จะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น และการไม่เต็มใจดังกล่าวก็เห็นได้ชัดเจนในภาคอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ นอกจากนี้ กว่า 70 ประเทศและผู้คนมากกว่า 4.2 พันล้านคนทั่วโลกจะจัดการเลือกตั้งในปีนี้ รวมถึงประเทศเศรษฐกิจสำคัญๆ เช่น สหรัฐอเมริกา รัสเซีย และอินเดีย ผลการเลือกตั้งอาจส่งผลกระทบและเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลกและภูมิทัศน์ตลาดที่บริษัทจีนดำเนินกิจการอยู่ ไม่ว่าเศรษฐกิจจีนจะมีแนวโน้มที่จะปรับตัวในรูปแบบของวิกฤตการณ์ทางการเงินหรือในรูปแบบของการเติบโตที่ซบเซาหายไปหลายทศวรรษ อาจเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดเสถียรภาพของงบดุลในประเทศและระบบการเงินของประเทศ รวมถึงความสามารถของหน่วยงานทางการเงินในการ การควบคุมและปรับโครงสร้างหนี้สินเชิงระบบ ในความเห็นของผม สภาพการเงินในประเทศยังทำให้จีนไม่น่าจะเกิดวิกฤติทางการเงินหรือเศรษฐกิจหดตัวรุนแรง ในความคิดของฉัน มีความเป็นไปได้มากกว่ามากที่ประเทศจะเผชิญกับช่วงเวลาการเติบโตต่ำแบบญี่ปุ่นที่ยาวนานมาก

อย่างน้อยที่สุด ความพยายามของพรรคคอมมิวนิสต์ในการส่งเสริมให้ผู้หญิงมีลูกมากขึ้นก็ไม่ประสบผลสำเร็จ นักประชากรศาสตร์คาดการณ์ว่าเพื่อให้ประชากรมีเสถียรภาพ ผู้หญิงจะต้องมีบุตรโดยเฉลี่ยคนละ 2.1 คน อัตราการเกิดในปัจจุบันของจีนน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของสิ่งที่เรียกว่า “อัตราการทดแทน” และแสดงสัญญาณเพียงเล็กน้อยที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลจีนรายงานว่าอัตราการว่างงานในหมู่คนหนุ่มสาวชาวจีนเพิ่มสูงขึ้นกว่า 21% ในเดือนมิถุนายน ปักกิ่งก็ยุติการเปิดเผยข้อมูล ในขณะนั้น รัฐบาลกล่าวว่าจำเป็นต้องปรับปรุงแนวทางปฏิบัติในการเก็บรวบรวมและการวัดผล มีสัญญาณที่ให้กำลังใจบางอย่าง Huang กล่าว ตัวอย่างเช่น การใช้จ่ายในสินค้าและบริการของครัวเรือนต่อหัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงกว่ารายได้ที่ใช้แล้วทิ้งของครัวเรือน ซึ่งบ่งบอกถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินไม่มั่นใจ ดัชนีหุ้นหลักที่ติดตามบริษัทจีนร่วงลงในวันพุธ โดยดัชนี Hang Seng China Enterprises ลดลงเกือบ 4% ดัชนีลดลง 11% นับตั้งแต่สิ้นปี 2566 และ 27% เมื่อเทียบเป็นรายปี ข้อมูลเศรษฐกิจถูกเปิดเผยเพียงไม่กี่วันหลังจากรายงานเปิดเผยว่าการส่งออกของจีนลดลง 4.6% ในปี 2566 ซึ่งถือเป็นการลดลงครั้งแรกเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่ปี 2559

ในระหว่างกระบวนการแปรรูปขนาดใหญ่ของจีน คนงานสูงวัยประสบปัญหาในการหางานใหม่ในเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่ตอนนี้ นายจ้างไม่เต็มใจที่จะเลิกจ้างแรงงานสูงอายุ เพราะพวกเขามีประสบการณ์อันมีค่าและเพราะพวกเขาได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน การหดตัวของงานจึงเป็นความรู้สึกที่รุนแรงที่สุดในหมู่คนหนุ่มสาว ผู้สำเร็จการศึกษาชาวจีนเมื่อเร็วๆ นี้เผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในตำแหน่งที่มักจะได้รับค่าตอบแทนน้อยกว่าเมื่อก่อน รัฐบาลจีนเก่งมากในการปกปิดปัญหาเล็กๆ น้อยๆ แต่สิ่งเหล่านี้มักจะสะสมเป็นปัญหาใหญ่ที่ไม่สามารถละเลยได้อีกต่อไป ทางการจีนสามารถพยายามเสริมกำลังเขื่อนต่อไปได้ แต่พวกเขาจะชะลอสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และเร่งให้เกิดการล่มสลายของประชากรมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการซื้อบ้านและการเลี้ยงลูกกลายเป็นเรื่องที่ไม่สามารถจ่ายได้สำหรับคนหนุ่มสาวจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ 2543 การสำรวจสำมะโนประชากรของจีนแสดงให้เห็นว่าอัตราการเจริญพันธุ์มีเด็กเพียง 1.22 คนต่อผู้หญิงหนึ่งคน (2.1 คนถือเป็นระดับทดแทน) ซึ่งหมายความว่าคนรุ่นล่าสุดจะมีขนาดเป็นครึ่งหนึ่งของขนาดคนรุ่นก่อน ในขั้นตอนนี้ การยกเลิกนโยบายลูกคนเดียวและการจัดหาที่ดินเพิ่มเติมสำหรับการขยายตัวของเมืองคงเป็นสิ่งที่ควรทำ ท้ายที่สุด มีการกล่าวถึงว่าการกินมากขึ้นไม่จำเป็นต้องดีขึ้นเสมอไป การจัดหาอาหารที่มากเกินไปอาจนำไปสู่อุบัติการณ์ของโรคที่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วนมากขึ้นและค่ารักษาพยาบาลที่สูงขึ้น ในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว สหรัฐฯ มีปริมาณแคลอรี่และโปรตีนต่อหัวต่อวันสูงที่สุด แต่มีอายุขัยสั้นที่สุดและค่ารักษาพยาบาลสูงที่สุด ในขณะที่ญี่ปุ่นกลับตรงกันข้าม ในส่วนของอุปทานอาหารต่อวันต่อหัวของจีนในปัจจุบันนั้นเท่ากับค่าเฉลี่ยระหว่างสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น จีนยังมีทะเลทรายอยู่ 2 พันล้านหมู่ ซึ่งบางแห่งสามารถเปลี่ยนเป็นพื้นที่เพาะปลูกได้โดยการชลประทานแบบหยดและการปรับปรุงดิน ดังเช่นที่กำลังดำเนินการอยู่แล้วในทะเลทรายเมาวูซูที่แห้งแล้งก่อนหน้านี้ ในทำนองเดียวกัน ทุ่งหญ้าจำนวน 6 พันล้านหมู่ของจีน (ซึ่งใหญ่กว่าพื้นที่ทั้งหมดของอินเดีย) มีศักยภาพที่สำคัญในการผลิตผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมเพิ่มเติม การแพร่กระจายของฟาร์มในร่มและเกษตรกรรมสีขาว (ซึ่งจุลินทรีย์เปลี่ยนฟางเป็นอาหารสัตว์) ยังสัญญาว่าจะเพิ่มการผลิตอาหารอย่างมาก

นายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงได้ส่งรายงานการทำงานของรัฐบาลต่อสภาประชาชนแห่งชาติเมื่อวันอังคาร และเปิดเผยเป้าหมายสำคัญสำหรับการพัฒนาในปีนี้ ซึ่งรวมถึงการเติบโตของ GDP ประมาณร้อยละ 5 นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงภารกิจสำคัญๆ ในปีนี้ ซึ่งรวมถึงการมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงระบบอุตสาหกรรมให้ทันสมัย ​​และพัฒนากำลังผลิตที่มีคุณภาพใหม่ๆ อย่างรวดเร็ว เติมพลังให้กับจีนผ่านวิทยาศาสตร์และการศึกษา และดำเนินการปฏิรูปเชิงลึกต่อไปและดำเนินการเปิดประเทศที่มีมาตรฐานสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเปลี่ยนจุดสนใจจากการจัดลำดับความสำคัญของการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานไปสู่การเพิ่มการลงทุนในด้านที่สนับสนุนประกันสังคม การดูแลสุขภาพ และการศึกษา จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในหมู่ประชาชนโดยเฉลี่ยเกี่ยวกับอนาคตของพวกเขา แนวทางนี้อาจกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศได้ ภาคเซมิคอนดักเตอร์แสดงให้เห็นประเด็นนี้อย่างชัดเจน จีนเผชิญกับ “จุดควบคุม” ที่สำคัญที่กำหนดโดยสหรัฐฯ และพันธมิตรในการผลิตชิป ซึ่งนำไปสู่การขาดแคลนชิประดับไฮเอนด์ โดยเฉพาะชิป AI ในขณะเดียวกัน การลงทุนจำนวนมากของจีนในการผลิตชิปโหนดที่เติบโตเต็มที่มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการแข่งขันภายในและกำลังการผลิตล้นเกิน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดข้อจำกัดทางการค้าต่อต้านการทุ่มตลาดจากประเทศอื่น ๆ

จีนส่วนใหญ่เป็นเศรษฐกิจการส่งออก และนั่นไม่ได้รับความช่วยเหลือจากการต่อสู้ดิ้นรนของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก ซึ่งทำให้การเคลื่อนย้ายสินค้าทั่วโลกทำได้ยาก และการตัดสินใจของสหรัฐฯ ที่จะลดการพึ่งพาซัพพลายเออร์ของจีนก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือ เนื่องจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนยังคงดำเนินนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์เป็นส่วนใหญ่ (แม้ว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ จะระมัดระวังที่จะกล่าวว่าทั้งสองประเทศไม่ได้ “แยกส่วน”) ไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นนั้น ด้วยการลงทุนในเทคโนโลยี เช่น แบตเตอรี่ แผงโซลาร์เซลล์ และยานพาหนะไฟฟ้า ผู้ส่งออกของจีนกำลังอยู่ในเส้นทางที่จะได้รับประโยชน์มากยิ่งขึ้นในอุตสาหกรรมสีเขียวที่ต้องใช้เงินทุนสูง ยุโรปและสหรัฐอเมริกายินดีต้อนรับการนำเข้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมราคาถูกซึ่งเป็นวิธีการลดต้นทุนของนโยบายสภาพภูมิอากาศของตนเอง แต่สิ่งนี้ดูไม่น่าเป็นไปได้ในบรรยากาศของการเผชิญหน้าทางภูมิรัฐศาสตร์ในปัจจุบัน แต่เราสามารถมุ่งหวังที่จะมีนโยบายกีดกันทางการค้าเพิ่มเติม ซึ่งจะเพิ่มต้นทุนและไม่ทำอะไรเลยเพื่อลดการออมของจีน การลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโครงสร้างพื้นฐานคุณภาพสูง เป็นส่วนสำคัญในการรักษาการเติบโตของ GDP อย่างรวดเร็วของจีน จีนสร้างเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงที่ใหญ่ที่สุดในโลกในเวลาอันรวดเร็วเป็นประวัติการณ์ ปัจจุบัน แม้แต่เมืองขนาดกลางก็มีรถไฟใต้ดิน และสนามบินใหม่หลายแห่งของจีนทำให้อาคารผู้โดยสารเก่าแก่ในสหรัฐฯ และยุโรปต้องอับอาย

ในช่วงสงครามเย็น ส่วนการค้าที่สำคัญของจีนกับโลกที่สามได้รับการสนับสนุนทางการเงินผ่านการให้ทุน สินเชื่อ และความช่วยเหลือในรูปแบบอื่นๆ อย่างไรก็ตาม หลังจากเหมา เจ๋อตง เสียชีวิตในปี 1976 ความพยายามเหล่านี้ก็ลดน้อยลง หลังจากนั้นการค้ากับประเทศกำลังพัฒนาก็ไม่มีนัยสำคัญ แม้ว่าในช่วงเวลานั้น ฮ่องกงและไต้หวันต่างก็เริ่มกลายเป็นคู่ค้าหลัก นักการทูตรายนี้ดำเนินการขีดฆ่าจำนวนคดีกงสุลที่สถานทูตจีนทั่วโลกจัดการในปี 2566 และความเข้มแข็งที่เพิ่มขึ้นของหนังสือเดินทางจีน ขณะนี้มากกว่า 20 ประเทศ รวมถึงสิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย มีข้อตกลงการยกเว้นวีซ่าร่วมกันกับจีน เขากล่าว แม้ว่านาย Qin จะได้รับตำแหน่งและนาย Wang ได้งานเก่าของเขากลับมาแล้ว แต่ก็ยังมีความคาดหมายอยู่บ้างว่ารัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ ซึ่งเป็นหัวหน้าประสานงานระหว่างประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์ Liu Jianchao มีเดิมพันมากที่สุด จะได้รับการเสนอชื่อในการประชุมรัฐสภาประจำปี 2567 ผู้ให้กู้ชาวอังกฤษรายนี้ก่อตั้งขึ้นจากการควบรวมกิจการของธนาคารชาร์เตอร์แห่งอินเดีย ออสเตรเลีย และจีน และธนาคารมาตรฐานแห่งบริติชแอฟริกาใต้ สามารถย้อนรอยประวัติศาสตร์ในฮ่องกงย้อนกลับไปถึงยุควิคตอเรียนในปี 1859 แม้กระทั่งทุกวันนี้ก็ยังเป็นหนึ่งในผู้ให้กู้เพียงรายเดียว ธนาคารผู้ออกธนบัตรสามแห่งในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระบุตามเว็บไซต์ และซีอีโอ บิล วินเทอร์ส เชื่อว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเมื่อเร็วๆ นี้เป็นผลมาจากการขาดศรัทธา

เศรษฐกิจของจีนมีขึ้นและลงในปี 2023 การเติบโตได้รับแรงหนุนจากความยืดหยุ่นของภาคเทคโนโลยีขั้นสูงและบริการ ในขณะที่ความท้าทายมาจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลง ความเสี่ยงด้านหนี้ และการเติบโตของการบริโภคที่อ่อนแอ จีนจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเหล่านี้ผ่านการปฏิรูปโครงสร้างในระยะยาว และมุ่งเน้นไปที่รูปแบบการพัฒนาในอนาคตที่มีรากฐานมาจากเทคโนโลยีและนวัตกรรม และด้วยสภาวะภายนอกที่ผันผวนและจำนวนประชากรสูงวัย ความท้าทายเหล่านี้จึงไม่สามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว การปฏิรูปเหล่านั้นอาจรวมถึงการปรับปรุงระบบการเงินท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่ที่หนี้ส่วนใหญ่ของประเทศตกอยู่ เช่นเดียวกับการจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมให้กับบริษัทเอกชน และการยกเลิกข้อจำกัดในการอพยพภายในและการใช้ที่ดินที่ขัดขวางการใช้จ่ายของผู้บริโภค การยกเครื่องดังกล่าวยังรวมถึงการขึ้นภาษีรัฐวิสาหกิจซึ่งปัจจุบันเก็บผลกำไรส่วนใหญ่ไว้ เคนเนดี้กล่าว และการกำหนดภาษีทรัพย์สินเพื่อสนับสนุนรัฐบาลท้องถิ่น การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมาถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปทั่วโลกมากที่สุดในช่วงไม่กี่ศตวรรษที่ผ่านมา เริ่มต้นในปี 1979 ประเทศได้เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงจากเศรษฐกิจเกษตรกรรมไปสู่เศรษฐกิจที่ถูกครอบงำโดยบริการและอุตสาหกรรม และปัจจุบันจีนกลายเป็นประเทศการค้าชั้นนำของโลก อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ “ปาฏิหาริย์แห่งการเติบโต” นี้แสดงให้เห็นสัญญาณของการอ่อนแอลง แม้กระทั่งก่อนที่ประเทศจะปิดตัวด้วยโรคโควิด การเติบโตก็เริ่มหยุดชะงักท่ามกลางปัญหาด้านประชากร การชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ และการกลับมาอีกครั้งของการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจที่นำโดยรัฐ การรวมศูนย์อำนาจได้หล่อเลี้ยงความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงกับพันธมิตรตะวันตกของจีน ซึ่งคุกคามแนวโน้มการเติบโตของประเทศต่อไป อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP โดยรวมของจีนอยู่ที่ประมาณ 300% และเพิ่มขึ้น ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาตลาดเกิดใหม่ และสูงกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่เช่นกัน แม้ว่าหนี้ของรัฐบาลกลางของจีนจะค่อนข้างน้อยโดยสูงกว่า 20% ของ GDP แต่หนี้ในระดับรัฐบาลท้องถิ่นก็คาดว่าจะมากกว่า 70% ของ GDP นอกจากนี้ รัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งไม่มีกระแสเงินสดเพียงพอที่จะจ่ายดอกเบี้ยหนี้ของตน บางส่วนของภาคธุรกิจ โดยเฉพาะผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กำลังเผชิญกับความท้าทายที่รุนแรงในการชำระหนี้ เนื่องจากอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำอย่างหนัก ก่อนปี 2008 รัฐบาลท้องถิ่นของจีนไม่ได้รับอนุญาตให้กู้ยืม แต่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ four ล้านล้านหยวนทำให้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถกู้ยืมเงินผ่านเครื่องมือสนับสนุนทางการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น และกลายเป็นตัวขับเคลื่อนการลงทุน ส่งผลให้การลงทุนของภาคเอกชนหนาแน่น (ดูที่นี่) มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวนที่ออกใช้ในปี 2551 ตามมาด้วยการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและการเติบโตอย่างรวดเร็วของที่อยู่อาศัย ทำให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนคงที่ที่ประมาณ 10 ต่อปีจนถึงปี 2554 แต่การลงทุนที่ใช้เงินกู้เหล่านี้ยังปลูกเมล็ดพันธุ์สำหรับปัญหาหนี้ นักพัฒนาชาวจีนและท้องถิ่น รัฐบาลกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

ดังนั้น แม้ว่าจีนจะเป็นผู้ริเริ่มในการควบคุม generative AI แต่ก็ยังให้การสนับสนุนเทคโนโลยีนี้อย่างสูงและบริษัทต่างๆ ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว บริษัท AI ของจีนอาจมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันเหนือบริษัทในอเมริกาและยุโรป ซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาด้านกฎระเบียบที่รุนแรงและความท้าทายทางกฎหมายที่เพิ่มมากขึ้น แม้ว่าจีนจะเป็นผู้ริเริ่มในการควบคุม generative AI แต่ก็ยังสนับสนุนเทคโนโลยีนี้อย่างสูงและบริษัทต่างๆ ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว บริษัท AI ของจีนอาจมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันเหนือบริษัทในอเมริกาและยุโรป ซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาด้านกฎระเบียบที่รุนแรงและความท้าทายทางกฎหมายที่เพิ่มมากขึ้น แน่นอนว่าอัตราส่วนการขาดดุลงบประมาณต่อ GDP ของจีนเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2558 แต่ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการลดภาษี ไม่ใช่การเพิ่มขึ้นของรายจ่ายภาครัฐ แม้ว่าผู้สังเกตการณ์ชาวตะวันตกเพียงไม่กี่คนจะรับทราบเรื่องนี้ แต่เศรษฐศาสตร์ด้านอุปทานมีอิทธิพลในจีนมากกว่าในสหรัฐอเมริกา ในความเป็นจริง แม้จะมีข้อสงสัยเล็กน้อยว่ายุคของการเติบโตแบบเลขสองหลักที่ยั่งยืนได้สิ้นสุดลงแล้ว แต่จีนก็อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะบรรลุอัตราการเติบโตที่สูงกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้อย่างมีนัยสำคัญ ท้ายที่สุดแล้ว GDP ต่อหัวของจีนยังน้อยกว่าหนึ่งในสี่ของสหรัฐอเมริกา

ตามธรรมเนียมแล้ว รางวัลนั้นคุ้มค่ากับการเสียสละ ตรงกันข้ามกับโรงเรียนอันดับต่ำกว่าในจีน ปริญญาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำเปิดประตูสู่บริษัทที่ดีที่สุด และเกือบจะรับประกันความผันผวนของการจ้างงานในระดับต่ำ แม้ว่าอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันชั้นสูงก็สามารถไว้วางใจโอกาสในด้านเทคโนโลยีและการเงิน ซึ่งเป็นภาคส่วนที่คาดว่าจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของจีน แต่ตอนนี้แม้แต่กลุ่มนี้ก็ยังเผชิญกับตลาดงานที่ยากลำบาก ในปี 1994 รัฐบาลกลางจีนดำเนินการปฏิรูปซึ่งส่งผลให้ส่วนแบ่งรายได้ภาษีทั้งหมดของตนเองพุ่งขึ้นเป็น 56% จาก 22% ในปีก่อนหน้า รายได้ของรัฐบาลท้องถิ่นลดลงตามสัดส่วน แม้ว่าความรับผิดชอบจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม เพื่อที่จะหาเงินเลี้ยงชีพได้ พวกเขาต้องเติมเงินในคลังด้วยวิธีอื่น เช่น โดยการระงับการแพร่พันธุ์ ดังที่ฉันได้สรุปไว้ในรายงาน Big Country with an Empty Nest ฉบับปี 2550 ระบบการแบ่งปันภาษีจึงมีบทบาทสำคัญในการลดอัตราการเจริญพันธุ์อย่างรวดเร็วจาก 2.3 ในปี 2533 เป็น 1.22 ในปี 2543 เช่นเดียวกับปัญหาอื่นๆ มากมายในจีนทุกวันนี้ ปัญหานี้สามารถย้อนกลับไปถึงนโยบายลูกคนเดียวที่รัฐบาลนำมาใช้ในปี 1980 ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่จะปรับเปลี่ยนวิถีเศรษฐกิจ การเมือง และการทูตของประเทศโดยพื้นฐาน ในเวลานั้น ผู้กำหนดนโยบายของจีนเชื่อว่าประเทศนี้มีพื้นที่เพาะปลูกเพียงประมาณ 1.four พันล้านหมู่ (เมตริกของจีนเท่ากับ 1/15 เฮกตาร์) และพื้นที่เพาะปลูกต่อหัวมีเพียง 40% ของขนาดของอินเดีย ดังนั้น พวกเขาจึงสรุปว่าจำเป็นต้องจำกัดการเกิด และจำกัดที่ดินในเมือง เนื่องจากนโยบายลูกคนเดียวและมรดกของมาตรการการพัฒนาของจีนอื่นๆ ที่ไม่ค่อยนิยมใช้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เวทีสำหรับฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันจึงถูกกำหนดมานานแล้ว ที่น่ากังวลยิ่งกว่านั้น การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนส่วนใหญ่ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเป็นการใช้จ่ายเกินบัญชีสำหรับการเติบโตในอนาคต ซึ่งในปัจจุบันอาจไม่เกิดขึ้นจริง

และในด้านอื่น ๆ เศรษฐกิจจีนดูเหมือนจะสะดุด แม้แต่สถิติอย่างเป็นทางการยังบอกว่าจีนกำลังประสบกับภาวะเงินฝืดแบบญี่ปุ่นและการว่างงานของเยาวชนในระดับสูง แม้จะยังไม่ใช่วิกฤตเต็มรูปแบบ อย่างน้อยก็ไม่ใช่แต่ก็มีเหตุผลให้เชื่อได้ว่าจีนกำลังเข้าสู่ยุคแห่งความซบเซาและความผิดหวัง เพื่อให้ชัดเจน การประชุมประจำปีของผู้นำระดับสูงมักเป็นพิธีการ อำนาจที่แท้จริงอยู่ที่พรรคคอมมิวนิสต์ที่ปกครองอยู่ ซึ่งนำโดยสี ซึ่งเป็นเลขาธิการพรรคและประธานาธิบดีของจีน ปักกิ่ง — การประชุมรัฐสภาประจำปีของจีนตลอดทั้งสัปดาห์สิ้นสุดลงเมื่อวันจันทร์ และเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษที่นายกรัฐมนตรีจีนไม่ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานแถลงข่าว เข้าถึงข้อมูลสำคัญในเวลาอันสั้นที่สุด FocusEconomics จัดทำรายงานการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์หลายร้อยฉบับจากหน่วยงานวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก การเสริมสร้างเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมยังอาจช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการใช้จ่ายอีกด้วย วิกเตอร์ ซือ ผู้อำนวยการศูนย์จีนแห่งศตวรรษที่ 21 แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก ตั้งข้อสังเกตว่า หลี่ได้ประกาศในสุนทรพจน์ของเขาว่า เงินอุดหนุนค่าประกันสุขภาพทั่วไปจะเพิ่มขึ้น 4 ดอลลาร์ต่อคน แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอที่จะตามอัตราเงินเฟ้อได้ “การลดโลกาภิวัตน์ยังไม่เกิดขึ้นจริง แต่รูปแบบการค้าแบบดั้งเดิมกำลังหยุดชะงัก และระเบียงการค้าใหม่ๆ กำลังเกิดขึ้น ตลาดเกิดใหม่ในเอเชียกำลังได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเปลี่ยนแปลงในห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก” Zhu กล่าวเสริม